VIỆN QUỐC TẾ
Tin tức sự kiện

Workshop quốc tế: Sinh viên UEF và K.I.T “bắt tay” phát triển nhiều dự án sáng tạo độc đáo

10/03/2023

Workshop quốc tế: Sinh viên UEF và K.I.T “bắt tay” phát triển nhiều dự án sáng tạo độc đáo

Nhằm tạo thêm nhiều cơ hội học tập, nghiên cứu và trải nghiệm môi trường quốc tế chuyên nghiệp cho sinh viên, Trung tâm Đào tạo thiết kế dự án UEF phối hợp với Đại học Công nghệ Kanazawa (K.I.T - Nhật Bản) tổ chức workshop quốc tế với chủ đề “Sri’s Introduction To Innovation” từ ngày 08 - 10/3. Chương trình diễn ra hoàn toàn bằng tiếng Anh với sự tham gia của các thầy, cô giảng viên và sinh viên từ hai trường. 
 
 
Workshop đã giới thiệu đến sinh viên các khái niệm, giúp các bạn cập nhật kiến thức về Đổi mới sáng tạo – Innovation của Stanford Research Institute International (SRI International) theo phương pháp thực tiễn, học tập theo dự án, với các giảng viên chuyên môn từ UEF và K.I.T.
Chương trình có sự tham gia của 16 sinh viên (8 sinh viên/trường). Các bạn được trau dồi, phát triển khả năng tư duy sáng tạo, đổi mới nhằm phát triển các sản phẩm, dự án thiết thực, phù hợp với nhu cầu của xã hội trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề. 
Sau khi các bạn trình bày ý tưởng cá nhân, giảng viên hướng dẫn đã chọn ra 4 đề tài được yêu thích nhất để các nhóm sinh viên cùng thực hành phát triển dự án dựa trên các lý thuyết của SRI International. Đây là một Viện nghiên cứu thành lập từ năm 1946, từng trực thuộc Đại học Stanford (Hoa Kỳ) với tên gọi Viện Nghiên cứu Stanford (Stanford Research Institute - SRI) trước khi hoạt động độc lập với tên gọi SRI International từ năm 1977 đến nay.
 
 
  

Sinh viên trình bày các ý tưởng sáng tạo cùng giảng viên UEF và K.I.T
 
Trong khuôn khổ workshop, các đề tài được chọn triển khai gồm: Ứng dụng ID kỹ thuật số (Digital ID App), Malbu: Tư vấn sức khỏe tinh thần (Malbu: Mental Health Counselling), Mắt kính phiên dịch cho người khiếm thính (Translating Glasses for Deaf people), Áo khoác túi khí (Airbag Jacket). Các dự án được đánh giá rất độc đáo, có tính sáng tạo cao. 
Điển hình như dự án "Mắt kính phiên dịch hỗ trợ người khiếm thính" sử dụng công nghệ thu âm giọng nói người đối diện và trình chiếu phần dịch hiện lên mắt kính cho người khiếm thính dễ dàng đọc. Dự án "Malbu: Tư vấn sức khỏe tinh thần" ứng dụng AI giao tiếp với bệnh nhân như một người bạn, người thân, ghi lại nhật ký cảm xúc, kiểm soát đo lường các chỉ số cảm xúc qua hình thức kiểm tra trắc nghiệm để kịp thời đưa ra những gợi ý, chẩn đoán chính xác. Hay dự án "Áo khoác túi khí" là sản phẩm sử dụng chip thông minh giúp giải phóng túi khí trước khi người dùng ngã xuống nhằm hạn chế tổn thương trong các trường hợp vấp ngã, va đập. Sản phẩm phù hợp dành cho người già và trẻ nhỏ, những đối tượng dễ mất thăng bằng trong khi di chuyển; đồng thời cũng tiện dụng, chống thấm nước, khóa kéo một tay và đặc biệt là tính năng phòng chống đuối nước. Có thể thấy hầu hết các dự án đều thuộc lĩnh vực công nghệ vào bảo vệ sức khỏe. Thông qua các dự án, các bạn sinh viên đã thể hiện mạnh mẽ tinh thần giao lưu học thuật quốc tế giữa sinh viên UEF và sinh viên K.I.T. Tuy ở hai nền văn hóa khác nhau nhưng đều gặp nhau ở tinh thần đổi mới sáng tạo. Các dự án sáng tạo là một minh chứng cho thấy giá trị của các sản phẩm giúp nâng cao chất lượng của sống phù hợp với cả Việt Nam và Nhật Bản trong bối cảnh thời đại mới. 
 


Dự án được sinh viên thực hiện
 
Thông qua workshop, các bạn được hướng dẫn các kiến thức, thao tác trong đổi mới sáng tạo; nâng cao khả năng giao tiếp, thuyết trình bằng tiếng Anh; hợp tác thực hiện dự án sáng tạo với các bạn sinh viên Nhật Bản; được hướng dẫn cách xử lý vấn đề một cách nhanh chóng. Đồng thời, workshop được dẫn dắt bởi đội ngũ giảng viên, chuyên gia rất thân thiện, nhiệt tình giải đáp thắc mắc, cùng đưa ra ý kiến và thảo luận tích cực. Tất cả điều này đã giúp các bạn sinh viên UEF đã có những trải nghiệm quý giá. 
 



Sinh viên được cấp giấy chứng nhận sau khi tham gia workshop
 
Các bạn sinh viên UEF cũng đã có rất nhiều ấn tượng tốt đẹp sau khi tham gia chương trình. Sinh viên Nguyễn Phương Luân chia sẻ: “Workshop cho em cơ hội được hợp tác phát triển dự án sáng tạo cùng bạn Karin từ phía K.I.T và các thầy cô chuyên gia về đổi mới sáng tạo luôn hỗ trợ rất nhiệt tình, cởi mở. Đặc biệt, em rất ấn tượng với nề nếp, kỷ luật và tác phong đúng giờ của các bạn sinh viên K.I.T. Rất đáng để học hỏi”. 
Sinh viên Huỳnh Thanh Phú Quí cũng bày tỏ: “Buổi workshop vô cùng ý nghĩa về phát triển bền vững đã giúp em có một cái nhìn khái quát hơn về cuộc sống xung quanh, hiểu hơn những giá trị cần của người hiện đại và phương pháp giải quyết những nhu cầu đó một cách thiết thực nhất. Bên cạnh đó, những trình tự, cách thức về lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp cũng giúp em phần nào hiểu hơn được về cách thức tiếp cận thị trường và khách hàng tiềm năng hiệu quả. Kỹ năng thuyết trình của em đã tiến bộ rất nhiều”.
Khép lại thành công tốt đẹp, workshop “Sri’s Introduction To Innovation” đã để lại những ấn tượng sâu sắc, những khoảnh khắc và bài học giá trị cho sinh viên UEF. Đây sẽ là hành trang quý báu giúp các bạn từng bước tiếp cận, nghiên cứu sâu hơn về các vấn đề trong mục tiêu phát triển bền vững hiện nay. 
 
TT.TT-TT – Trung tâm PD
TIN LIÊN QUAN