TRUNG TÂM THAM VẤN TÂM LÝ
VÀ HỖ TRỢ PHÁP LUẬT
Hỗ trợ pháp luật

Phiên tòa giả định: Sinh viên Khoa Luật UEF tham gia xét xử vụ án mua bán người

23/11/2022
2/11 vừa qua, Khoa Luật UEF phối hợp với Chi đoàn Tòa án nhân dân (TAND) Quận 8 tổ chức chương trình phiên tòa giả định về xét xử tội danh mua bán người. Chương trình nhằm mục đích giúp các bạn sinh viên UEF nói riêng và học sinh, sinh viên trên địa bàn Quận 8 hiểu hơn về tội danh mua bán người, diễn biến xét xử một vụ án hình sự mua bán người ra sao,… qua đó giúp các bạn tăng cường kiến thức chuyên ngành và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.
Chương trình có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Duy Thuật - Chủ tịch Công đoàn TAND Quận 8, đồng chí Võ Thái Dương - Phó Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận đoàn Quận 8, đồng chí Lê Anh Quân - Bí thư Chi đoàn TAND Quận 8, đồng chí Trần Thị Thu Hiền - Phó Bí thư Chi đoàn TAND Quận 8, ThS. Nguyễn Nam Trung - Trợ lý Trưởng Khoa Luật UEF cùng các đoàn viên, thanh niên, học sinh tham dự.
 


Đây là hoạt động được Khoa Luật UEF tổ chức định kỳ
 
Tội phạm mua bán người đã được ghi nhận từ rất lâu: Điều 150 và 151 Bộ luật Hình sự năm 2015 nhưng vấn đề này vẫn đang là thách thức lớn đối với cộng đồng và xã hội vì tính chất, quy mô ngày càng lớn, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, dựa trên những thành tựu của khoa học kỹ thuật. 
Hình thức mua bán người có thể diễn ra ở nhiều hình thức khác nhau. Đáng chú ý là hiện nay, nhiều quảng cáo “việc nhẹ lương cao” tràn lan trên khắp các trang mạng xã hội với những lời hứa hẹn sẽ được làm việc tại các nhà máy, công ty nước ngoài danh tiếng, giúp việc cho những gia đình giàu có, hoặc lấy chồng nước ngoài đại gia,... đã khiến nhiều người rơi vào bẫy mua bán người. Đây cũng là tình huống được các bạn sinh viên Luật UEF tái hiện tại phiên tòa giả định.
 
 




Toàn cảnh phiên tòa giả định xét xử vụ án mua bán người
 
Mặc dù là phiên tòa giả định do sinh viên Khoa Luật UEF đóng vai từ Hội thẩm nhân dân, Luật sự bào chữa cho đến Bị cáo, Người tham gia tố tụng khác,... nhưng quá trình xét xử diễn ra một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp. Qua đó góp phần tuyên truyền pháp luật trong người trẻ, cùng nhau xây dựng xã hội có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
TIN LIÊN QUAN