VIỆN QUỐC TẾ
Tin tức sự kiện

Phỏng vấn – Kỳ 2: Bí kíp đạt điểm cao trong Ielts

24/05/2021

Chủ đề tất cả chúng ta đều mong chờ đã xuất hiện. Lắng nghe những chia sẻ của Trí Đức – cậu bạn với vẻ ngoài thư sinh và số điểm Ielts đáng gờm.



Chào Trí Đức, mời bạn giới thiệu đôi nét về bản thân cho các bạn đọc giả cùng biết.
Mình tên là Nguyễn Trần Trí Đức, hiện tại đang là sinh viên năm Nhất ngành Kinh doanh Quốc tế, thuộc Chương trình Đào tạo Quốc tế của ĐH Leeds Trinity (Anh Quốc) với ĐH Kinh tế - Tài chính Tp. Hồ Chí Minh (UEF).

Điểm Ielts cao đã mang lại cho bạn những lợi ích gì khi theo học chương trình Cử nhân Anh Quốc tại UEF?
Chắc hẳn bạn học sinh nào ngày nay ai cũng biết tầm quan trọng của tiếng Anh đến tất cả mọi thứ xung quanh mình, từ học tập, gỉải trí cho đến làm việc. May mắn thay, mình đã sớm nhận thức được sự thiết yếu của ngôn ngữ ấy nên đã đầu tư cho việc học tiếng Anh, cụ thể là chuẩn bị những “hành trang” thiết yếu để chinh chiến kì thi IELTS.

Với số điểm vượt ngoài kỳ vọng của bản thân, Overall 7.0, mình đã được miễn toàn bộ 07 học phần tiếng Anh căn bản trước khi bước vào chuyên ngành, và mình cũng nhận được học bổng 40% từ Viện Quốc tế dành cho thí sinh có điểm đầu vào ngoại ngữ cao. Nhờ vậy mình đã tiết kiệm được kha khá khoản tài chính cho gia đình cũng như tiết kiệm được thời gian để có thể học hỏi, trau dồi những kỹ năng và kiến thức cần thiết cho chuyên ngành mình theo học.

Trí Đức có cảm thấy lo lắng trước ngày thi quan trọng này không?
Trước khi thi mình khá là lo lắng, vì đó là lần đầu tiên mình dự thi kì thi IELTS, mặc dù là đã được các anh chị, thầy cô đi trước chia sẻ về những thông tin cần thiết trước khi thi nhưng mình vẫn không tránh được sự hồi hộp. Tuy nhiên, khi đã hoàn tất thủ tục và ngồi vào phòng thi thì cảm giác lo lắng cũng không còn nữa, vì lúc đó mình nghĩ rằng phải tự tin vào chính mình và phải làm hết khả năng có thể của mình

Trí Đức có thể chia sẻ đôi chút về sự chuẩn bị của bạn không?
Do đã có dự định và kế hoạch thi IELTS từ trước, nên mình đã chuẩn bị kĩ càng cho kì thi này. Mình dành ra 06 tháng để đến trung tâm tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm cũng như các kĩ năng làm bài và 06 tháng để ôn luyện cũng như trau dồi thêm kiến thức tại nhà trước khi bước vào kì thi chính thức.



Bí kíp nào giúp Trí Đức đạt được số điểm Ielts 7.0?
Đầu tiên, thứ các bạn cần đó chính là có kiến thức và có thể áp dụng được các điểm Ngữ pháp. Theo mình, biết sử dụng ngữ pháp hợp lý thì có thể truyền đạt được đúng ý nghĩa câu từ của mình. Hơn nữa, kỳ thi IELTS là một kỳ thi học thuật, nên ta cần chú trọng về câu từ, cấu trúc câu để tránh bị mất điểm oan uổng ở lỗi ngữ pháp (Grammatical Errors) trong bài thi Writing cũng như Speaking.

Bên cạnh nền tảng là ngữ pháp, thì 4 kỹ năng tiếng Anh nên được trau dồi cùng với nhau, không nên tách lẻ từng cái mà luyện tập. Các bạn nên kết hợp các kỹ năng với nhau, ví dụ khi các bạn luyện nghe thì nên đọc theo, để ta có thể biết cách phát âm cũng như ghi nhớ được âm thanh của từ đó. Từ đó các bạn có thể vừa học từ vựng, vừa luyện nghe, vừa luyện nói.

Về kĩ năng Đọc, những bài đọc bên cạnh giúp ta tiến bộ ở kĩ năng này, mà nó còn cho ta nguồn từ vựng học thuật vô cùng phong phú, có thể áp dụng các từ vựng vào các bài thi khác. Các bạn nên đặt khung thời gian làm bài và có thể áp dụng theo công thức mình hay dùng: 15-16-17 (15 phút cho bài đọc 1, 16 và 17 phút cho bài đọc 2 và 3). Như vậy các bạn sẽ còn dư thời gian để kiểm tra lại đáp án và rà soát lỗi sai trong quá trình làm bài.

Vì IELTS là một kì thi quốc tế, nên hiện nay có rất nhiều nguồn tài liệu uy tín cho các bạn tìm và ôn luyện. Bên cạnh luyện đề thì các bạn nên tìm tòi những nguồn thông tin bằng tiếng Anh khác để có thể trau dồi liên tục như TedTalks, YouTube, các trang báo nước ngoài hoặc nghe Podcasts trong thời gian rảnh.



"Các bạn đừng quá lo lắng khi đến ngày thi, vì lo lắng không cho ta một lợi ích nào cả. Và bên cạnh đó, các bạn nên lựa chọn những trung tâm luyện IELTS uy tín, chất lượng để làm nơi ôn luyện cũng như là đừng học tủ các dạng đề, câu hỏi vì phạm vi của IELTS rất rộng, tất cả những thực trạng, đề tài đều có thể xuất hiện trên bài thi IELTS của mình." - Trí Đức chia sẻ

V.QT

TIN LIÊN QUAN