Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

[Báo cáo chuyên đề] Marketing Quốc tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 toàn cầu vẫn đang Hoành Hành

27/10/2021
Ngày 22/10/2021 vừa qua, buổi báo cáo chuyên đề Marketing Quốc Tế Trong Bối Cảnh Đại Dịch Covid-19 Toàn Cầu Vẫn Đang Hoành Hành đã diễn ra với sự tham dự của báo cáo viên NCS.ThS Lê Vinh Hoài Tịnh (BCV), CEO Công Ty TNHH World Vision VN, CT HĐQT Red Elephant Co. Ltd, Thư Ký CLB Giảng Viên Trẻ Sài Gòn, cùng với sự góp mặt của thầy TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa, Phó Trưởng Khoa Quản Trị Kinh Doanh (QTKD) cùng với sinh viên năm 3 của trường Đại Học Kinh Tế - Tài Chính (UEF).
 

Trong buổi tối này, BCV đã trình bày cụ thể nhiều nội dung “nóng” và nổi bật về các vấn đề liên quan đến marketing quốc tế, rất sát với môn và ngành mà các bạn đang theo học. Ví dụ khái niệm về Marketing Quốc Tế, chiến lược Marketing quốc tế và xâm nhập thị trường quốc tế trong điều kiện Covid 19 đang diễn ra và kể cả trong bối cảnh bình thường mới. Khi trình bày, BCV đã đặt ra nhiều câu hỏi tương tác để tạo điều kiện cho các bạn sinh viên được bày tỏ suy nghĩ và quan điểm riêng có liên quan đến ngay chủ đề của chuyên đề được báo cáo. Đồng thời, BCV cũng đã chỉ ra sự thay đổi về Hành Vi Tiêu Dùng của người tiêu dùng, thói quen mua hàng chuyển từ offline sang  mua hàng online, sự thay đổi về nhu cầu và cách chi tiêu do sự ảnh hưởng của Covid-19 ...

Mặc dù vậy, trong  “nguy” vẫn có “cơ”, BCV đã phân tích về những cơ hội của một số ngành sẽ phát triển trong trạng thái bình thường mới: bất động sản, y tế, công nghệ thông tin, giáo dục... Đặc biệt, BCV nhấn mạnh đến sự giao thương của thế giới trong bối cảnh bình thường mới. Để tiếp cận và thực hiện marketing quốc tế, các doanh nghiệp cần phải vượt qua các “rào cản”. Ở điểm này, BCV rất ấn tượng với ý kiến của các bạn sinh viên cho rằng văn hóa là một trong yếu tố quan trọng khi đi ra quốc tế “làm ăn”. Ngoài ra, khi làm marketing quốc tế cũng phải cần tìm hiểu kỹ các yếu tố kinh tế, công nghệ, chính trị-pháp luật của nước sở tại. 

 


Các “rào cản” này sẽ tạo ra rất nhiều thách thức cho đội ngũ nhân sự làm marketing quốc tế, BCV đã phân tích cụ thể từng “rào cản” sẽ ảnh hưởng như thế nào khi mở rộng kinh doanh và tiếp thị tại mỗi thị trường, như cách ông bà ta đã tích lũy kinh nghiệm và truyền lại: “when in Rome, do as the Romans do” (nhập gia tùy tục). Riêng đối với “rào cản” văn hóa, BCV cũng nhắc nhở các bạn sinh viên nếu muốn marketing tại thị trường quốc tế thì không thể không biết ngoại ngữ. Đây là yếu tố không thể thiếu một khi đã đi ra khỏi  biên giới Việt Nam để “chinh  phục” thị trường thế giới. Với sự phát triển và thay đổi trong giao dịch mang tính toàn cầu hóa, thì biết một ngôn ngữ tiếng Anh là cần thiết, nhưng cần bổ sung thêm tiếng Hoa vì đây là hai ngôn ngữ chiếm số lượng người nói nhiều nhất trên thế giới, là sự kết hợp của “song kiếm hợp bích”.

Tuy nhiên, trong bối cảnh bình thường mới, các công ty kinh doanh và công tác marketing quốc tế cũng buộc phải thay đổi để phù hợp hơn với tình hình hiện tại. Đầu tiên là cần phải thay đổi tư duy để tìm ra các biện pháp khắc phục. BCV đề xuất: đối với thị trường mới, doanh nghiệp có thể sử dụng phương pháp nghiên cứu thị trường theo nguồn dữ liệu thứ cấp, tập trung vào những thị trường thuận lợi về logistic hoặc làm clip hướng dẫn sử dụng hàng mẫu gửi cho khách hàng quốc tế. Hay đối với thị trường đã có sẵn thì cần phải tiếp tục giữ liên lạc bằng email, điện thoại, các báo cáo, chăm sóc khách hàng để khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát trên toàn cầu thì vấn đề “làm ăn” sẽ được tiếp tục một cách thuận lợi...

 

Trong buổi báo cáo chuyên đề, các bạn sinh viên đã hào hứng đặt câu hỏi cho BCV với những chủ đề đang nóng trên các mặt báo và thị trường. Sinh viên đặt câu hỏi về tình huống “mía đường Thái Lan” đang diễn ra tại Việt Nam. Một câu hỏi mà BCV đánh giá cao vì cho thấy sinh viên quan tâm đến các vấn đề có tính thời sự và cập nhật. Hay thậm chí có sinh viên đặt câu hỏi về vấn đề M&A (mua bán và sát nhập) của các doanh nghiệp ngoại với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam (SME). 

Kết thúc buổi báo cáo chuyên đề, các bạn sinh viên năm 3 chắc chắn đã dần tích lũy cho mình những thông tin vô cùng hữu ích và thực tế từ các BCV nói chung và của BCV Lê Vinh Hoài Tịnh nói riêng mà trường UEF mời đến. Đó là kiến thức ngoài đời thực mà các bạn cần phải trang bị ngay từ bây giờ trước khi tốt nghiệp và bắt đầu nghề nghiệp của mình trong tương lai.

 
Mai Hương
TIN LIÊN QUAN