VIỆN QUỐC TẾ
Tin tức sự kiện

Phỏng vấn – Kỳ 4: Bí kíp học online hiệu quả

07/06/2021

Trò chuyện cùng Phương Thảo - Cô bạn “cùng bàn” xinh xắn đạt học bổng tuyển sinh 40% với mức điểm 45.8.



Chào Phương Thảo, mời bạn giới thiệu đôi nét về bản thân cho các bạn đọc giả cùng biết.
Mình tên là Phạm Ngọc Phương Thảo và tên tiếng Anh của mình là Theresa. Hiện tại mình đang là sinh viên năm nhất chuyên ngành Tiếng Anh và Ngôn ngữ học thuộc Viện Quốc tế của trường UEF. Bên cạnh việc học, mình có tham gia Câu lạc bộ Tình nguyện Warm Hugs và câu lạc bộ Cầu Lông.
Tại UEF, hoạt động các CLB phát triển rất mạnh. Mình chọn tham gia Câu lạc bộ Tình nguyện Warm Hugs để có thêm cơ hội để làm nhiều việc tình nguyện hơn, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, vì đam mê cầu lông, muốn giải trí sau những ngày học căng thẳng và giao lưu kết bạn nên mình đã chọn câu lạc bộ Cầu Lông để sinh hoạt.
Phương Thảo chia sẻ đôi chút về “thành tích tuyển sinh kép” của bạn cho đọc giả biết nhé.
Mình được nhận học bổng tuyển sinh 40% và được miễn giảm 7 cấp độ tiếng Anh với mức Ielts trên 6.0.
Theo như mình được biết thì đây là năm đầu tiên mà UEF áp dụng hai mức học bổng cho sinh viên chương trình Cử nhân Anh Quốc là 20% và 40%. Khi nhận được thông báo, mình rất vui vì bản thân được nhận mức học bổng 40% với số điểm là 45.8 điểm. Điều này vô cùng hỗ trợ cho mình về mặt tài chính cũng như là một động lực để mình cố gắng trong học tập.
Mình tham gia kì thi IELTS lần đầu tiên cách đây 2 năm. Mình đã đặt mục tiêu cho bản thân là mức điểm 7.0. Sau khi kết thúc kì thi và chờ 2 tuần, Mình rất tự hào vì đã đạt được con điểm như mong đợi là 7.0. Nhờ vào mức điểm ấy, mình đã được miễn toàn bộ 07 học phần tiếng Anh căn bản trước khi bước vào chuyên ngành.



Cảm nghĩ của Phương Thảo khi học chương trình Cử nhân Anh Quốc tại UEF?
Ngay từ khi mình được biết đến chương trình liên kết giữa trường UEF và trường Đại học Gloucestershire Anh Quốc, mình đã nhanh chóng quyết định rằng trường UEF là môi trường đại học mà mình sẽ gắn bó trong 4 năm học tới. 
Mình rất tâm đắc với chương trình học vì mình được tiếp xúc với môi trường quốc tế, được nói tiếng Anh “cả ngày lẫn đêm”. Ngoài ra, các thầy cô dù khá nghiêm khắc nhưng rất tận tâm, luôn giúp đỡ và giải đáp mọi thắc mắc về những câu hỏi của của mình trong các bài học. Mình được thoải mái đóng góp ý kiến của mình trong mỗi buổi thảo luận. Qua mỗi lần học, mình lại được trau dồi thêm kỹ năng và kiến thức không chỉ từ thầy cô mà còn từ bạn bè.
Hơn nữa, mình được tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa vô cùng bổ ích và để lại nhiều kỷ niệm. Những hoạt động có thể kể đến như: Buổi sinh hoạt ngoại khóa đầu năm cho các sinh viên Viện Quốc tế, Workshop IELTS (Các tips để chinh phục kỳ thi IELTS), Tham gia buổi gặp gỡ Đại sứ quán Anh cùng với buổi giới thiệu về học bổng Chevening, …
Phương Thảo có cảm thấy khó khăn gì khi học online trong tình hình dịch bệnh không?
Vì từ học kỳ hai hồi lớp 12, mình đã bắt đầu học online vì tình hình dịch bệnh Covid 19 khá nghiêm trọng, nên mình không quá bỡ ngỡ với việc học online hiện tại.
Mình cũng khá thích học online vì nó giúp mình chủ động trong việc học cũng như nâng cao tinh thần tự học. 
Dù là học online nhưng chất lượng giảng dạy vô cùng tốt, không khác gì so với việc học trực tiếp. Các thầy cô rất nhiệt tình trong mỗi tiết học.
Học online có lẽ sẽ có nhiều khó khăn hơn việc học trực tiếp. Chính vì ý thức được việc đó, mình luôn nhắc nhở bản thân phải nỗ lực hết mình trong mỗi buổi học để đạt năng suất học cao nhất có thể.



“Bí kíp” nào giúp Phương Thảo học online hiệu quả?
Bí kíp đầu tiên chính là phải luôn chuẩn bị bài trước mỗi buổi học. Có lẽ chúng ta đã nghe qua rất nhiều về điều này nhưng ít ai thực sự coi trọng nó. Việc chuẩn bị bài sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng quát về nội dung mà chúng ta sắp học. Nếu nắm rõ kiến thức, chúng ta sẽ dễ theo kịp bài giảng của thầy cô hơn.

Luôn tập trung cao độ và chú ý nghe giảng. Như mình đã nói ở trên, học online sẽ có nhiều khó khăn hơn việc học trực tiếp nên sẽ phải nỗ lực hết mình trong mỗi buổi học để đạt năng suất học cao nhất có thể. Khi học online, sự tương tác giữa thầy cô và học sinh có thể sẽ giảm đi nhiều so với khi học offline. Bởi thế, chúng ta phải tập trung nghe giảng, có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc thì phải hỏi ngay hoặc hỏi sau khi buổi học vừa kết thúc. Nếu không hỏi được thầy cô, thì có thể hỏi những bạn hiểu bài để nghe giảng lại.
Tập thói quen ghi chép dù là học offline hay online. Theo mình thấy thì có khá nhiều bạn khi lên đại học đã bỏ đi thói quen ghi chép, chỉ lên lớp nghe giảng rồi đi về. Tuy nhiên, việc tạo cho bản thân một thói quen ghi chép sẽ giúp chúng ta ghi nhớ bài bài tốt hơn cũng như có thêm cơ hội để ôn lại bài vừa mới học. Đối với bản thân mình, mình sẽ thường ghi chép bài sau khi buổi học kết thúc. Trong lúc học, mình chụp hình lại những gì thầy cô trình chiếu trên màn hình. Sau khi học xong, mình sẽ hệ thống lại và bắt đầu ghi chép. Điều này giúp mình ôn lại bài và ghi nhớ bài dễ hơn.
Cố gắng tương tác với thầy cô. Theo mình, việc này sẽ giúp sinh viên hiểu bài nhanh hơn và học hỏi thêm được từ thầy cô nhiều hơn. Ngoài ra, tương tác nhiều với thầy cô còn được cộng điểm nữa đó (xung phong phát biểu trả lời đúng được cộng điểm.
 
 V.QT
TIN LIÊN QUAN