TRUNG TÂM THAM VẤN TÂM LÝ
VÀ HỖ TRỢ PHÁP LUẬT
Tham vấn tâm lý

Tập huấn kỹ năng quản lý cảm xúc trong công tác hỗ trợ sinh viên với nhiều câu chuyện thú vị

06/03/2023
Nhằm giúp đội ngũ giảng viên, nhân viên thực hiện công tác hỗ trợ sinh viên có thể quản lý tốt cảm xúc của bản thân, nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, tương tác với sinh viên, xử lý các tình huống cấp bách trong môi trường đại học cũng như mở rộng kết nối với các bên liên quan, vào sáng ngày 4/3, Trung tâm Tham vấn tâm lý và Hỗ trợ pháp luật UEF đã tổ chức chương trình tập huấn​​ “Quản lý cảm xúc và giao tiếp hiệu quả đối với sinh viên" cho các cán bộ - giảng viên - nhân viên Nhà trường.
Chia sẻ cùng các thầy, cô trong buổi tập huấn là TS. Nguyễn Văn Tường – Chuyên gia tâm lý, Giảng viên ngành Tâm lý học. Thầy là gương mặt quen thuộc trong các chương trình về tư vấn sức khỏe, tâm sinh lý dành cho giới trẻ, các bạn học sinh, sinh viên. Chương trình còn có sự tham dự của TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường và các thầy, cô từ các phòng ban.
 

TS. Nhan Cẩm Trí nhấn mạnh sự cần thiết của buổi tập huấn
 
Sinh viên là những người trẻ năng nổ với nhiều ước mơ và hoài bão. Tuy nhiên, quy luật phát triển không đồng đều về mặt tâm lý, hoàn cảnh sống và cách thức giáo dục khác nhau, không phải bất cứ sinh viên nào cũng được tạo điều kiện để phát triển tối ưu. Nhiều trường hợp chưa có độ chín muồi trong suy nghĩ dẫn đến những hành động còn hạn chế. Sự quan tâm đúng mực của gia đình, phương pháp giáo dục phù hợp từ Nhà trường sẽ góp phần giúp các bạn phát huy điểm ưu việt và giải quyết những hạn chế về mặt tâm sinh lý. Và, những thầy, cô gắn bó, hỗ trợ công tác sinh viên hơn ai hết phải thực sự thấu hiểu, quản lý được cảm xúc của bản thân để có thể mang lại sự hỗ trợ tốt nhất cho các bạn.
 


TS. Nguyễn Văn Tường giúp các thầy, cô hiểu hơn về phương pháp quản lý cảm xúc 
 
Tại buổi tập huấn, TS. Nguyễn Văn Tường đã lý giải cảm xúc là gì và chỉ ra các thành phần trí tuệ cảm xúc tác động: Cảm giác chủ quan, xu hướng thành phần, đánh giá, hành vi cử chỉ,…
Các phương pháp giúp quản lý cảm xúc của bản thân cũng được thầy chia sẻ. Áp dụng nhiều cách thức khác nhau sẽ giúp giải tỏa cảm xúc căng thẳng và suy nghĩ về giải pháp cho những vấn đề mà bạn phải đối mặt. Về khía cạnh suy nghĩ theo hướng tích cực, thầy lưu ý: Điều quan trọng nhất giúp bạn quản lý cảm xúc là suy nghĩ một cách tích cực và lạc quan về vấn đề của mình; Các vấn đề cần có góc nhìn tích cực để vượt qua. Nhìn theo khía cạnh khác: Khi sắp xếp lại tình huống, cần nhìn nó từ nhiều góc độ để nhìn vào tổng thể một bức tranh lớn thay vì mắc kẹt tại một chi tiết nhỏ gây khó chịu.
 




Những câu chuyện trong quá trình làm việc được chia sẻ giúp các thầy, cô hiểu hơn về những cảm xúc của sinh viên
 
Trước khi kết thúc buổi học, TS. Nguyễn Văn Tường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một lối suy nghĩ tích cực, tạo tiền đề phát triển cho sinh viên thay vì đánh giá chủ quan sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và suy nghĩ của các bạn: “Chúng ta cần giúp các em trưởng thành, giúp các em nhận ra những giá trị, những điều mà mình đang có”.
Theo chuyên gia tâm lý, ngoài kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng chăm sóc sinh viên là một trong những yêu cầu quan trọng, thiết yếu trong môi trường giáo dục. Do đó, chủ trương chung của UEF là thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn nâng cao kỹ năng dành cho cán bộ - giảng viên - nhân viên nhằm định hướng, hoàn thiện hơn quá trình chăm sóc, phục vụ sinh viên. Đây cũng là dịp để các thành viên của Nhà UEF thuộc các Phòng, Khoa, Viện, Trung tâm tăng cường gắn kết, giao lưu, cùng phấn đấu vì những thế hệ sinh viên phát triển toàn diện.
TIN LIÊN QUAN