Hành trang nghề nghiệp

[I.O 2024] Sinh viên Nhà FIT học hỏi bí quyết “săn việc" trong thời đại mới

06/01/2024
Xây dựng CV phỏng vấn là kỹ năng không thể thiếu để sinh viên chinh phục mục tiêu nghề nghiệp. Với mong muốn giúp UEFers trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để ghi điểm trước nhà tuyển dụng, vào sáng ngày 5/1, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp đã phối hợp với Khoa Công nghệ thông tin tổ chức workshop “Bí quyết “săn việc” hiệu quả”. Đây cũng là chương trình nằm trong chuỗi workshop chuẩn bị hành trang thực tập - “Internship Orientation 2024” dành cho sinh viên UEF khóa 2020.
 

Buổi workshop có sự tham gia của đông đảo sinh viên Công nghệ thông tin
 
Chương trình có sự đồng hành của ThS. Nguyễn Thị Kim Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, ThS. Nguyễn Minh Tuấn - Phó Trưởng Khoa Công nghệ thông tin, ThS. Hoàng Văn Hiếu - Trưởng ngành Công nghệ thông tin.
Về phía khách mời tham dự có: ông Vũ Thanh Tuân - Trưởng phòng Thu hút và Tuyển dụng Nhân tài FPT Software và các anh, chị nhân viên đến từ FPT Software.
 
Đại diện Ban tổ chức trao thư cảm ơn đến diễn giả 
 
Đến với buổi workshop, diễn giả Vũ Thanh Tuân đã có những chia sẻ bổ ích về góc nhìn thực tế, xu hướng tuyển dụng trong thời đại mới. Bên cạnh đó, ông cũng đã lần lượt chia sẻ về các kỹ năng, kiến thức mà các bạn sinh viên có thể bổ sung và rèn luyện, sẵn sàng "bơi ra biển lớn" trên thị trường lao động. 
Ông Vũ Thanh Tuân cho rằng, việc chuẩn bị tâm thế và tinh thần khi đi phỏng vấn là điều vô cùng quan trọng: “Đừng bao giờ đặt bản thân vào thế đi xin việc mà hãy đi tìm việc. Các bạn có năng lực, có sự năng động, sáng tạo và các bạn cần tìm một công việc phù hợp với bản thân. Thế nên hãy luôn tự tin và trung thực khi tham gia ứng tuyển vào một công việc nào đó”. Ông cũng khuyên UEFers đừng ngại thử cái mới, quan trọng là bản thân phải luôn cố gắng học hỏi và khám phá mọi thứ.
Về kỹ năng viết CV, ông chia sẻ cấu trúc của một CV đúng chuẩn và nhấn mạnh vào các lỗi sai khi các bạn thực hiện như viết sai chính tả, hình thức không tương đồng, độ dài ngắn không hợp lý,... Từ các lỗi sai, diễn giả hướng dẫn các bạn phương pháp để thay đổi và viết CV ấn tượng.
 
Nhiều kiến thức bổ ích được chuyên gia chia sẻ
 
Ngoài ra, workshop còn tập trung vào kỹ năng phỏng vấn. Có rất nhiều cách để các bạn sinh viên tìm hiểu, tạo một CV hoàn chỉnh, nhưng để tăng lợi thế cạnh tranh, ứng viên nên biết cách thể hiện điểm sáng của bản thân một cách phù hợp mới có thể thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Do đó, diễn giả đã có những chia sẻ được đúc kết từ chính kinh nghiệm thực tiễn của mình, gợi ý cho các bạn sinh viên cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn một cách tự tin và thuyết phục. Từ đó dễ dàng giúp ứng viên nâng cao cơ hội việc làm và ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng.
Theo đó, trước khi phỏng vấn, các bạn cần tìm hiểu thông tin doanh nghiệp, chuẩn bị trang phục chỉn chu và tạo suy nghĩ tích cực. Trong lúc phỏng vấn, các bạn cần đảm bảo quy tắc 3S (Sharp - Sắc sảo, Short - Ngắn gọn, Simple - Đơn giản) khi trả lời, thể hiện động lực, mong muốn có được công việc, giải quyết tình huống phỏng vấn và thể hiện được hành vi hợp lý trong lúc phỏng vấn. Và sau khi phỏng vấn, ứng viên nên lưu ý gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng. 
 
Hoạt động tương tác giữa diễn giả và sinh viên được hưởng ứng nhiệt tình 
 
Khép lại buổi workshop, tin rằng UEFers đã tích lũy thêm cho mình thật nhiều kiến thức bổ ích cũng như có những định hướng cho con đường phát triển tiếp theo của bản thân. Sinh viên Nhà FIT đã được lắng nghe chuyên gia chia sẻ về kỹ năng viết CV chuẩn và phỏng vấn thành công. Hy vọng các bạn sẽ tận dụng tốt cơ hội, rèn luyện kỹ năng để sớm "lọt vào mắt xanh" của các doanh nghiệp chất lượng.
 
Tin: Vinh Thư
Ảnh: Minh Thiện
TIN LIÊN QUAN