VIỆN QUỐC TẾ
Giao lưu quốc tế

Sinh viên Đài Loan cùng UEFers khám phá Đồng bằng Sông Cửu Long

29/06/2023
Nằm trong lòng đồng bằng Sông Cửu Long, Cồn Lân và Cồn Phụng là hai điểm đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống dân dã của vùng đất phương Nam. Đây cũng là điểm dừng chân của đoàn sinh viên Đại học Ming Chi University of Technology và UEF trong chuyến Day Trip ngày 28/6 vừa qua. Tại đây, sinh viên quốc tế đã được tìm hiểu về những nét đẹp văn hóa nơi miền sông nước Việt Nam. 
 


Sau hai giờ xuất phát từ UEF, đoàn tham quan đã đến Cảng du thuyền Mỹ Tho để cùng lên tàu thủy và bắt đầu hành trình khám phá Cồn Lân
 
Cồn Lân (Cù lao Thới Sơn) nằm ở hạ lưu sông Tiền, thuộc xã Thới Sơn, Thành Phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Rời xa khói bụi và sự tấp nập của Sài Gòn, đoàn tham quan đã có một ngày tận hưởng quang cảnh thiên nhiên xanh biếc, không khí trong lành, thả mình trên những dòng sông đầy ắp phù sa và có những hoạt động trải nghiệm du lịch sinh thái độc đáo tại đây. 
Tàu thủy vừa cập bến, đoàn sinh viên dừng chân tại địa điểm đầu tiên - làng nghề nuôi ong. Đây là một trong những làng nghề truyền thống trứ danh không thể bỏ lỡ khi đến Cồn Lân. Không chỉ được thưởng thức mật ong nguyên chất, các bạn được trực tiếp trải nghiệm, tìm hiểu về quy trình, sản phẩm từ mật ong. 
 
 
Sinh viên tham quan trại ong
 
Ăn trái cây miệt vườn, nhâm nhi tách trà và thưởng thức “Đờn ca tài tử” là nét văn hóa đặc trưng của Tây Nam Bộ. Những bản tài tử được thể hiện qua các giọng hát chở nặng “phù sa” của người dân Tiền Giang, mang đến trải nghiệm âm nhạc khác biệt, thú vị cho đoàn tham quan. Để phục vụ du khách Đài Loan, các nghệ sĩ miệt vườn đã trình bày những ca khúc nhạc hoa trên nền nhạc cụ dân tộc. 
 
 
Các nghệ sĩ thể hiện sự tân tiến khi hát nhạc tiếng Hoa phục vụ du khách Đài Loan
  
Một trải nghiệm độc đáo khác khiến các bạn sinh viên quốc tế hào hứng, đó là di chuyển trên ghe để khám phá toàn cảnh sông nước xứ cù lao. Hai bên bờ lạch là những hàng dừa nước mọc san sát, nối tiếp nhau tạo nên khung cảnh xanh mướt, trong lành. Các bạn đắm mình trong không gian yên bình và hòa mình với thiên nhiên. Câu chuyện về đời sống, con người ở đây cũng được tái hiện chân thật, sống động qua những lời tâm sự mộc mạc của người dân địa phương. 
 
 
Đắm mình trong không gian sông nước Tây Nam Bộ
 
 

Trên hành trình di chuyển đến Cồn Phụng, đoàn sinh viên đã có giây phút sảng khoái cùng bạn bè trên những chiếc xe ngựa
 
Trưa đến, đoàn tham quan bắt đầu về Cồn Phụng (thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) để thưởng thức ẩm thực miền Tây và tiếp tục trải nghiệm một phần cuộc sống dân dã, tìm hiểu về nghề làm kẹo dừa truyền thống. Điều đọng lại đối với sinh viên sau khi đến Cồn Phụng là phong cảnh sông nước hữu tình, miệt vườn trù phú cùng không gian dừa đặc sắc. 
 

Buổi tiệc sinh nhật bất ngờ mà UEFers dành cho sinh viên Đại học Ming Chi University of Technology
 
Xế chiều, đoàn rời cồn Phụng và trở về TP.HCM. Trên đường về, xe dừng chân tại cửa hàng Trúc Xanh - một địa điểm mua sắm độc đáo chuyên cung cấp các sản phẩm làm từ sợi tre tự nhiên. Tại đây, các bạn được giới thiệu về công dụng của các sản phẩm làm từ tre. Đa dạng các sản phẩm độc quyền được cung cấp như khăn quấn đầu, áo tắm phụ nữ, khăn lau đa năng, và nhiều mặt hàng khác. Tất cả đều sẽ mang đến sự mát mẻ và thoải mái khi sử dụng trong môi trường nhiệt đới.
 
 
Đồng bằng sông Cửu Long để lại nhiều ấn tượng cho bạn Lai, Mu-Cheng (nam tóc vàng)
 
Chuyến đi đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong lòng các bạn sinh viên. Chia sẻ về hành trình này, bạn Lai, Mu-Cheng, Đại học Ming Chi cho biết: “Trong chuyến đi này, em đã được thưởng thức trà mật ong rất đặc biệt. Nó khác hẳn với các loại trà khác ở Đài Loan. Em thích thú khi được di chuyển trên lạch nhỏ bằng ghe và có người dân địa phương cầm mái chèo. Lần đầu tiên được thưởng thức kẹo dừa của Việt Nam, em cảm thấy thơm ngon và ấn tượng. Ngoài ra, thức ăn ở đây có vị vừa mặn vừa ngọt, rất vừa miệng. Đặc biệt là cách chế biến thịt ba chỉ cháy cạnh rất giống ở nước em”.
Sinh viên Lê Huỳnh Thanh Ngọc - Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc chia sẻ rằng sau chuyến đi này đã được làm quen cùng bạn bè quốc tế cũng như rèn luyện khả năng nghe, nói của mình. 
Còn đối với bạn Cao Nguyễn Đình Đình - Khoa Quản trị du lịch - Khách sạn thì: “Các bạn Đài Loan không ngại thử đặc sản cũng như các món ăn ở đây. Em thấy rất vui vì điều đó. Em nói chuyện nhiều thì thấy các bạn ấy rất có thành ý muốn tìm hiểu về văn hóa đất nước mình. Chuyến đi này đã vượt ngoài mong đợi so với mục đích ban đầu của em là tham gia để trau dồi thêm ngoại ngữ”.
 
 
Sau chuyến đi, sinh viên UEF đã có thêm những bạn bè quốc tế mới
 
Hành trình khám phá du lịch sinh thái tại Cồn Lân và Cồn Phụng không chỉ mang đến những trải nghiệm độc đáo về văn hóa và thiên nhiên, mà còn giúp sinh viên UEF và đặc biệt là Đại học Ming Chi hiểu rõ hơn về cuộc sống và con người ở vùng đồng bằng Sông Cửu Long. 
 
Quy Nguyễn
Ảnh: Lâm Trần
TIN LIÊN QUAN