TRUNG TÂM PHÁP LUẬT HOA KỲ
Nghiên cứu - Trao đổi

TRAO ĐỔI THÔNG TIN VỀ THUẾ XUYÊN BIÊN GIỚI – EOI

01/02/2024
Th.S Hồ Mỹ Hạnh*
CN. Hồ Thiện Khiêm*
Khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính
 Link PDF: TRAO ĐỔI THÔNG TIN VỀ THUẾ XUYÊN BIÊN GIỚI – EOI
Tóm tắt: Toàn cầu hoá đã khiến các giao dịch xuyên biên giới có xu hướng tăng lên và điều này cũng khiến việc dòng tài chính chảy từ quốc gia này sang quốc gia khác ngày càng trở nên phổ biến. Mặc dù giúp cho các chủ thể gia tăng khả năng tham gia vào cơ hội kinh doanh nhưng giao dịch xuyên biên giới cũng đồng thời tạo điều kiện để che giấu thu nhập nhằm trốn tránh nghĩa vụ về thuế. Điều này góp phần dẫn đến thực trạng trốn thuế xuyên biên giới xảy ra khi các cá nhân và công ty đa quốc gia sử dụng các giao dịch xuyên biên giới nhằm che giấu thu nhập và tài sản cũng như gây khó khăn cho công tác quản lý thuế của cơ quan thuế. Chính vì vậy, việc trao đổi thông tin (Exchange of Information – EOI) trong nhiều năm qua đã được quy định trong nhiều công ước và thoả thuận đa phương hay song phương giữa các chính phủ cũng như đã là một một công cụ hiệu quả được rất nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng để chống thất thu thuế xuyên biên giới. Việt Nam cũng rất tích cực trong việc tham gia các hiệp định thuế với các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới mà trong đó đều có điều khoản về trao đổi thông tin. Hơn thế nữa, Việt Nam cũng là thành viên của Diễn đàn Toàn cầu về minh bạch và trao đổi thông tin về thuế (Global Forum) từ năm 2019[1] và mới trở thành thành viên của Công ước về Hỗ trợ hành chính về Thuế (Convention on Mutual Administrative Assistance in Tax Matters – MAAC) vào ngày 22/3/2023. Công ước này chính thức có hiệu lực từ ngày 01/12/2023.[2] Tất cả đó là khuôn khổ pháp lý quốc tế để Việt Nam thực hiện việc trao đổi thông tin với cơ quan thuế nước ngoài phục vụ công tác quản lý thuế và giải quyết các vấn đề trốn, tránh thuế xuyên biên giới.
Bài viết này sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp nhằm làm rõ khái niệm EOI và tác động của nó tới vi phạm pháp luật về thuế xuyên biên giới.
Từ khóa:  trao đổi thông tin về thuế, thuế, xuyên biên giới, vi phạm pháp luật về thuế, quản lý thuế, EOI
 
* Giảng viên Khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh.
Email: hanhhm@uef.edu.vn.
* Nhân viên Khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh.
Email: khiemht@uef.edu.vn.
[1] Việt Dũng (2022), Tăng cường trao đổi thông tin để giải quyết vấn đề gian lận thuế,  https://tapchitaichinh.vn/tang-cuong-trao-doi-thong-tin-de-giai-quyet-van-de-gian-lan-thue.html.
[2] OECD (2023), Jurisdictions participating in the Convention on Mutual Administrative Assistance in Tax matters status – 13 September 2023, https://www.oecd.org/tax/exchange-of-tax-information/Status_of_convention.pdf.
TIN LIÊN QUAN