TRUNG TÂM PHÁP LUẬT HOA KỲ
Tin tức sự kiện

CHUYÊN ĐỀ "CÁCH THỨC BỔ NHIỆM THẨM PHÁN CỦA TÒA ÁN MỸ"

09/10/2023

Tìm hiểu "Cách thức bổ nhiệm thẩm phán của tòa án Mỹ" cùng chuyên gia

 

Sau hoạt động ra mắt Trung tâm, các giảng viên, đối tác và các bạn sinh viên đã được tìm hiểu về chuyên đề "Cách thức bổ nhiệm thẩm phán của tòa án Mỹ" cùng TS. Võ Đức Duy - Luật sư thành viên của Santa Law, Luật sư trưởng của Mekong Vime JSC Group, Cố vấn của USLC (UEF). Diễn giả là người Mỹ gốc Việt, có chuyên môn cao trong ngành Luật đã mang đến thông tin bổ ích về chuyên môn, nghiên cứu và thực tiễn.
 
 
TS. Võ Đức Duy - diễn giả của chương trình cũng là Cố vấn của USLC

Để nâng cao hiệu quả tiếp nhận thông tin, TS.LS. Võ Đức Duy đã giới thiệu tổng quát về cơ cấu tòa án, quy trình tuyển chọn Thẩm phán Liên Bang, Thẩm phán Bang và các địa hạt tại Hoa Kỳ để thấy được có nhiều điểm khác biệt so với Việt Nam. Theo đó, Hoa Kỳ không thực hiện chế độ đào tạo nguồn bổ nhiệm thẩm phán. Thẩm phán Liên Bang, Thẩm phán Bang được lựa chọn trong số các luật sư đã có kinh nghiệm hành nghề. Với các luật sư ở Mỹ bắt buộc phải tốt nghiệp cử nhân một ngành học trước khi ứng tuyển vào trường luật. 
 
Lãnh đạo Nhà trường trao hoa và thư cảm ơn cho diễn giả
 
Tiêu chí hàng đầu của việc bổ nhiệm thẩm phán là phải có năng lực chuyên môn và phẩm chất chính trị. Tất cả các Thẩm phán Liên Bang đều được Tổng thống bổ nhiệm sau khi tham khảo ý kiến của đội ngũ nhân viên Nhà trắng, Văn phòng chưởng lý, một số Thượng nghị sĩ và các nhà hoạt động chính trị khác. Cục điều tra bang (FBI), một bộ phận của Bộ Tư pháp thường tiến hành một cuộc kiểm tra an ninh theo thủ tục.
Ngoài ra, diễn giả cũng cung cấp thêm một số thông tin khác về việc bồi dưỡng thẩm phán, giới thiệu về hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ (ABA), cách thức bổ nhiệm cũng như việc kỷ luật đối với Thẩm phán.
 
      



Chuyên đề nhận được sự quan tâm của đông đảo đối tác, giảng viên và sinh viên
 

Thông qua buổi chuyên đề, các khách mời, giảng viên và sinh viên đã được hiểu rõ hơn về cách thức, quy trình bổ nhiệm thẩm phán của Tòa án Mỹ, từ đó giúp những người đã và đang hành nghề có cái nhìn tổng quát hơn về Thẩm phán tại Mỹ, để so sánh cũng như học hỏi nền tư pháp của một nước phát triển trong nghề luật. 
Quy Nguyễn
Ảnh: Thái Sơn

TIN LIÊN QUAN