Hành trang nghề nghiệp

Internship Orientation 2023: Giúp UEFers giải đáp vấn đề “sốc văn hóa doanh nghiệp, làm sao để vượt qua?”

10/09/2022
Hành trình từ giảng đường đến doanh nghiệp, sinh viên sẽ gặp không ít những khó khăn, thử thách. Trong đó, vấn đề thay đổi môi trường, văn hóa doanh nghiệp là điều khiến nhiều bạn trẻ bỡ ngỡ, lo lắng. Nắm bắt tâm lý của các bạn sinh viên chuẩn bị bước vào kỳ thực tập, ngày 8/9 vừa qua, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Kinh tế tổ chức 2 buổi talkshow với chủ đề “Sốc văn hóa doanh nghiệp, làm sao để vượt qua?”. Hoạt động nhận được sự quan tâm của đông đảo sinh viên UEF.


Hoạt động đã mang đến cho sinh viên UEF nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích trước khi bước vào môi trường doanh nghiệp
 
Về phía UEF, chương trình có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Trưởng khoa Kinh tế; ThS. Huỳnh Quốc Phong – Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp; ThS. Nguyễn Thị Kim Loan – Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp. Về phía Khoa Kinh tế có ThS. Tăng Mỹ Hà, ThS. Nguyễn Lê Đông Xuân và ThS. Đỗ Thị Thu Hà – Phó Trưởng khoa.
Hai buổi talkshow có sự đồng hành của các vị diễn giả là các chuyên gia, CEO gồm: Bà Phan Thị Thanh Nhàn - Cựu Giám đốc điều hành App Fast JSC, ông Lê Thành Vân – Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành GUMAC, chị Nguyễn Hoàng Nhật Phương - Liên kết hoạt động, VinaCapital - cựu sinh viên UEF, ông Nhân Nguyễn - Founder, CEO Nhan Nguyen Digital và anh Phạm Văn Hoàng - Founder, CEO Fastship, cựu sinh viên UEF. 
Chia sẻ cùng các bạn sinh viên, TS. Nhan Cẩm Trí cho biết: “Ban lãnh đạo Khoa Kinh tế nhận thấy sốc văn hóa là vấn đề các bạn sinh viên thực tập thường gặp phải. Thực tập không phải chỉ là câu chuyện màu hồng nên các bạn có sự trang bị càng kỹ lưỡng sẽ có kết quả càng thuận lợi. Nhiều năm qua, sau kỳ thực tập, sinh viên UEF được các doanh nghiệp đánh giá tích cực, tỷ lệ được nhận lại đều rất cao. Sốc văn hóa doanh nghiệp là chủ đề rất thiết thực, là hành trang vững chắc giúp các bạn tự tin bước vào kỳ thực tập sắp tới”. 
TS. Nhan Cẩm Trí chia sẻ cùng các bạn sinh viên
ThS. Huỳnh Quốc Phong gửi thư cảm ơn đến các diễn giả
 
Ở phần chia sẻ đầu tiên, ông Lê Thành Vân và chị Nguyễn Hoàng Nhật Phương đã mang đến những câu chuyện về “cuộc đời là hành trình trải nghiệm và bài học”. Với những va vấp và kinh nghiệm đúc kết được từ bản thân, hai diễn giả đã mang đến cho sinh viên UEF những thông điệp truyền cảm hứng, tạo động lực dễ dàng thích ứng môi trường mới, nói "không" với những cú sốc văn hóa doanh nghiệp.
Ông Vân cho biết bản thân đã từng có xuất phát điểm từ một gia đình khó khăn, đã từng trượt kỳ thực tập. Để có được thành công như hiện tại, ông gửi đến UEF thông điệp về sự dấn thân. “Hãy dám dấn thân trải nghiệm những điều mới, tự giáo dục chính mình, chú tâm vào từng việc nhỏ bé, nên làm thay vì chọn thích hay không thích. Cuộc đời cần những cú té đau để thức tỉnh. Món quà tuyệt vời nhất của cuộc đời là thử thách và khổ đau” - ông chia sẻ. 


Nếu không có những thất bại, chúng ta dễ rơi vào trạng thái “ảo tưởng sức mạnh” – Ông Lê Thành Vân chia sẻ
 
Chiều cùng ngày, chủ đề “sốc văn hóa doanh nghiệp” được ông Nhân Nguyễn và anh Phạm Văn Hoàng chia sẻ với UEFers một cách thẳng thắn và giàu tính thực tế. Đều phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách khi start-up cho đến khi xây dựng được thương hiệu cho riêng mình, những bộc bạch của hai diễn giả giúp các bạn trẻ có thêm nhiều góc nhìn mới về sự dấn thân, những rào cản cần phải vượt qua. Câu chuyện từ bỏ công việc với mức thu nhập ổn định, làm công việc có mức thu nhập khiêm tốn chỉ để được theo học hỏi những người sếp giỏi của hai diễn giả đã tạo nhiều bất ngờ và truyền động lực cho UEFers trong việc không ngừng nâng cấp bản thân, trau dồi kiến thức. 
Cầu thị và khiêm tốn là hai yếu tố cần có của một nhân viên, hơn hết là sinh viên thực tập theo như chia sẻ của anh Hoàng. Còn đối với ông Nhân thì điều quan trọng nhất là thái độ và kiến thức chỉ là yếu tố xếp sau. 


“Đứng ở nhiều góc nhìn khi làm sản phẩm và làm một cách tử tế nhất từ những điều nhỏ nhất” - Ông Nhân Nguyễn nhấn mạnh
 
Ở vị trí “cầm trịch” cho chương trình, Host Phan Thị Thanh Nhàn đã giúp sinh viên “khai thác” triệt để những kinh nghiệm, bài học quý giá của các diễn giả trong vấn đề này. Đồng thời với những trải nghiệm và góp nhặt của bản thân, bà Thanh Nhàn cũng đã truyền tải đến sinh viên nhiều kiến thức bổ ích và các “bí quyết” để phát triển bản thân cũng như hòa nhập môi trường mới. 




Sinh viên đặt ra nhiều câu hỏi thực tế cho diễn giả
Những chia sẻ thực tế từ các diễn giả đã giúp sinh viên hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp. Từ đây, UEFers sẽ có thêm kiến thức, trang bị kỹ năng và thái độ phù hợp cho công việc tương lai. Đặc biệt, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về hành trang thực tập, sinh viên sẽ thuận lợi hơn khi bước vào học kỳ doanh nghiệp sắp tới. 
 
Quy Nguyễn - Minh Hảo
Ảnh: Media Team
 

 
TIN LIÊN QUAN