Hành trang nghề nghiệp

Sinh viên Khoa Tiếng Anh được chuẩn bị hành trang thực tập với chuỗi talkshow gắn kết thực tiễn

08/02/2023
Sau kỳ nghỉ Tết, Nhà UEF đã chào đón các bạn sinh viên bằng chuỗi các hoạt động bổ ích, sôi nổi. Trong đó, tuần lễ "Internship Orientation 2023" do Trung tâm hợp tác doanh nghiệp phối hợp tổ chức cùng các Khoa đã mang lại nhiều kinh nghiệm thực tế, cơ hội phát triển cho UEFers trước kỳ thực tập. 
Sáng 7/2 vừa qua, Trung tâm hợp tác doanh nghiệp phối hợp với Khoa Tiếng Anh tổ chức chuỗi 2 talkshow, gồm: "Passports to adventure: Learning and leading your working life" và "Essential professional skills for graduating students majoring in English language". Đây là cơ hội để các bạn sinh viên khóa 2019 (K19) Khoa Tiếng Anh gặp gỡ chuyên gia ở các chuyên ngành Giảng dạy tiếng Anh, Biên phiên dịch và Tiếng Anh thương mại.
 
Sinh viên K19 Khoa Tiếng Anh sẵn sàng bước vào môi trường doanh nghiệp với các talkshow gắn kết thực tiễn
 
"Chỉ còn ít tháng nữa, các bạn sinh viên K19 Khoa Tiếng Anh sẽ chính thức tham gia vào thị trường lao động. Qua chương trình talkshow này, Nhà trường hy vọng sẽ giúp các bạn sinh viên trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho kỳ thực tập phía trước" - ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp chia sẻ.
ThS. Bùi Thị Thúy Quyên - Phó Trưởng Khoa Tiếng Anh đã gửi lời chào mừng đến diễn giả khách mời và các bạn sinh viên. Đồng thời, cô cũng chúc cho các bạn sinh viên sẽ gặt hái được nhiều thành công trong kỳ thực tập đang cận kề. 
Ở talkshow "Passports to adventure: Learning and leading your working life", bà Nguyễn Trần Thúy Hằng - CEO Optimus Education thu ngắn khoảng cách khi chia sẻ rằng bà cũng là cựu sinh viên UEF chuyên ngành Tiếng Anh Thương mại. Bên cạnh những tiết học xoay quanh ngôn ngữ Anh, bà cho rằng việc tìm hiểu và học thêm những kiến thức, kỹ năng liên quan đến marketing, nhân sự, kinh doanh,... giúp bà đạt được thành công như hiện tại.
 
 
Những câu hỏi tương tác giúp diễn giả hiểu rõ hơn về mong muốn của sinh viên
 
Với kinh nghiệm của mình, diễn giả chia sẻ 4 điểm mạnh của sinh viên ngành ngôn ngữ khi cạnh tranh trong thị trường lao động là kỹ năng giao tiếp, vốn hiểu biết văn hóa rộng lớn, khả năng học hỏi nhanh và khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng. 
Bà Nguyễn Trần Thúy Hằng cũng gợi ý hai con đường mà sinh viên có thể cân nhắc lựa chọn là những công việc chuyên về ngôn ngữ như giảng dạy, biên phiên dịch,... hoặc những công việc khác liên quan đến marketing, admin, logistics,... 
Việc lập ra kế hoạch, mục tiêu cụ thể cho hành trình phát triển sự nghiệp, luyện tập khả năng thích nghi, xây dựng các mối quan hệ và tạo động lực làm việc mỗi ngày cho bản thân sẽ giúp các bạn hình dung rõ ràng hơn về "bức tranh sự nghiệp" của mình.
 


Đại diện Khoa Tiếng Anh gửi quà, thư cảm ơn đến diễn giả của các talkshow
 
Ở talkshow "Essential professional skills for graduating students majoring in English language", bà Trần Nguyệt Sa – University Lecturer Freelance Interpreter đã giới thiệu sơ lược về những cơ hội làm việc trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh và phiên dịch. Đối với chuyên ngành giảng dạy tiếng Anh, bà chú trọng giảng dạy cho những người trẻ, người trưởng thành và cho những người có mục tiêu riêng. Đối với phiên dịch, bà cũng giới thiệu 2 dạng chính là dịch tài liệu và diễn giải biên dịch. 
 

Để theo đuổi con đường giảng dạy tiếng Anh, sinh viên cần trang bị thêm nhiều yếu tố
 
Chia sẻ về những kỹ năng cho việc giảng dạy tiếng Anh, bà đề cập đến 3 yếu tố là kiến thức, quản lý và hành động. Về mặt kiến thức, người giảng dạy tiếng Anh phải có kiến thức về nguyên tắc du học, chiến lược quản lý và tổ chức lớp học; kiến thức về chương trình, tài liệu của chương trình học; kiến thức về giảng dạy những chủ đề nội dung phổ biến; kiến thức về người học;… 
 


UEFers tích cực tương tác cùng diễn giả
 
Bên cạnh đó, những kỹ năng chuyên nghiệp cho việc giảng dạy cũng được bà gợi ý như lên kế hoạch; giảng dạy; tiếp cận - xem xét, định lượng - cho feedback; xem lại việc dạy và học; học từ môi trường thực tế; kết nối và làm việc theo nhóm. Với các bạn sinh viên yêu thích lĩnh vực biên phiên dịch cần chú trọng về kiến thức ngôn ngữ hiện đại, tiên tiến; rèn luyện kỹ năng viết tốt; trang bị kiến thức văn hoá sâu sắc; kỹ năng nghiên cứu hoàn chỉnh; luyện tập phiên dịch và quy trình review; đánh giá phiên dịch hoàn chỉnh; kỹ năng tin học.
Ông Lê Xuân Bình – Representative in Vietnam University of Stirling cũng đã có phần giao lưu và giới thiệu khoá học lên thạc sĩ ở nước ngoài, mở ra cơ hội mới cho các bạn sinh viên K19 Khoa Tiếng Anh UEF. 
 

Ông Lê Xuân Bình giới thiệu về các chương trình học cao hơn cho sinh viên UEF
 
Sau hoạt động trang bị thông tin, kỹ năng này, sinh viên Khoa Tiếng Anh sẽ được tham gia chương trình Mock-Interview và Job Fair 2023. Đây là cơ hội để các bạn tìm kiếm môi trường thực tập, làm việc phù hợp với bản thân. Chúc các bạn sẽ thể hiện thật tốt trước nhà tuyển dụng và thành công với đích đến của mình. 
 
Nguyên Lê, Minh Hảo
Ảnh: Media Team
TIN LIÊN QUAN