Hành trang nghề nghiệp

8 KỸ NĂNG BẠN KHÔNG BIẾT MÌNH CẦN

26/03/2021

87% Sinh viên tốt nghiệp đại học tin rằng họ được chuẩn bị tốt cho lực lượng lao động. Thật không may, phần lớn các nhà quản lý tuyển dụng không đồng ý. Trên thực tế, chỉ 50% giám đốc tuyển dụng cho rằng những người tốt nghiệp được chuẩn bị tốt cho lực lượng lao động. Đây là tình huống tiến thoái lưỡng nan được gọi là “khoảng cách về kỹ năng”.
Đối với những bạn không quen với cụm từ này, "khoảng cách kỹ năng" là khoảng cách giữa các kỹ năng mà nhà tuyển dụng mong đợi nhân viên có và kỹ năng mà nhân viên và người tìm việc thực sự có.

Cho dù bạn đang tìm kiếm một công việc hay đang tìm cách leo lên “bậc thang” của công ty, có những kỹ năng cần thiết bạn cần phải có để được xem xét cho vai trò lý tưởng của mình. Mặc dù các kỹ năng kỹ thuật sẽ khác nhau tùy theo mô tả công việc và ngành nghề, nhưng có một số kỹ năng mềm và cứng phổ biến mà mọi người cần để thành công trong sự nghiệp của mình.
Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm: Sự khác biệt là gì?
Nhà tuyển dụng tìm kiếm hai bộ kỹ năng khi xem xét đơn xin việc và kết quả phỏng vấn của ứng viên - kỹ năng cứng và kỹ năng mềm.
Kỹ năng cứng là những khả năng cụ thể, có thể dạy được, có thể được xác định và đo lường, chẳng hạn như đánh máy, viết, toán, đọc và khả năng sử dụng các chương trình phần mềm.
Mặt khác, các kỹ năng mềm ít hữu hình hơn và khó định lượng hơn, chẳng hạn như hòa đồng với người khác, quản lý thời gian, tư duy sáng tạo và khả năng lãnh đạo.
Trong khi các kỹ năng mềm ít đo lường được (và ít được dạy hơn), chúng cũng rất quan trọng đối với sự thành công trong sự nghiệp; một số người có thể cho rằng chúng thậm chí còn quan trọng hơn những kỹ năng khó mà bạn mang lại. Những người tài năng nhưng kỹ năng mềm kém bị sa thải mỗi ngày.
Vậy bạn nên tập trung phát triển những kỹ năng nào?
Top 3 kỹ năng khó thiếu nhất

1. Viết thành thạo
Khả năng viết thành thạo đã chiếm vị trí đầu tiên, với 44% người quản lý tuyển dụng nói rằng những sinh viên tốt nghiệp gần đây đang rất thiếu kỹ năng viết tốt.
Bất kể bạn có học tiếng Anh hay báo chí hay không, ngày nay, các nhà quản lý tuyển dụng đều muốn những người viết tốt , vì ngày càng có nhiều giao tiếp diễn ra trực tuyến qua email, Google Docs.
Cách thể hiện: Đảm bảo sơ yếu lý lịch và CV xin việc của bạn hoàn hảo về mặt ngữ pháp và tuân theo các phương pháp hay nhất về nghi thức email trong mọi thư từ.
2. Nói trước đám đông
Ước tính cứ bốn người thì có ba người mắc chứng lo âu khi nói, và nhiều người sợ nói trước đám đông hơn chính cái chết. Với những số liệu thống kê đó, không có gì ngạc nhiên khi 39% người quản lý tuyển dụng nhận thấy các ứng viên thiếu kỹ năng thuyết trình trước đám đông.
Nói trước đám đông không bị giới hạn trong phạm vi khán phòng lớn, thay vào đó chúng tôi sử dụng nó hàng ngày, khi thuyết trình, tương tác với khách hàng và tham gia các cuộc họp.
Cách thể hiện: Cuộc phỏng vấn của bạn là một cuộc đánh giá kỹ năng nói trước đám đông của bạn, vì vậy hãy chuẩn bị trước bằng cách thực hành câu trả lời của bạn cho một số câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất (và đáng sợ) nhất. Ngôn ngữ cơ thể cũng là một phần quan trọng khi nói trước đám đông, vì vậy hãy đảm bảo bạn thiết lập giao tiếp bằng mắt và cố gắng thư giãn. Nếu bạn xuất hiện thoải mái, điều đó sẽ khiến khán giả của bạn cảm thấy thoải mái. Trên sơ yếu lý lịch của bạn, đánh dấu các ví dụ về kinh nghiệm của bạn, chẳng hạn như các bài thuyết trình bạn đã thuyết trình, các cuộc tranh luận bạn đã thắng hoặc các câu lạc bộ, …
3. Phân tích dữ liệu
Từ Excel phổ biến, phân tích dữ liệu là điều tối quan trọng trong hầu hết mọi ngành. Các công ty cần những nhân viên có kỹ năng, những người có thể sắp xếp và phân tích dữ liệu để cung cấp cho họ cái nhìn sâu sắc có ý nghĩa về doanh số bán hàng, khách hàng, tài chính và hầu như bất kỳ điều gì khác có thể đo lường được. Tuy nhiên, 36% giám đốc tuyển dụng cảm thấy rằng các ứng viên thiếu kỹ năng này.
Cách thể hiện: Nếu công việc yêu cầu kỹ năng Excel, hãy đưa ra các trường hợp sử dụng cụ thể có liên quan đến công việc, chẳng hạn như cách bạn sử dụng bảng tổng hợp để phân tích xu hướng trong dữ liệu bán hàng hàng tháng. Các nhà tuyển dụng tiềm năng cũng có thể đánh giá kỹ năng của bạn từ bất kỳ khóa đào tạo nào bạn đã hoàn thành, vì vậy hãy đảm bảo thêm chứng chỉ Excel của bạn vào hồ sơ của bạn.
5 kỹ năng mềm thiếu nhất

1. Tư duy phản biện / giải quyết vấn đề
60% các nhà quản lý tuyển dụng tin rằng các ứng viên thiếu tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Kỹ năng giải quyết vấn đề cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có khả năng làm việc độc lập và suy nghĩ chín chắn để tìm ra giải pháp cho những trở ngại hàng ngày.
Mặc dù chúng ta không chính thức học cách phát triển kỹ năng tư duy phản biện của mình, nhưng tất cả chúng ta đều giải quyết các vấn đề mỗi ngày, như đi đường tắt để đi làm hoặc tìm vé máy bay rẻ nhất. Tất cả những gì bạn cần làm để phát triển kỹ năng này là một trí óc tò mò và mong muốn đi đến tận cùng của một bí ẩn.
2. Chú ý đến chi tiết
Chú ý đến từng chi tiết là kỹ năng mềm thiếu nhiều thứ hai với 56%.
Nếu bạn chú ý đến từng chi tiết , công việc của bạn luôn tỉ mỉ và chính xác liên quan đến tất cả các lĩnh vực liên quan. Mặc dù kỹ năng này không phải là trắng đen, nhưng có những chỉ số hành vi mà các nhà quản lý tuyển dụng có thể chú ý để xem liệu bạn có chúng hay không.
Ví dụ: các bảng tính của bạn có cung cấp thông tin chính xác một cách nhất quán không? Công việc của bạn có yêu cầu ít hoặc không cần kiểm tra? Hay bạn hỏi lặp đi lặp lại những câu hỏi giống nhau, không ghi chú lại những chi tiết quan trọng trong tin nhắn hoặc liên lạc?
3. Giao tiếp
Thứ ba thiếu kỹ năng mềm? Kỹ năng giao tiếp ở mức 46%. Đây là một vấn đề bởi vì mọi mối quan hệ trong cuộc sống của bạn đều bị ảnh hưởng bởi khả năng - hoặc không có khả năng - giao tiếp tốt của bạn.

Giao tiếp tốt là rất quan trọng vì nó khuyến khích sự hiểu biết tốt hơn, giúp chúng ta giải quyết xung đột, truyền cảm hứng cho sự tin tưởng và tôn trọng và cho phép các ý tưởng sáng tạo nảy nở.
Chúng ta giao tiếp theo nhiều cách khác nhau - thông qua ngôn ngữ cơ thể và trong cuộc trò chuyện, trực tuyến và ngoại tuyến.
4. Lãnh đạo
Các nhà lãnh đạo giỏi đang có nhu cầu cao, với 44% các nhà quản lý tuyển dụng đang tìm kiếm các ứng viên có năng lực lãnh đạo.
Nhà tuyển dụng muốn biết liệu bạn có tiềm năng đóng góp cho công ty và nhóm bằng cách đảm nhận trách nhiệm của một nhà lãnh đạo hay không.
5. Làm việc theo nhóm
Bất kể vị trí nào, khả năng làm việc tốt với những người khác là điều tối quan trọng. Tuy nhiên, 36% người quản lý tuyển dụng cho biết làm việc nhóm là kỹ năng quan trọng còn thiếu trong các bài viết của nhiều ứng viên. Kinh nghiệm của bạn với tư cách là một thành viên trong nhóm là một chỉ số tốt về cách bạn giao tiếp, cộng tác và nói chung, bạn hòa hợp tốt như thế nào với những người khác.
Đã đến lúc nâng cao kỹ năng
Trong khi “khoảng cách kỹ năng” tiếp tục lan rộng trong lực lượng lao động toàn cầu, những kỹ năng cứng và mềm này có thể được học hỏi và phát triển để thu hẹp khoảng cách giữa kỹ năng mà nhà tuyển dụng mong đợi bạn có và kỹ năng bạn thực sự có. Biết người quản lý tuyển dụng đang tìm kiếm điều gì giúp bạn có lợi thế hơn so với đối thủ và tăng cơ hội được tuyển dụng hoặc thăng chức.

 

TIN LIÊN QUAN