Hành trang nghề nghiệp

NHỮNG BÀI HỌC VỀ KỸ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC

26/03/2021

Người có kỹ năng kiểm soát cảm xúc tốt sẽ luôn là người đưa ra được những quyết định chính xác và hợp lý nhất trong mọi tình huống.
Trong khi giao tiếp, việc bất động quan điểm, to tiếng có thể dẫn đến những kết quả không đáng có. Nó không chỉ khiến mối quan hệ của bạn trở nên xấu đi mà còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. Vậy làm thế nào để rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc tốt? 
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì?
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là những cách bạn có thể sử dụng để làm chủ cảm xúc của bản thân trong mọi tình huống, hoàn cảnh giao tiếp nào. Điều này không có nghĩa là bạn phải tìm mọi cách để loại bỏ, khống chế hay kìm hãm cảm xúc của bản thân.
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta luôn phải đối mặt với nhiều tình huống, nhiều cảm xúc khác nhau. Khi bạn không quản lý được cảm xúc của mình, sẽ rất dễ tạo nên những thói quen tiêu cực.
Trong thực tế, những người thành công là những người có kỹ năng kiểm soát cảm xúc của mình khá tốt. Họ hiểu được tầm quan trọng của việc kiểm soát cảm xúc và giữ được những điều tích cực. Vậy bài học rút ra là gì?
Bài học về kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Kiểm soát cảm xúc của bản thân là điều chưa bao giờ dễ dàng. Tuy nhiên, nếu hiểu được sự quan trọng và dành thời gian luyện tập thì chắc chắn sẽ mang lại những kết quả tích cực.
a.  Điều chỉnh các hành động của cơ thể
Bản chất của việc mất kiểm soát là việc bạn không còn đủ tỉnh táo để có thể làm chủ các hành động mà mình cho là đúng. Khi gặp các tình huống khiến cảm xúc của bạn trở nên tiêu cực thì bạn cần phải cố gắng kiểm soát, khiến cảm xúc trở lại trạng thái cân bằng. Bạn có thể điều chỉnh cơ thể bằng cách hành động như:

  • Thả lỏng người

  • Hít thở sâu

  • Thay đổi tư thế ngồi hoặc đứng để cảm thấy thoải mái hơn

b.  Học cách kiểm soát cảm xúc bằng trí tuệ
Con người có khả năng điều chỉnh cảm xúc của mình bằng trí tuệ. Trí tuệ cảm xúc là tự suy nghĩ chín chắn trước một tình huống, từ đó điều chỉnh cảm xúc một cách có hiệu quả.

Hãy luôn nhìn người khác bằng thái độ tích cực và nhân ái. Hãy cố gắng hạn chế các cảm xúc tiêu cực nảy sinh bên trong con người mình, tránh để chúng điều khiển mình. Bạn có thể tìm những điểm tốt, điều đáng để học tập từ những người xung quanh mình.
c.  Điều khiến cảm xúc bằng ngôn từ
Khi bạn có các cảm xúc tiêu cực, hay phàn nàn về những điều xung quanh mình thì việc bạn trở nên mất kiểm soát là rất dễ xảy ra. Hãy thường xuyên sử dụng các từ ngữ mang tính khích lệ, động viên tinh thần. Đó là một trong giúp bạn điều khiển cảm xúc khi nhìn nhận cuộc sống.
Đây là một trong những cách không chỉ giúp bạn rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc hữu ích mà còn là cách bạn có thể xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp từ hoạt động giao tiếp.
d. Kiểm soát cảm xúc khi rèn luyện sự tự tin

  • Trên thực tế, bạn dùng lý trí để lựa chọn xem mình có nên tức giận, buồn bã hay vui vẻ,… Thế nên nếu không đủ tự tin, bạn sẽ có sự hoài nghi với sự lựa chọn của bản thân mình. Việc thiếu tự tin sẽ khiến nhiều người rơi vào những cảm xúc tiêu cực. Khi cảm thấy lép vế, bạn sẽ dễ nảy sinh các cảm giác ghen tị, tức giận vô cớ.

  • Vì thế, việc có được sự tự tin trong các tình huống chính là cách để có kỹ năng kiểm soát bản thân tốt nhất dành cho bạn.

e.  Kiểm soát các cảm xúc tiêu cực
Việc loại bỏ các cảm xúc tiêu cực chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích. Cảm xúc tiêu cực chính là kẻ thù số 1 của việc kiểm soát cảm xúc của mỗi người. Chúng là nguyên nhân gây ra những hành động nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Để làm được điều này, bạn có thể áp dụng một số điều như:

  • Loại bỏ văn hóa đổ lỗi

  • Không bào chữa, hãy tự tin và nhận lỗi

  • Không so đo thiệt hơn

  • Loại bỏ những lời phàn nàn, dành nhiều lời khen hơn cho những người xung quanh.

TIN LIÊN QUAN