VIỆN QUỐC TẾ
Giao lưu quốc tế

Fall Study Program: Một Nhật Bản ấn tượng tiếp tục mang đến cho UEFers nhiều trải nghiệm đáng nhớ

25/10/2023
Tiếp tục chuỗi hoạt động giao lưu quốc tế tại Nhật Bản do Viện Quốc tế UEF phối hợp với Trường đại học Quốc tế Kobe tổ chức - Fall Study Program 2023, UEFers lại có thêm thêm nhiều trải nghiệm thú vị tại xứ sở phù tang. Bên cạnh chuyến tham quan các địa phương với các di tích lịch sử của Nhật Bản, các bạn sinh viên UEF còn được tham dự các lớp học về kỹ năng mềm, trải nghiệm những trang phục truyền thống của đất nước này.
Tham quan Hyogo với những điểm đến thú vị về ẩm thực và văn hóa
Trong ngày 23/10, UEFers cùng với sinh viên Đài Loan tham gia lớp học làm bánh Wagashi và tham quan lâu đài Himeji thuộc tỉnh Hyogo dưới sự hướng dẫn của Ms. Ozawa (cán bộ trường Kobe). Nhà hàng Salon de Tea Patissrie nằm trên con đường xinh đẹp và yên tĩnh. Đặc biệt, các shop nhỏ bày bán các loại quà lưu niệm và sản phẩm liên quan đến vùng Himeji. Wagashi là món bánh kẹo truyền thống của Nhật Bản thường được phục vụ cùng với trà. “Wa” có nghĩa là thuộc về Nhật Bản và “gashi” có nghĩa là bánh kẹo. Món này không chỉ ngon mà còn tượng trưng cho văn hóa và tinh thần Nhật Bản. Wagashi cũng là niềm tự hào của người Nhật đối với thiên nhiên và các mùa trong năm. 
Để làm được chiếc bánh Wagashi cần đòi hỏi những khâu rất nghiêm nhặt từ việc chọn nguyên liệu đến việc sơ chế và đòi hỏi kỹ thuật tạo hình bằng tay chuyên nghiệp, khéo léo, tỉ mỉ và công phu mới có thể làm ra những chiếc bánh đúng chuẩn, đẹp mắt. Sau khi "vật lộn" với nhiều nguyên liệu, sinh viên cũng đã hoàn thành được Wagashi của riêng mình và thưởng thức Wagashi ngay sau đó với trà
 
Các bạn sinh viên di chuyển đến nhà hàng Salon de Tea Patissrie và trải nghiệm làm bánh Wagashi  

Sau khi tham gia trải nghiệm làm bánh, các bạn sinh viên cùng thưởng thức món Oden địa phương vào bữa trưa ngay trước lâu đài. Oden là một loại nabemono (món một nồi kiểu Nhật) bao gồm một số nguyên liệu như trứng luộc, daikon hoặc konjac, và bánh cá chế biến được hầm trong nước dùng dashi có hương vị đậu nành nhẹ. Oden ban đầu là cái mà ngày nay thường được gọi là misodengaku hoặc đơn giản là dengaku; konjac (konnyaku) hoặc đậu phụ được luộc và ăn với miso.
 
Đoàn UEF thưởng thức món Oden địa phương vào bữa trưa

Ăn trưa xong, cả đoàn lên đường di chuyển đến tham quan lâu đài Himeji Castle. Lâu đài Himeji còn được gọi là Lâu đài Hạc trắng (Shirasagijo) do vẻ ngoài trang nhã, màu trắng của nó, được nhiều người coi là lâu đài ngoạn mục nhất Nhật Bản vì quy mô và vẻ đẹp hùng vĩ cũng như khuôn viên lâu đài phức tạp và được bảo tồn tốt. Lâu đài là báu vật quốc gia và là di sản thế giới. 
 
Sinh viên tham quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi đền Himeji Castle

Kết thúc chuyến tham quan Hyogo, đoàn UEF trở về khách sạn và nghỉ ngơi cho hành trình tiếp theo.
Tham gia lớp học tiếng Anh, trải nghiệm trang phục Yutaka cùng với lễ hội Halloween
Trong ngày thứ 7 của hành trình (24/10), sinh viên UEF cùng sinh viên Đài Loan tham gia lớp học tiếng Anh tại Trường Đại học quốc tế Kobe dưới sự hướng dẫn của thầy Yuki Shimomura (Nguyên Hiệu trưởng trường Kobe) và thầy Sumitami (Giảng viên tiếng Anh). Tại buổi học, thầy giới thiệu chủ đề xã hội đang được quan tâm tại Nhật trong lĩnh vực Japanese Socio-Cultural Studies (Nghiên cứu xã hội - văn hóa Nhật Bản). Sinh viên tìm hiểu về thực trạng, nguyên nhân và kết quả của việc bùng nổ dân số già và sự ảnh hưởng của nó lên hiệu suất lao động cũng như nền kinh tế Nhật Bản. 
 
Các bạn sinh viên lắng nghe thầy Sumitami chia sẻ chủ đề về văn hóa - xã hội ở Nhật Bản
 
Cô Sumitami đồng hành cùng buổi thảo luận và chia sẻ một số kỹ năng mềm cùng các bạn sinh viên

Kết thúc lớp học tiếng Anh, sinh viên UEF dùng bữa trưa tại nhà ăn của Trường Đại học quốc tế Kobe. Các bạn rất ấn tượng với chất lượng món ăn, dịch vụ cũng như được ngắm nhìn biển từ khoảng cách rất gần.
 
Đoàn UEF ăn trưa và ngắm nhìn không gian biển tại nhà ăn của trường

Sau giờ ăn trưa, đoàn UEF cùng với các sinh viên Đài Loan tham gia trải nghiệm cách mặc trang phục Yukata dưới sự hướng dẫn của Ms. Morimoto (Giảng viên trường). Yukata là một bộ kimono mùa hè bằng vải cotton không lót, được mặc trong những dịp bình thường như lễ hội mùa hè và nhà tắm gần đó. Ban đầu được mặc như áo choàng tắm, công dụng hiện đại của chúng được sử dụng rộng rãi hơn nhiều và là hình ảnh phổ biến ở Nhật Bản vào mùa hè. Yukata chủ yếu được làm bằng vải cotton nhuộm chàm. Tuy nhiên, sau sự phổ biến ngày càng tăng vào cuối những năm 1990, hiện nay có rất nhiều màu sắc và kiểu dáng đa dạng.
 
Ms. Morimoto chia sẻ về chi tiết của trang phục Yukata

Sau khi lắng nghe chia sẻ, các bạn sinh viên nhanh chóng chọn cho mình một bộ trang phục Yukata ưng ý. Các bạn tiếp tục được các cán bộ trường hướng dẫn cách mặc trang phục này và chụp kỷ yếu tại khuôn viên trường. 
 
Các bạn sinh viên cùng chọn lựa trang phục Yukata phù hợp với bản thân
 
Kỷ yếu của đoàn UEF với trang phục Yukata tại trường Kobe

Kết thúc trải nghiệm trang phục Yukata truyền thống, đoàn UEF tham dự buổi gặp mặt với các bạn sinh viên quốc tế về chủ đề “Lễ hội Halloween” tại trường. Tại đây, các bạn sinh viên của các trường khác nhau cùng giao lưu, trò chuyện, vui đùa trong dịp lễ hội này. 
 
Đoàn UEF cùng sinh viên quốc tế giao lưu vui vẻ về chủ đề Halloween

Qua chuyến hành trình này, các bạn sinh viên tiếp tục được tiếp cận, học hỏi nhiều điều mới mẻ từ nền văn hóa và giáo dục tiên tiến của xứ sở mặt trời mọc. Đây đều là những kiến thức bổ ích, góp phần làm đầy hành trang hội nhập và nâng cao chất lượng học tập của UEFers.
TIN LIÊN QUAN