Sự kiện

​Nhìn lại hành trình đáng nhớ của UEFers sau kỳ thực tập tại khách sạn Tenryukaku, Nhật Bản

07/08/2023
Chương trình thực tập doanh nghiệp quốc tế là một trong những dấu ấn nổi bật trong hoạt động đào tạo, đảm bảo chất lượng đầu ra cho sinh viên Nhà UEF năm nay. Sau nửa năm thực tập tại Nhật Bản, một số sinh viên đã trở về nước, mang theo những bài học kinh nghiệm và câu chuyện ý nghĩa.
Chiều 1/8 vừa qua, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, ngành Ngôn ngữ Nhật đã tổ chức buổi báo cáo "Hành trình đáng nhớ của sinh viên UEF trong chuyến thực tập tốt nghiệp tại Nhật Bản". Các bạn đã có dịp nhìn lại quá trình học tập thực tế ở môi trường nước ngoài trong suốt thời gian qua, cùng chia sẻ về những khó khăn, thuận lợi cũng như những điều cần lưu ý để đoàn thực tập sinh tiếp theo có được sự chuẩn bị tốt nhất. 
Buổi báo cáo diễn ra với phần chia sẻ của sinh viên Nguyễn Ngọc Thiên Kim và Lê Hà Thư sau chuyến đi thực tập 6 tháng tại khách sạn Tenryukaku thuộc tỉnh Fukushima, Nhật Bản. Được biết, đây là những sinh viên tiên phong cho các hoạt động thực tập quốc tế của Nhà UEF. 
 

Hai sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật đã có buổi báo cáo tổng kết sau 6 tháng thực tập tại khách sạn Tenryukaku, Nhật Bản

Về phía UEF, chương trình có sự tham dự của ông Đỗ Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc - Phó Hiệu trưởng, Viện trưởng Viện Quốc tế, ThS. Huỳnh Tú Anh - Phó Viện trưởng Viện Quốc tế, ThS. Lê Dũng - Trưởng phòng Đào tạo, ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, ThS. Cao Đỗ Quyền - Trợ lý ngành Ngôn ngữ Nhật.  
Về phía khách mời có ông Nguyễn Phương Trình - Giám đốc Công ty TNHH Giáo Dục và Dịch Thuật IFK.
Bên cạnh đó, đồng hành trong buổi báo cáo còn có gia đình của hai bạn sinh viên và đông đảo UEFers đến từ ngành Ngôn ngữ Nhật. 
 
Đại diện UEF trao quà chúc mừng đến các sinh viên và gia đình

Phát biểu mở đầu buổi báo cáo, TS. Võ Văn Thành Thân gửi lời chúc mừng đến các sinh viên đã hoàn thành xuất sắc kỳ thực tập. Thầy cho biết: “Thầy rất tự hào khi hai bạn là những đại diện đầu tiên đã thuận lợi hoàn thành kỳ thực tập tại Nhật Bản. Trong buổi báo cáo, các bạn hãy thoải mái chia sẻ để mọi người có cái nhìn toàn diện về quá trình thực tập của mình, đồng thời hiểu hơn về những khó khăn và thuận lợi, thành tựu và bài học mà các bạn đã tích lũy trong 6 tháng qua. Thầy hy vọng thông qua đó, các bạn sinh viên khóa sau sẽ tích lũy được thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý giá để có những kỳ thực tập thành công hơn nữa.” 
 
TS. Võ Văn Thành Thân gửi lời chúc mừng đến hai bạn sinh viên đã hoàn thành xuất sắc kỳ thực tập quốc tế

Buổi báo cáo diễn ra theo hình thức talkshow mang đến sự thoải mái, gần gũi giữa các sinh viên Nhà UEF.
Tại đây, Thiên Kim và Hà Thư đã có cơ hội chia sẻ nhiều hơn về những công việc mà mình phụ trách trong kỳ thực tập. Cụ thể, các thực tập sinh sẽ bắt đầu một ngày từ lúc 8 giờ sáng và lần lượt thực hiện các công việc tại khách sạn Tenryukaku theo phân công. Vào khoảng thời gian rảnh, các bạn được tự do tham quan và trải nghiệm đời sống sinh hoạt hàng ngày tại Nhật Bản để hiểu hơn về nét đẹp văn hóa, đất nước và con người tại đây. Thông qua việc trực tiếp trải nghiệm công việc cụ thể trong một khách sạn, các bạn sinh viên đã có cơ hội rèn luyện vốn tiếng Nhật của mình cũng như nâng cao năng lực nghiệp vụ chuyên môn một cách đáng kể. 
“Thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản thường sẽ gặp những khó khăn gì?” là câu hỏi nhận được sự quan tâm của phụ huynh lẫn sinh viên trước khi quyết định “xuất ngoại” học tập. Với mong muốn giúp cho các sinh viên khóa sau có sự chuẩn bị chỉn chu nhất, tại buổi báo cáo, hai bạn đã không ngần ngại trải lòng về những thử thách mà mình đã gặp phải trong quá trình thực tập. Theo đó, Thiên Kim cho biết thời gian đầu, bạn gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi với thời tiết và khẩu vị ăn uống. Còn đối với Hà Thư, một trong những vấn đề lớn nhất chính là rào cản ngôn ngữ mà nguyên nhân chính nằm ở sự khác nhau về tốc độ nói, cách phát âm cũng như tiếng địa phương. 

Hai bạn tự tin chia sẻ về hành trình đáng nhớ của mình tại Nhật Bản

Khó khăn khi phải thay đổi sang một môi trường mới là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, cùng với sự cố gắng của bản thân, vốn kiến thức, kỹ năng đã được Nhà trường trang bị cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía đối tác, các thực tập sinh của Nhà UEF đã khắc phục những hạn chế và chứng minh năng lực của mình. Hai bạn cũng khẳng định rằng chính sự giúp đỡ chu đáo, ân cần từ đồng nghiệp và các đối tác người Nhật đã giúp bản thân vững tâm hơn trên con đường học tập. 
Tại buổi báo cáo, một số vấn đề nổi bật như phương pháp học ngoại ngữ hiệu quả, bí quyết để thích nghi với văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản hay cách quản lý chi tiêu phù hợp đều được hai bạn trình bày chi tiết. Đặc biệt sau chuyến đi, bên cạnh những kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm thú vị, Hà Thư còn bật mí rằng bạn đã tích lũy được số tiền hơn 50 triệu đồng nhờ vào công việc trong kỳ thực tập của mình. Đây chính là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực học tập và lao động không ngừng của sinh viên Nhà UEF. 
 
Hà Thư và Thiên Kim là hai đại diện đầu tiên tham gia kỳ thực tập quốc tế của Nhà UEF

Trong buổi báo cáo, thầy và trò UEF còn được lắng nghe lời tâm sự chân thành từ các bậc phụ huynh - những người đã đồng hành và cổ vũ các bạn sinh viên từ những ngày đầu tiên. 
Chia sẻ về cảm xúc khi biết con mình sắp bước sang kỳ thực tập 6 tháng tại Nhật Bản, cô Nông Thị Thúy Hà - mẹ của bạn Lê Hà Thư cho biết gia đình rất ủng hộ con tham gia để mở rộng kiến thức và trải nghiệm cho bản thân. Thông qua tìm hiểu, cô biết rằng UEF có nhiều chương trình trao đổi, liên kết với các đơn vị đối tác uy tín trên thế giới, thông tin về kỳ thực tập cũng được cập nhật liên tục trên các trang chính thống của Nhà trường. Cũng vì thế mà cô hoàn toàn yên tâm khi cho con mình tham gia vào chương trình thực tập lần này.
Có cùng quan điểm trên, cô Lê Thị Mai - mẹ của bạn Nguyễn Ngọc Thiên Kim cho biết kỳ thực tập đã mang đến cho con mình nhiều giá trị bổ ích: “Trước đó con tôi là người có tính cách khá rụt rè và nhút nhát. Tuy nhiên, sau quá trình độc lập trải nghiệm học tập và làm việc tại Nhật Bản thì bé đã trở nên tự tin, mạnh dạn và năng động hơn. Tôi cũng rất vui vì bên cạnh tích lũy được nhiều kiến thức chuyên môn, Thiên Kim còn rèn luyện được tư duy, thái độ và kỹ năng sống của mình.”
Được nhìn thấy con mình thỏa sức trải nghiệm trong môi trường quốc tế và phát triển thành những phiên bản tốt đẹp hơn từng ngày. Có lẽ đây chính là một trong những giá trị lớn nhất mà kỳ thực tập này đã mang đến cho gia đình của các bạn sinh viên Nhà UEF.
 
Các phụ huynh bày tỏ sự tin tưởng vào giá trị mà các chương trình thực tập tại UEF

Trong buổi báo cáo, ông Đỗ Quốc Anh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những cơ hội thực tập quốc tế đối với sinh viên. Theo ông, việc học tập, làm việc tại một đất nước hoàn toàn mới không chỉ giúp các bạn rèn luyện khả năng ngôn ngữ mà còn có những bước phát triển vượt bậc về kỹ năng, tư duy, đặc biệt là tinh thần tự lập. Đây sẽ là những hành trang quý báu giúp các bạn sớm thích nghi và phát triển sự nghiệp của mình trong tương lai. Đồng thời ông cũng khẳng định rằng với vai trò là một trường đại học theo đuổi mô hình quốc tế, UEF hiện đang tích cực kết nối với các đơn vị đối tác uy tín để mở rộng cơ hội thực tập tại nước ngoài cho các sinh viên. 
 
Ông Đỗ Quốc Anh nhấn mạnh vai trò của các chương trình thực tập quốc tế đối với sự phát triển của các bạn sinh viên

Quá trình thực tập tốt nghiệp khép lại, đánh dấu một cột mốc mới trên hành trình phát triển của hai bạn sinh viên. Một lần nữa, xin chúc mừng các bạn đã thuận lợi hoàn thành "kỳ học" đặc biệt của mình, trở thành những đại diện tiêu biểu cho các hoạt động thực tập quốc tế tại UEF. Hy vọng rằng, những chia sẻ của hai bạn sẽ truyền cảm hứng, giúp các UEFers khóa sau có thêm động lực để tiếp tục học hỏi, khẳng định bản thân tại những doanh nghiệp lớn trên thế giới.
 
Anh Thy
Ảnh: Lâm Trần
TIN LIÊN QUAN