Hành trang nghề nghiệp

[I.O 2024] UEFers tìm hiểu kỳ vọng của doanh nghiệp đối với sinh viên trong kỳ thực tập

29/12/2023
Trước khi bước vào kỳ thực tập doanh nghiệp 3 tháng, UEF luôn tổ chức các chương trình trang bị kiến thức, kỹ năng mềm cho sinh viên. Nằm trong chuỗi hoạt động Internship Orientation 2024, sáng 28/12, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và Khoa Tài chính - Kế toán phối hợp tổ chức thành công workshop "Doanh nghiệp kỳ vọng gì từ sinh viên trong học kỳ thực tập tốt nghiệp?"
Đây là buổi workshop dành riêng cho các bạn sinh viên ngành Kinh doanh thương mại Khóa 2020. Workshop có sự đồng hành của diễn giả Nguyễn Đức Dũng - Senior Manager, Client Management công ty DKSH. Ngoài ra, hoạt động này còn có sự tham dự của TS. Hà Thị Thủy - Trưởng Khoa Tài chính - Kế toán, ThS. Nguyễn Thị Kim Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp và các giảng viên Khoa. 
 
Đại diện Ban tổ chức trao thư cảm ơn cho diễn giả Nguyễn Đức Dũng

Workshop được mở đầu bằng câu chuyện “đi thực tập” trước đây của chính diễn giả. Thông qua đây, sinh viên hình dung ra được cả quá trình từ lúc tìm kiếm đơn vị cho đến khi kết thúc kỳ thực tập. Trong đó, có những khó khăn cần sự nỗ lực gấp đôi của bản thân và có cả những thành tích đáng để chúng ta tự hào trong suốt 3 tháng đó. 
 
Diễn giả dẫn dắt buổi workshop bằng những câu chuyện thực tế mà bản thân đã trải qua

Đi vào nội dung chính của chủ đề, dưới góc nhìn của người làm quản lý doanh nghiệp, diễn giả thẳng thắn chỉ ra một số yếu tố mà doanh nghiệp cần có ở sinh viên khi các bạn tham gia thực tập. Theo chia sẻ của ông, sinh viên cần chuẩn bị tâm thế “tôi là ứng viên tốt nhất trong số các ứng viên của anh, chị đang có”, đó là bước khởi đầu. Tiếp theo là vượt qua quy trình phỏng vấn với sự chuẩn bị chu đáo, tác phong chuyên nghiệp. Chinh phục được vòng này, sinh viên cần đầu tư vào ngày đầu tiên đi làm - tạo được sự ấn tượng ngay lần đầu tiên để có những bước đi ban đầu suôn sẻ.
 
Làm rõ những yếu tố một thực tập sinh cần có khi bước vào môi trường doanh nghiệp

Chính thức bước vào môi trường thực tập, sinh viên cần kết hợp giữa học việc và làm việc song song. Mọi quy định của công ty cần phải tuân thủ, không được vi phạm. Trong quá trình làm việc, bất kể ai cũng cần chủ động, không biết thì phải hỏi. Đây là điều diễn giả lưu ý rất kỹ đến các bạn sinh viên. Cơ hội để doanh nghiệp nhìn nhận và quyết định có giữ bạn ở lại đơn vị hay không phụ thuộc vào năng lực bạn thể hiện ngay tháng đầu tiên. 
 
Đứng trước kỳ thực tập quan trọng, UEFers có nhiều nút thắt cần được tháo gỡ

Buổi workshop đã trang bị thêm cho sinh viên những kỹ năng cần có trước khi bước vào môi trường doanh nghiệp thực chiến. Những chia sẻ quý báu từ diễn giả Nguyễn Đức Dũng sẽ là hành trang hữu ích cho UEFers mang theo trong kỳ thực tập khởi động vào tháng 4/2024. 
 
Tấn Phát
Ảnh: Nguyên Võ
TIN LIÊN QUAN