Sự kiện

UEFers giải mã bản thân với workshop “Your major, your future”

16/11/2022

Chiều qua - 15/11, UEFers có dịp lắng nghe những chia sẻ bổ ích về định hướng nghề nghiệp tương lai qua buổi workshop "Your major, your future". Sự kiện do Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp UEF phối hợp với JobTest tổ chức. 


Các diễn giả khách mời đến từ JobTest gồm: anh Võ Văn Thiện - Quản lý dự án, anh Ngô Văn Giáp - Quản lý nhân sự. Về phía UEF có ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, ThS. Nguyễn Thị Kim Loan – Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp cùng đông đảo sinh viên theo dõi. 
 
 
Mở đầu buổi chia sẻ, anh Võ Văn Thiện đã giới thiệu tổng quan về JobTest đến sinh viên. Được biết đây là cổng thông tin, cầu nối uy tín giữa sinh viên và các đơn vị doanh nghiệp lớn. Hiện tại JobTest đang hợp tác triển khai nhiều chương trình đào tạo cho sinh viên như talkshow, ngày hội Mock-Interview, Job Fair,...
Tiếp đến, anh Ngô Văn Giáp cũng chia sẻ sâu hơn về bài test tính cách DISC để cho sinh viên hiểu rõ môi trường công việc nào sẽ phù hợp với mình, khả năng gắn bó của sinh viên với doanh nghiệp, đâu là công việc phù hợp và con đường phát triển sự nghiệp trong tương lai. 
 


Anh Ngô Văn Giáp thu hút các bạn sinh viên bởi những câu hỏi về tính cách rất gần gũi 
 
Bằng một trò chơi kiểm tra tính cách cơ bản thông qua việc chọn các loài chim, anh Ngô Văn Giáp đã chỉ ra 4 nhóm tính cách nổi trội thường thấy. Theo đó, nếu các bạn chọn hình ảnh chú chim đại bàng thuộc nhóm D: Thống trị, quyết đoán, thẳng thắn, tập trung vào kết quả. Công việc phù hợp là doanh nhân, quản lý, quản trị,... Qua đến hình ảnh chú vẹt thuộc nhóm I, họ là những người thích tương tác, tự tin, truyền cảm hứng, lạc quan. Một số công việc được anh Giáp gợi ý là tiếp thị, quan hệ công chúng, bán hàng, đào tạo, diễn thuyết,... Những chú chim bồ câu thuộc nhóm S, họ thích hỗ trợ, kiên nhẫn, ổn định, làm việc nhóm tốt. Một số công việc phù hợp với nhóm tính cách này là giáo dục, nhân sự, chăm sóc khách hàng, tài chính - kinh tế,... Nhóm cuối cùng là chim cú - C, họ tận tâm, chính xác, phân tích tốt, khách quan. Những người thuộc nhóm tính cách này có thể theo các ngành kiểm toán, kỹ thuật, nghiên cứu, kiến trúc,...
Anh cũng đưa ra nhiều tình huống thực tế cụ thể, lắng nghe những phương pháp giải quyết từ sinh viên, qua đó rút ra tính cách và ngành nghề phù hợp. Ngoài ra, anh cũng chia sẻ các bạn cần quan sát môi trường, con người và ở trong từng trường hợp cụ thể để đưa ra hướng giải quyết phù hợp.
 

Các vấn đề về trái ngành và những khó khăn, bất cập trong quá trình làm việc được anh Võ Văn Thiện chia sẻ
 
Ở phần chia sẻ về thị trường lao động, anh Thiện đã giới thiệu về sơ đồ 5 bước dẫn đến thành công của mỗi người. Đầu tiên, các bạn cần khám phá tài năng và mức độ phù hợp với công việc, tiếp đến là tìm hiểu thị trường ngành nghề và xu hướng của nó. Sau quá trình tìm hiểu, các bạn tiến hành chọn cho mình công việc phù hợp và từ đó lập kế hoạch phát triển sự nghiệp. Cuối cùng, các bạn có thể sẵn sàng quản lý sự nghiệp của mình. Anh cũng chia sẻ thêm top 3 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất Đông Nam Á là kỹ sư, sale - marketing và quản trị nhân sự. 
 



Các bạn sinh viên tự tin chia sẻ, nói lên quan điểm của mình khi được diễn giả yêu cầu thảo luận theo nhóm
 
Với sự đồng hành của các chuyên gia, chương trình đã góp phần mang đến cho sinh viên những lời động viên và lời khuyên bổ ích, giúp các bạn định hướng rõ hơn mục tiêu nghề nghiệp và có kế hoạch học tập phù hợp để thành công. 

Minh Hảo 
Ảnh: Tuấn Anh
TIN LIÊN QUAN