Hành trang nghề nghiệp

​Internship Orientation 2024: Bí quyết để sinh viên ngành Kế toán chinh phục kỳ thực tập doanh nghiệp

20/07/2023
Trong quá trình chuyển tiếp từ môi trường đại học sang các công ty, doanh nghiệp, việc vấp phải nhiều khó khăn, bỡ ngỡ là khó tránh khỏi đối với mỗi bạn sinh viên khi tham gia vào các kỳ thực tập. 
Với mong muốn cung cấp những hành trang cần thiết - từ kiến thức, kỹ năng đến thái độ cho sinh viên ngành Kế toán, để các bạn có một kỳ thực tập thành công, sáng 20/7, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp kết hợp với Khoa Tài chính - Thương mại tổ chức workshop “Thái độ quyết định thành công”. Đây cũng là hoạt động mở đầu cho chương trình Internship Orientation 2024 được triển khai thường niên tại Nhà UEF. 
 

Sinh viên ngành Kế toán đã nhận được nhiều lời khuyên hữu ích để hoàn thành tốt kỳ thực tập từ workshop 
 
Buổi workshop có sự tham dự của PGS.TS. Ngô Cao Cường - Phó Hiệu trưởng thường trực Nhà trường; ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp; ThS. Nguyễn Thị Kim Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp; Cô Phạm Thị Lan Trinh - Giảng viên khoa Tài chính - Thương mại. 
Đồng hành và mang đến cho các bạn sinh viên nhiều lời khuyên bổ ích là TS. Nguyễn Ngọc Hiệp - Giám đốc Phòng Kế toán Tài chính Dragon Capital. 
 

Đại diện Nhà trường gửi thư cảm ơn đến diễn giả 
 
Phát biểu mở đầu chương trình, PGS.TS. Ngô Cao Cường cho biết: “Việc nắm vững kiến thức học thuật và tích lũy các loại bằng cấp chuyên môn là điều cần thiết đối với sinh viên nhóm ngành Kế toán. Bên cạnh đó, trong quá trình thực tập, một trong những bí quyết các bạn không thể bỏ qua để ghi điểm với nhà tuyển dụng chính là chuẩn bị một tác phong tốt cùng tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, không ngại khó khăn. Thầy hy vọng rằng thông qua chuỗi workshop chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia diễn ra trong thời gian sắp tới, các bạn có thể tích lũy cho mình những kỹ năng cần thiết và bước vào kỳ thực tập thật tự tin, bản lĩnh”. Thầy Ngô Cao Cường cũng gửi lời cảm ơn đến diễn giả vì đã luôn dành sự ưu ái và đồng hành với Nhà trường, hỗ trợ các bạn sinh viên từ những năm đầu tiên.
 

PGS.TS. Ngô Cao Cường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ một thái độ tốt khi đi thực tập
 
Thông qua phần trò chuyện gần gũi nhưng cũng rất thực tế giữa diễn giả Nguyễn Ngọc Hiệp và host Phạm Thị Lan Trinh, buổi workshop chủ yếu xoay quanh hành trang mà các bạn sinh viên cần chuẩn bị trước kỳ thực tập.
Theo diễn giả, trước khi nhà tuyển dụng hiểu rõ năng lực làm việc của một thực tập sinh thì thứ để gây ấn tượng với họ chính là một thái độ tốt. Trước khi bắt đầu thực tập, các bạn cần tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp, mục tiêu, bộ máy vận hành để có cách ứng xử phù hợp. Ăn mặc chỉn chu, tác phong đúng mực và thái độ lễ phép, cầu tiến sẽ là những bí quyết đơn giản nhưng hiệu quả giúp bạn “ghi điểm” ngay từ lần gặp đầu tiên. Trong suốt quá trình làm việc, bên cạnh hoàn thành tốt những công việc được giao, sinh viên có thể tích cực nêu ý kiến, đề xuất để phát triển các lĩnh vực cho công ty. Dù chỉ là một kỳ thực tập nhưng các bạn nên toàn tâm toàn ý với nó, nắm bắt tốt cơ hội này để học hỏi, cọ xát với môi trường làm việc chuyên nghiệp, đồng thời trở thành nhân viên chính thức nếu hoàn thành tốt các công việc được giao. 


“Ấn tượng đầu tiên đối với những nhà tuyển dụng là rất quan trọng” - Ông Nguyễn Ngọc Hiệp nhấn mạnh
 
Về chuyên môn, diễn giả cho biết khi còn đi học, các bạn nên tận dụng tốt thời gian trống của mình để rèn luyện tiếng Anh, tích lũy các chứng chỉ, bằng cấp cũng như trau dồi kiến thức ở các lĩnh vực liên quan đến chuyên ngành như ngôn ngữ lập trình, phân tích dữ liệu,... Đặc biệt trong thời đại chuyển đổi số như hiện nay, việc thường xuyên bắt kịp các xu hướng mới, nâng cấp bản thân và ứng dụng tốt các công cụ hỗ trợ để tối đa hóa năng suất làm việc là rất cần thiết. 
Ở cuối chương trình, UEFers cũng được ThS. Nguyễn Thị Kim Loan phổ biến lại các mốc thời gian cần lưu ý, những quy định trong quá trình thực tập cũng như hướng dẫn cách hoàn thiện hồ sơ đăng ký. Thông qua đó, hy vọng các bạn đã có được cái nhìn toàn diện về bức tranh học kỳ doanh nghiệp, tránh bỏ sót những thông tin cần thiết và sẵn sàng cho một kỳ thực tập với nhiều bài học giá trị. 
 






Sinh viên tích cực tương tác với diễn giả bằng những câu hỏi xoay quanh vấn đề thực tập
 
Tin chắc rằng các bạn sinh viên ngành Kế toán đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và phác họa được cho mình kế hoạch thực tập chi tiết thông qua những lời khuyên của chuyên gia. Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức các buổi workshop đầy thú vị dành cho sinh viên khóa 2020 ở các ngành. UEFers hãy liên tục theo dõi thông tin và đến tham gia để mang về nhiều hành trang nghề nghiệp bổ ích nhé. 
 
Anh Thy
Ảnh: Nguyên Võ
TIN LIÊN QUAN