Hành trang nghề nghiệp

Những kỹ năng cần có khi làm việc tại các Công ty Nhật

03/05/2021

1.Linh hoạt trong xử lý công việc
Đa phần chúng ta hay nghĩ công ty Nhật luôn có một quy trình làm việc nhất định, bạn chỉ việc tuân theo là đủ, việc linh hoạt là không cần thiết.
Thực tế đã chứng minh, nhận định trên là hoàn toàn sai lầm. Để theo đuổi được mục tiêu đề ra ban đầu, nhân viên trong công ty phải linh hoạt để không bị chậm trễ kế hoạch trước sự thay đổi khách quan.
Bạn phải thường xuyên nghĩ ra các ý tưởng mới, rút ngắn thời gian làm việc, nâng cao chất lượng công việc, như vậy, bạn mới có thể tiến xa được.
2.Biết cách tổ chức công việc
Tổ chức công việc tốt là kĩ năng được tất cả nhà tuyển dụng đánh giá cao, từ công ty Nhật đến công ty Việt. Thế nhưng, hầu hết các ứng viên đều ghi kĩ năng này vào để lấy thêm điểm cộng chứ không hề chứng minh được họ đã tổ chức công việc tốt như thế nào.
Để chứng mình bạn phải liệt kê ra tất cả các kĩ năng liên quan: kĩ năng sắp xếp công việc, quản lý thời gian, ưu tiên công việc… và ví dụ chứng minh.

3.Tầm nhìn rộng mở
Đây là kĩ năng cao cấp, bạn phải mất một thời gian dài trau dồi và rèn luyện. Có tầm nhìn đồng nghĩa với việc bạn phải lường trước những vấn đề có thể phát sinh trong tương lai, đưa ra kế hoạch dự phòng phù hợp nhất.
Tuy nhiên, trong buổi phỏng vấn, bạn nên tránh ca ngợi bản thân quá đà, khiến nhà tuyển dụng cảm thấy bạn đang cố gắng trèo lên làm sếp họ. Để thể hiện tầm nhìn bạn chỉ cần kể lại một vài tình huống đã xảy ra trong công việc cũ, cách bạn đã dự phòng và vượt qua khó khăn đó.
4.Không bao giờ bỏ qua các chi tiết nhỏ
Tỉ mẩn, để ý từng chi tiết nhỏ chính là yếu tố giúp người Nhật thành công như ngày hôm nay. Nếu muốn làm việc trong công ty Nhật thì bạn cũng phải rèn luyện phẩm chất này.
Trong buổi phỏng vấn người Nhật sẽ hỏi bạn một vài thứ bạn đã đi qua trong hành lang hay vài người bạn đã gặp, nếu trả lời chính xác thì cơ hội được nhận sẽ cao hơn.
5.Bình tĩnh trong mọi trường hợp
Áp lực trong cuộc sống, công việc có rất nhiều, nếu bạn càng cuống thì mọi chuyện càng rối tung, không thể giải quyết. Bình tĩnh, có thể trụ vững dưới mọi áp lực là yếu tố mà các công ty Nhật thường tìm kiếm ở ứng viên của mình.
Do đó, bạn cần học cách kiểm soát và bình ổn tâm trạng của mình, hãy nhớ nóng giận là điều phá tung mọi cố gắng của bạn.

6.Kiên trì
Công việc luôn có những khó khăn và thử thách nhất định, để thành công bạn phải kiên trì đến cùng. Chỉ cần bạn chứng minh được điều này với nhà tuyển dụng thì tỉ lệ trúng tuyển của bạn là rất cao.
Kiên trì ở đây thể hiện rõ nét trên hai khía cạnh: không bỏ cuộc trước một nhiệm vụ khó, sẵn sàng làm hết mình để chiều lòng những vị khách hàng khó tính nhất. Chinh phục khách hàng chính là con đường đi tới thành công nhanh nhất.
7.Khả năng thích ứng cao
Môi trường, công việc luôn thay đổi không ngừng, vì vậy, bạn phải luyện cho mình những kĩ năng thích ứng cần thiết để không bị sốc văn hóa hay cảm thấy hoảng loạn tinh thần.
Trước khi vào làm, bạn nên tìm hiểu một số nét văn hóa đặc trưng của người Nhật Bản để có cách điều chỉnh phù hợp. Làm thêm giờ hay đi uống rượu cùng đồng nghiệp cũng là cách tốt để dung hòa bầu không khí.
8.Khả năng làm việc nhóm
Người Nhật thường coi trọng tập thể hơn tính cá nhân. Vì vậy, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, bạn cần rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm, từ việc phân công công việc, tương trợ lẫn nhau cho đến chia sẻ thành tích chung, hẳn sếp Nhật sẽ đánh giá cao năng lực của bạn.

9.Thân thiện với tất cả mọi người
Nếu bạn tạo được mối quan hệ tốt đẹp với mọi người thì việc làm việc chung sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong buổi phỏng vấn, bạn có thể kể ra một vài tình huống mình đã giúp đỡ đồng nghiệp xung quanh thế nào.
10.Khiêm tốn
Khiếm tốn là đức tính được người Nhật đánh giá cao, bởi có khiêm tốn bạn mới nhanh tiến bộ. Trong buổi phỏng vấn bạn đừng chăm chăm ca ngợi sự xuất sắc của bản thân, thay vào đó, bạn nên nhấn mạnh cách làm việc của nhóm mình.
Ngoài ra, khi được hỏi về điểm yếu, hãy thành thật nêu ra một vài điểm, bạn không nên tự ảo tưởng mình là người hoàn hảo.
Vào công ty Nhật không khó nhưng bạn buộc phải rèn luyện cho mình một số kĩ năng cơ bản như: chăm chỉ, kiên trì, làm việc nhóm tốt… để thuyết phục nhà tuyển dụng bạn. Không chỉ đem lại ý nghĩa tích cực trong buổi phỏng vấn, những kĩ năng này còn hữu hiệu trong suốt quá trình làm việc của bạn.

TIN LIÊN QUAN