TRUNG TÂM THAM VẤN TÂM LÝ
VÀ HỖ TRỢ PHÁP LUẬT
Hỗ trợ pháp luật

Trang bị thêm kiến thức về Luật hình sự từ chia sẻ của Thẩm phán Tòa án nhân dân TP.HCM

20/06/2022

Trong những chuyên ngành của ngành Luật, Luật hình sự luôn tạo được sức hút đối với các bạn trẻ bởi những môn học thú vị, tác động mạnh vào đam mê khám phá, tâm lý “điều tra” và hơn hết là mong muốn đảm bảo sự công bằng cho xã hội. Nhằm giúp các bạn sinh viên Nhà UEF mở rộng kiến thức thực tế về pháp luật cũng như hiểu rõ hơn về Luật hình sự, Khoa Luật đã tổ chức buổi chuyên đề thực tiễn lĩnh vực Luật hình sự vào sáng nay - 20/6.

Diễn giả của chương trình là Tiến sĩ, Thẩm phán Nguyễn Mai Trâm – Phó Chánh văn phòng Tòa án nhân dân TP.HCM. Đồng hành với các bạn sinh viên còn có ThS. Vũ Anh Sao - Phó Trưởng khoa Luật UEF.
Mở đầu chương trình, Thẩm phán Nguyễn Mai Trâm đã chia sẻ với các bạn sinh viên về cơ hội nghề nghiệp khi theo đuổi chuyên ngành này và những kiến thức, kỹ năng cần có của người hành nghề Luật ở tương lai. Trong đó, diễn giả đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề kiến thức thực tế thông qua các vụ án mà cô đã từng trải qua.
 
chuyende-luathinhsu
chuyende-luathinhsu
chuyende-luathinhsu
Diễn giả chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn cho các bạn sinh viên từ những vụ án thực tế 
 
Cô cũng chia sẻ: “Luật hình sự được xem là một ngành luật độc lập trong hệ thống pháp luật vì nó có đối tượng và phương pháp điều chỉnh riêng biệt. Đối tượng điều chỉnh của luật hình sự là những quan hệ xã hội phát sinh giữa Nhà nước và người phạm tội khi người này thực hiện tội phạm. Đây là căn cứ để phân biệt Luật hình sự với các ngành luật khác trong hệ thống pháp luật”. 
Sau những chia sẻ từ diễn giả, UEFers đã đặt ra những câu hỏi thắc mắc và đều được cô giải đáp một cách tỉ mỉ thông qua những ví dụ minh họa và kinh nghiệm cô đã tích lũy được qua những năm trong nghề.
 
chuyende-luathinhsu
chuyende-luathinhsu
chuyende-luathinhsu
Các bạn sinh viên tích cực đặt câu hỏi cho diễn giả
 
Theo đó, pháp luật Hình sự là một trong những công cụ sắc bén, hữu hiệu của Nhà nước với vai trò đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm, góp phần tích cực trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Thông qua biện pháp cưỡng chế Nhà nước nghiêm khắc nhất là hình phạt, Luật hình sự đặt mục tiêu răn đe, giáo dục, cảm hóa, cải tạo người phạm tội trở thành người lương thiện; qua đó, bồi dưỡng cho mọi công dân tinh thần, ý thức làm chủ xã hội, ý thức tuân thủ pháp luật, chủ động tham gia phòng ngừa và chống tội phạm.
 
chuyende-luathinhsu
chuyende-luathinhsu
chuyende-luathinhsu

Chú ý lắng nghe, lĩnh hội những kiến thức thực tế giá trị
 
Với những thông tin chia sẻ và giải đáp chi tiết từ diễn giả, các bạn sinh viên Nhà UEF đã có thêm những nội dung cập nhật và góc nhìn thực tế về Luật hình sự. Qua đó, các bạn cũng trang bị cho mình những hành trang kiến thức, kỹ năng cần thiết để có những bước tiến xa hơn trong nghề nghiệp mà bản thân đã lựa chọn.
 
chuyende-luathinhsu
chuyende-luathinhsu
Buổi chuyên đề kết thúc với những chia sẻ bổ ích đến từ Thẩm phán Nguyễn Mai Trâm
 
Bên cạnh các buổi chuyên đề tại trường, Khoa Luật cũng tăng cường hoạt động tham quan, học tập thực tế tại các công ty, văn phòng luật, văn phòng công chứng cho sinh viên. Được biết, từ 22/6, Khoa Luật sẽ khởi động chuỗi chương trình tham quan với chủ đề “Một ngày trải nghiệm một nghề Luật”. Buổi đầu tiên sẽ diễn ra tại Văn phòng Công chứng Văn Thị Mỹ Đức. 
TIN LIÊN QUAN