TRUNG TÂM THAM VẤN TÂM LÝ
VÀ HỖ TRỢ PHÁP LUẬT
Đội ngũ chuyên gia

Những căn phòng giúp sinh viên yêu thương bản thân mình

03/10/2023
Các chuyên gia tâm lý cho biết, phần lớn sinh viên tìm đến các phòng tham vấn đều bị trầm cảm nghiêm trọng, thậm chí có ý định tự tử vì vấn đề hoàn cảnh, tình cảm cá nhân, chuyện buồn gia đình, thay đổi môi trường sống…
 
Sinh viên cần, nhà trường có
Tròn 5 năm đi vào hoạt động, 2 phòng tham vấn và trị liệu tâm lý cho sinh viên và các cá nhân có quan tâm của Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM (cơ sở quận 1) dường như luôn có người bên trong. 
Là người trực tiếp tư vấn tại đây, tiến sĩ Ngô Xuân Điệp - nguyên Trưởng khoa Tâm lý học nhà trường, hiện là Phó chủ tịch Hội Khoa học tâm lý - Giáo dục TPHCM - cho biết: “Có 4 trạng thái tâm lý mà các bạn sinh viên thường gặp phải là lo âu, trầm cảm, ám ảnh và căng thẳng. Nguyên nhân lớn nhất của việc này là từ gia đình, cách thức giáo dục từ nhỏ đến lớn, sau đó mới đến tác động từ môi trường học, xã hội và các mối quan hệ bạn bè xung quanh”. 
Trung tâm Tham vấn tâm lý và Hỗ trợ pháp luật Trường đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM thường xuyên tổ chức các hoạt động cung cấp kiến thức về tâm lý và pháp luật cho sinh viên - Nguồn ảnh: Website trường
 
Tại Trường đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM, một thời gian dài sau đại dịch COVID-19, Phòng Công tác sinh viên đã tiếp nhận rất nhiều sinh viên gặp các vấn đề về học tập và các mối quan hệ gia đình, bạn bè… Do đó, giữa năm 2022, trường quyết định thành lập Trung tâm Tham vấn tâm lý và Hỗ trợ pháp luật để hỗ trợ sinh viên. 
Thạc sĩ Nguyễn Thị Nguyệt Hoàng - Giám đốc trung tâm - thông tin: “Nếu không có nơi để các em chia sẻ câu chuyện và tìm lời khuyên, các em có thể có những suy nghĩ tiêu cực, không biết giải quyết vấn đề như thế nào và dẫn đến những hậu quả không thể lường trước được. Ví dụ như bỏ học vì chán nản hoàn cảnh của bản thân hoặc nghĩ quẩn vì áp lực của gia đình, cuộc sống”. Với những trường hợp nghiêm trọng, trung tâm sẽ kết nối, có giấy giới thiệu với các đơn vị tư vấn tâm lý chuyên nghiệp để hỗ trợ sinh viên giải quyết triệt để vấn đề.
Các trường như Trường đại học Mở TPHCM, Trường đại học Nguyễn Tất Thành, Trường đại học Văn Lang… đều đã thành lập phòng tham vấn, tư vấn tâm lý nhằm hỗ trợ sinh viên trong suốt quá trình học tập tại trường. 
Những dấu hiệu đáng mừng
Mặc dù đã hỗ trợ được nhiều sinh viên nhưng thạc sĩ Nguyễn Thị Nguyệt Hoàng nhận định, khó khăn lớn nhất trong công tác tư vấn tâm lý cho sinh viên chính là tình trạng các em ngại tiếp xúc trực tiếp, ngại chia sẻ những câu chuyện và vấn đề của mình. Do đó, trong các buổi sinh hoạt chung, nhà trường luôn cố gắng phân tích để sinh viên hiểu rằng bất cứ ai cũng sẽ có vấn đề trong cuộc sống, nếu bản thân không tự vượt qua được thì cần phải tìm đến chuyên gia để được hỗ trợ. Đồng thời, Trung tâm Tham vấn tâm lý và Hỗ trợ pháp luật cũng đẩy mạnh công tác phòng ngừa, thông qua các buổi nói chuyện nhóm để sinh viên biết được các giải pháp, công cụ tự vượt qua áp lực, stress. 
“Trước đây, khi được sinh viên hỏi về các vấn đề tâm lý cá nhân, giảng viên, nhân viên hay cán bộ của nhà trường đều không biết chỉ các bạn đi đâu, gặp ai để tìm lời khuyên. Còn bây giờ, thầy cô và cả sinh viên đều biết có một nơi có thể giúp mình vượt qua khó khăn, áp lực. Đó chính là sự thay đổi mà chúng tôi tâm đắc suốt thời gian qua” - thạc sĩ Nguyễn Thị Nguyệt Hoàng cho hay.
Tiến sĩ Ngô Xuân Điệp cũng nhận định, gần như toàn bộ sinh viên sau khi được tham vấn đều vượt qua áp lực, từ bỏ suy nghĩ tiêu cực. “Chúng ta không thể đánh giá trên toàn bộ sinh viên của trường, nhưng sự thay đổi trên từng cá nhân cũng đã là dấu hiệu tích cực để trường và đội ngũ chuyên gia cố gắng nhiều hơn” - ông cho biết. Theo tiến sĩ, hiện nay, có khoảng 15 - 20% người dân nói chung và sinh viên nói riêng có vấn đề tâm lý cần được hỗ trợ kịp thời. Vì vậy, việc mở phòng tham vấn trị liệu và đầu tư đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp là việc mà các trường đại học cần làm. 
Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Vui - giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM - cũng lưu ý các trường đại học rằng hình thức tham vấn tâm lý cá nhân, tham vấn trực tiếp kết hợp với trực tuyến là phù hợp với đặc thù của sinh viên. Tuy nhiên, cần chú ý tính nhạy cảm của loại hình dịch vụ này. Sinh viên rất đề cao tính bảo mật và riêng tư nên thường sẽ không tìm đến phòng tham vấn tâm lý được đặt ở nơi quá đông người, khâu tiếp nhận không chuyên nghiệp khiến sinh viên không có cảm giác an toàn và tôn trọng. 
 
Trang Thư
TIN LIÊN QUAN