Hướng dẫn sinh viên

5 cách để “sống sót” qua tuần đầu tiên khi đi thực tập

11/12/2020

5 cách để “sống sót” qua tuần đầu tiên khi đi thực tập
Chúc mừng bạn đã qua vòng phỏng vấn và chính thức đi thực tập tại công ty nhé! Bạn có biết ngày thực tập đầu tiên chúng ta cần làm gì không? Để cho mọi thứ được tự nhiên hay nên chuẩn bị một chút để không phải mất thời gian và học hỏi được thật nhiều kinh nghiệm từ mọi người trong công ty? Sau đây, hãy cùng tìm hiểu làm thế nào để “sống sót” được qua kỳ thực tập thật hiệu quả nhé.
1. Đi sớm, về trễ và ăn mặc chỉnh chu:
Dù trong công ty có giờ đi làm được quy định rõ ràng nhưng bạn nên đi sớm và về trễ hơn tầm 15 phút so với giờ được chỉ định. Ví dụ công ty quy định giờ làm việc từ 8:30 đến 17:30 thì bạn hãy đến công ty lúc 08:15 và về lúc 17:45. Vì sao cần phải như vậy? Dành một khoảng thời gian đầu giờ trước khi làm để bình tĩnh và ổn định chỗ ngồi là một cách để nhắc nhở “não bộ” của bạn tỉnh táo và lên tinh thần làm việc đó. Còn vào giờ ra về thì bạn không muốn là người ra về đầu tiên trong khi các anh chị đồng nghiệp vẫn đang hăng say làm việc đâu. Dù biết có thể bạn đã hoàn thành xong công việc đúng giờ, bạn nên dành thêm một khoảng thời gian ngắn cuối ngày để kiểm tra các công việc đã làm và lên lịch công việc cho ngày hôm sau nhé. Sau đó, bạn có thể tự tin sải bước kết thúc một ngày làm việc thật trọn vẹn đấy.

2. Luôn chủ động:
Hãy luôn chủ động trong mọi tình huống để bạn có thể tạo dựng mối quan hệ với đồng nghiệp và học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ họ. Trong tuần đầu tiên các anh chị sẽ hướng dẫn bạn đi tham quan công ty để bạn biết thêm về tình hình chung của các bộ phận, vậy thì lúc này, hãy chủ động chào hỏi mọi người và luôn giữ thái độ thân thiện với họ nhé. Đừng để mọi người thấy bạn thụ động hoặc ít nói vì như vậy bạn sẽ không thực sự gắn kết với mọi người trong suốt quá trình làm việc và dẫn đến việc không tiếp thu đầy đủ các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm từ các anh chị hướng dẫn đâu.
3. Mang theo một cuốn sổ tay:
Đây là một thói quen rất quan trọng mà bạn phải luôn ghi nhớ và mang theo cuốn sổ “thần kỳ” mỗi khi đi làm nhé. Không chỉ các bạn sinh viên còn non nớt kinh nghiệm mà ngay cả những anh chị quản lý và giám đốc đều thường có một cuốn sổ tay bên người để thuận tiện ghi chép những công việc quan trọng và những ý tưởng trong quá trình làm việc. Vậy đối với bạn, một người sinh viên, thì cuốn sổ tay rất giúp ích trong việc ghi chép những thông tin, quy trình công việc, những việc cần phải làm và cập nhật tiến độ công việc một cách rõ ràng, chi tiết nhất. Ngoài việc cập nhật công việc thì sổ tay sẽ rất hữu ích khi bạn cần viết báo cáo thực tập vào cuối kỳ thực tập đó. Vì vậy hãy sắm cho mình một cuốn sổ ghi chép cho kỳ thực tập sắp tới của bạn nào.

4. Luôn thoải mái và nhờ giúp đỡ khi cần:
Có thể do làm trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp mà bạn hay lo sợ, bồn chồn nếu lỡ mình có làm sai phần công việc nào đó. Tuy nhiên, cảm giác tiêu cực ấy không giúp ích gì được cho bạn cả nên hãy suy nghĩ tích cực hơn đi nào. Hãy giữ tinh thần thoải mái và quyết tâm hoàn thành công việc thật tốt. Ngoài ra, nhờ cậy một anh, chị giúp đỡ khi cần cũng là một điều cần thiết trong quá trình thực tập. Đối với một công việc còn nhiều bỡ ngỡ như quên một công thức excel hoặc không biết cách sử dụng máy in là một việc hết sức bình thường, nhất là những bạn mới đi làm, thực tập. Nếu gặp phải những điều bạn không biết, đừng ngần ngại hỏi người có kinh nghiệm để bản thân mình có thể làm theo và biết cách áp dụng cho những lần sau. Thà nói ra điều mình không biết để kịp sửa chữa chứ không nên im lặng để rồi dính lỗi liên tục nhé các bạn.
5. Tránh xa điện thoại:
Điều cuối cùng để có một tuần làm việc năng động là hãy tránh xa điện thoại của bạn nhiều nhất có thể. Không thể phủ nhận điện thoại là một vật bất ly thân nhưng không phải lúc nào đem theo bên người cũng là tốt. Bạn có thể dùng điện thoại để cập nhật tin tức của công ty hoặc dùng giải trí vào giờ trưa. Trong các trường hợp còn lại, bạn nên hạn chế sử dụng điện thoại càng nhiều càng tốt mà thay vào đó là tập trung vào công việc và giao tiếp với mọi người xung quanh nhiều hơn. Sử dụng điện thoại nhiều sẽ khiến bạn dễ bị xao nhãng khỏi công việc của mình. Không những thế, nếu bạn liên tục cầm điện thoại thì có thể sẽ khiến cho người khác nghĩ rằng bạn đang không muốn nói chuyện với họ đấy. Vì vậy, nếu bạn thực sự muốn đạt hiệu quả trong công việc và muốn kết bạn nhiều hơn thì hãy tránh xa điện thoại trong giờ làm việc nhiều nhất có thể nhé.

Hy vọng 5 cách để “sống sót” qua tuần đầu tiên khi đi thực tập này sẽ sẽ giúp bạn có những trải nghiệm đáng nhớ với công ty thực tập. Hãy làm theo các bước trên nếu không muốn bị cho “ra rìa” trong môi trường làm việc sắp tới của bạn.

Nguồn: ​internship.edu.vn
TIN LIÊN QUAN