Hành trang nghề nghiệp

[I.O 2024] Sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc sẵn sàng cho kỳ thực tập hiệu quả

05/01/2024
Nằm trong chuỗi hoạt động trang bị kỹ năng và kiến thức cho sinh viên khóa 2020 trước khi bước vào kỳ thực tập, vào ngày 4/1, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp phối hợp với Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, ngành Ngôn ngữ Hàn tổ chức buổi workshop “Sẵn sàng cho kỳ thực tập hiệu quả”.
Tại đây, các bạn đã được tích lũy nhiều kiến thức bổ ích về nghề biên - phiên dịch tiếng Hàn cùng những điều cần biết khi thực tập trong môi trường doanh nghiệp Hàn Quốc. Tin chắc rằng đây là những “hành trang" cần thiết để UEFers bước vào kỳ thực tập sắp tới của mình một cách tự tin và thành công nhất.
 

Buổi workshop có sự tham gia của đông đảo sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc
 
Tham dự buổi workshop có: Ông Đỗ Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hội đồng trường, TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng, ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, ThS. Nguyễn Thị Kim Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, ThS. Phạm Thị Thùy Linh - Phó Trưởng Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Quốc tế, Trưởng ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc. 
 

Đại diện Nhà trường trao hoa và thư cảm ơn đến diễn giả 
 
Diễn giả của chương trình là ThS. Lê Huy Khoa - Hiệu trưởng trường Hàn ngữ Kanata, phiên dịch cao cấp tiếng Hàn. Bên cạnh giữ vai trò chủ chốt trong các sự kiện quốc tế, thầy còn là Trợ lý ngôn ngữ của Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam và là tác giả của cuốn từ điển Hàn - Việt Naver cùng hơn 50 loại từ điển, giáo trình khác nhau. Với vốn kinh nghiệm phong phú trong các lĩnh vực biên, phiên dịch Hàn - Việt, thầy đã mang đến cho UEFers nhiều trải nghiệm và bài học giá trị. 
 

Thầy Đỗ Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hội đồng trường nhấn mạnh lợi ích của buổi workshop 
 
Tham gia buổi workshop, các bạn sinh viên được tìm hiểu quá trình xây dựng và phát triển sự nghiệp của thầy Lê Huy Khoa từ những ngày đầu tiếp xúc với tiếng Hàn cho đến khi tự mình trải qua những thử thách và nhận được nhiều cơ hội quý giá. Đối với thầy, hành trình chinh phục một ngôn ngữ mới chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, sự đam mê và kiên trì sẽ giúp bạn tìm ra biện pháp để hóa giải mọi khó khăn. “Cứ làm đi, đừng sợ. Cứ đi rồi sẽ thành đường”. Đây là thông điệp mà diễn giả đặc biệt nhấn mạnh. 
Rút kinh nghiệm từ những gì mình đã trải qua, thầy Lê Huy Khoa khẳng định rằng trong thời đại cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay, chỉ học tốt kiến thức nền tảng là không đủ. Để có thể nhận được những vị trí công việc mơ ước, các bạn cần tích cực trang bị cho mình vốn kỹ năng mềm phong phú ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Từ khả năng xử lý tình huống, xác định vị trí đứng, vị trí ngồi, cách giao tiếp ứng xử cho đến việc chuẩn bị quần áo chỉn chu đều phải được rèn luyện theo thời gian. Kỹ năng mềm chính là yếu tố then chốt để quyết định xem các bạn có xin được việc hay không.
Bên cạnh đó, tiềm năng và nội dung công việc của một số ngành nghề đặc thù dành cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn cũng được diễn giả liệt kê chi tiết. 
 


Thầy Lê Huy Khoa chia sẻ những kinh nghiệm khi thực tập tại doanh nghiệp Hàn Quốc
 
Trên thực tế, văn hóa doanh nghiệp tại Hàn Quốc và Việt Nam tồn tại rất nhiều sự khác biệt. Cũng chính vì thế mà trước khi gia nhập bất kỳ môi trường làm việc nào, các bạn đều nên tìm hiểu kỹ lưỡng để có sự chuẩn bị tương ứng. 
Chia sẻ về vấn đề này, diễn giả đã cung cấp nhiều bí quyết để giúp sinh viên sớm thích nghi với môi trường quốc tế. Từ tác phong, cách làm việc và ứng xử cho đến những vấn đề liên quan đến chế độ phúc lợi đều được thầy Lê Huy Khoa trình bày một cách thực tế, thẳng thắn. Theo thầy, trình độ tiếng Hàn của một người sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc họ có luyện tập và duy trì hay không. Cũng chính vì thế mà nếu có cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp xứ Hàn, UEFers nên tận dụng để phát triển khả năng ngôn ngữ cho bản thân, đồng thời xác định xem mình có phù hợp với con đường này hay không.
 



Các bạn sinh viên giao lưu với diễn giả bằng những câu hỏi xoay quanh kỳ thực tập
 
Buổi workshop đã trang bị cho các bạn sinh viên khóa 2020 Nhà UEF những kiến thức và kỹ năng cần thiết để gia nhập môi trường làm việc quốc tế. Với hành trang kiến thức và nguồn cảm hứng từ người đi trước, hy vọng rằng các bạn sẽ hoàn thành kỳ thực tập của mình một cách trọn vẹn và tích lũy được nhiều bài học giá trị cho bản thân. 
 
Anh Thy
Ảnh: Tuấn Anh
TIN LIÊN QUAN