Hành trang nghề nghiệp

[I.O 2024] Thực tập tại doanh nghiệp Nhật Bản - Những điều UEFers cần lưu ý

11/01/2024
Với mong muốn trang bị cho sinh viên hành trang vững chắc, sẵn sàng chinh phục nhà tuyển dụng trong kỳ thực tập sắp tới, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp UEF phối hợp với Esuhai Group tiếp tục tổ chức buổi workshop “Thực tập tại doanh nghiệp Nhật Bản - Những điều cần lưu ý”. Đây là hoạt động thuộc khuôn khổ của Internship Orientation 2024, diễn ra vào sáng ngày 9/1.
 
Buổi workshop thuộc khuôn khổ chương trình ​Internship Orientation 2024
 
Tham dự buổi workshop có ThS. Huỳnh Quốc Phong - Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, ThS. Nguyễn Thị Kim Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, TS. Võ Văn Thành Thân - Trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế, ThS. Cao Đỗ Quyền - Trợ lý ngành Ngôn ngữ Nhật, thầy Hoàng Vũ Đức - Giảng viên ngành Ngôn ngữ Nhật. Về phía khách mời có ông Trần Minh Duy - Phó Trưởng phòng chương trình phái cử nhân sự làm việc tại Nhật Bản - Công ty TNHH Esuhai; ông Phạm Phú Sang - Giám đốc điều hành - Công ty TNHH Esuworks.
 
Đại diện Nhà trường và Khoa trao thư và quà cảm ơn đến diễn giả 
 
Đối với sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật, việc tìm kiếm đơn vị thực tập chất lượng là một bước quan trọng, giúp sinh viên áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế và phát triển kỹ năng chuyên môn, hiểu rõ hơn về các ngành nghề liên quan như phiên dịch, dịch thuật, giảng dạy hay du lịch và văn hóa. Với sự tham gia của hai diễn giả - ông Trần Minh Duy và ông Phạm Phú Sang là những người làm việc tại môi trường quốc tế hơn 10 năm đã mang đến cho các bạn sinh viên nhiều kinh nghiệm, bài học thiết thực cho kỳ thực tập sắp tới.
 
Những kinh nghiệm trong nghề được diễn giả Minh Duy chia sẻ chi tiết 
 
Mở đầu workshop, ông Trần Minh Duy - Phó Trưởng phòng chương trình phái cử nhân sự làm việc tại Nhật Bản - Công ty TNHH Esuhai gửi lời cảm ơn Nhà trường đã tạo điều kiện để cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn nhân lực trẻ tương lai: “Xuất thân của tôi cũng từ là sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật, buổi gặp gỡ ngày hôm nay là cơ hội để tôi có thể chia sẻ những kinh nghiệm, nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp cũng như cập nhật cho các bạn sinh viên những kỹ năng cần thiết cho môi trường thực tập sắp tới và công việc thực tế sau này”.
Với 4 nội dung chính: Mục tiêu; Nhu cầu; Hành trang; Lời kết. Các bạn sinh viên đã trả lời cho mình những câu hỏi như: Bạn đã sẵn sàng hay chưa? Mục tiêu tương lai là gì? Môi trường làm việc mà bản thân muốn trải nghiệm?, thông qua những chia sẻ về những kinh nghiệm và trải nghiệm của diễn giả Minh Duy.
Nhu cầu về kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm trong công việc đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của sinh viên, doanh nghiệp và nhà trường, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh và đòi hỏi sự chuyên sâu cùng khả năng ứng dụng linh hoạt. Sự đồng thuận giữa sinh viên, doanh nghiệp và nhà trường về kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm trong công việc không chỉ là chìa khóa mở cánh cửa thành công cá nhân mà còn là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của xã hội và nền kinh tế. Đây là điều mà diễn giả nhấn mạnh khi kết thúc phần chia sẻ của mình
 
Nắm bắt cơ hội từ khi còn là sinh viên để tạo tiền đề cho sự nghiệp tương lai là điều mà ông Phú Sang nhấn mạnh 
 
Với phần chia sẻ của ông Phạm Phú Sang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Esuworks, các bạn hiểu được việc tham gia vào môi trường làm việc khi còn là sinh viên sẽ mang lại nhiều giá trị cho bản thân từ kinh nghiệm, bài học chuyên môn cho đến xây dựng mạng lưới quan hệ và mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Qua trải nghiệm thực tập, sinh viên có thể tìm hiểu về yêu cầu công việc thực tế, rèn luyện kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm và tư duy sáng tạo. Đây là những yếu tố quan trọng để thành công trong sự nghiệp sau này.
 
Nhiều câu hỏi về môi trường làm việc, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp hiện nay được các bạn đặt ra
 
Diễn giả Phú Sang cũng gửi lời cảm ơn đến Nhà trường khi luôn hỗ trợ cho doanh nghiệp của mình những nguồn nhân lực trẻ chất lượng, mang lại những giá trị cho doanh nghiệp và thị trường lao động Việt Nam lẫn nước ngoài. Ông cũng đánh giá rất cao chất lượng sinh viên Nhà UEF khi không chỉ có kiến thức chuyên ngành ở mức khá trở lên mà còn có tinh thần học tập, trách nhiệm đối với công việc trong những kỳ thực tập và đang làm việc tại công ty Esuworks.
 
Thông qua buổi chia sẻ, các bạn sẽ nắm bắt được nhu cầu thực tế về thị trường lao động hiện nay để có những định hướng rõ ràng cho mình 
 
Ở bất kỳ ngành nghề nào, quá trình trải nghiệm thực tế, thực tập doanh nghiệp sẽ là cơ hội để khám phá công việc và định hình sự nghiệp của mình giữa nhiều sự lựa chọn. Chính vì vậy, Internship Orientation 2024 mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên trau dồi kỹ năng, gặp gỡ các thầy cô, chuyên gia là những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, chuẩn bị hành trang vững chắc cho kỳ thực tập sắp tới.
 
Quỳnh Anh
Ảnh: Minh Thiện 
TIN LIÊN QUAN