TRUNG TÂM PHÁP LUẬT HOA KỲ
Tin tức sự kiện

UEFERS THAM QUAN, HỌC TẬP TẠI TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP CÙNG LUẬT SƯ QUỐC TẾ

26/12/2023

“Một ngày trải nghiệm một nghề Luật” là chuỗi chương trình tham quan và trải nghiệm thực tế tại các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực pháp lý do Khoa Luật UEF tổ chức. Năm học này, chương trình đã chính thức khởi động vào sáng 26/12 với điểm đến là Tòa án nhân dân Quận Gò Vấp.

 


UEFers đã có một ngày trải nghiệm ý nghĩa tại Tòa án nhân dân quận Gò Vấp 
 
Đồng hành với các bạn sinh viên có ThS. Vũ Anh Sao - Phó Trưởng Khoa Luật, ThS. Nguyễn Nam Trung - Trợ lý Trưởng Khoa. Đặc biệt hơn, trong chuyến đi này còn có sự xuất hiện của Giáo sư, Luật sư Robert E. Shapiro. 
 
Giáo sư Hoa Kỳ đồng hành với UEFers tham quan nơi thi hành án tại TP. HCM.

Phía đại diện Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, ông Trần Đăng Tân – Chánh án đã dón tiếp và chia sẻ với các bạn về các hoạt động tại tòa án, đặc biệt là nắm rõ vai trò của Thẩm phán tại các phiên tòa xét xử. 
 
Đại diện Khoa Luật gửi lời cảm ơn đến Chánh án Trần Đăng Tân 

Buổi giao lưu diễn ra với những nội dung: Hoạt động xét xử của Tòa án; Thủ tục xét xử với các vụ án cụ thể, gồm dân sự và hình sự; mô hình phòng xử án; Trang phục của Thẩm phán, Thư ký tòa án; Kiến thức, kỹ năng, bằng cấp, kinh nghiệm công tác; Tham quan các phòng ban trong Tòa án, Trung tâm Hòa giải và đối thoại.
Về các hoạt động ở tòa án, ông đã giúp sinh viên phân biệt vai trò Thẩm phán ở các loại tòa án như Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân cấp cao. Những công việc như thư ký tòa án cũng được Chánh án Trần Đăng Tân đặc biệt nhấn mạnh. Để sinh viên hình dung rõ hơn, ông Tân kể lại những tình tiết liên quan khi xét xử trong vụ án thực tế. 
 

Chánh án Trần Đăng Tân đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích đến sinh viên

Đối với việc thi tuyển vào tòa án, các bạn được nhắc nhở là phải có chứng chỉ nghề. Quá trình để trở thành Thẩm phán trải qua nhiều giai đoạn: làm thư ký tòa án, học lớp nghiệp vụ xét xử, tuyển chọn thẩm phán sơ cấp, làm hồ sơ bổ nhiệm Thẩm phán.
Từ những thông tin được truyền tải, sinh viên UEF đã đặt nhiều câu hỏi thực tế cho Chánh án Đăng Tân như bảo mật thông tin khi xét xử, công việc khi thực tập tại tòa án, xét xử kín các vụ án nhạy cảm, thủ tục khởi kiện,…
 



Sinh viên tích cực đặt câu hỏi liên quan đến ngành nghề

Đặc biệt, các bạn đã được tham quan phòng xét xử của 3 loại phiên tòa gồm: gia đình và người chưa thành niên, dân sự, hình sự. Ông Tân đã giúp sinh viên phân biệt các vị trí ngồi ở phiên tòa như người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự, bị cáo, bị hại,… và phân biệt sự khác nhau giữa các phiên tòa. Các bạn cũng đã được trải nghiệm thực tế - khoác lên mình chiếc áo Thẩm phán và ngồi chiếc ghế đặc biệt ở phiên tòa. 
 

Giáo sư cùng sinh viên trải nghiệm mặc áo Thẩm phán và ngồi ở các vị trí đặc biệt của phiên tòa 

Thông qua chuyến trải nghiệm thực tiễn cùng Luật sư quốc tế, các bạn đã hiểu sâu về các công việc tại tòa án, đặc biệt là vai trò của Thẩm phán. Đây chính là những kiến thức thực tế bổ ích giúp các bạn định hướng rõ ràng hơn về nghề nghiệp cho tương lai sau này. Hành trình này cũng tiếp thêm năng lượng để các bạn tiếp tục lĩnh hội kiến thức từ Giáo sư, Luật sư Robert E. Shapiro trong những ngày tiếp theo.
TIN LIÊN QUAN