Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

[BCCD HK1B] Chức năng điều khiển của nhà quản trị: Tạo động lực hay Sự ép buộc?

11/12/2022
Làm sao để vừa học nhưng đồng thời cũng nắm được những kinh nghiệm thực tế của các môn học khi còn ngồi trên ghế nhà trường? Đó chính là sứ mệnh tồn tại của trường đại học Kinh Tế - Tài Chính Hồ Chí Minh UEF. Để thực hiện sứ mạng này, trường UEF cũng như khoa Quản Trị Kinh Doanh (QTKD) nói riêng đã tạo ra sự kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp qua các hoạt động hữu ích dành cho sinh viên. 

Từ ngày 5/12 đến 7/12/2022 vừa qua, khoa Quản trị kinh doanh đã có những hoạt động về báo cáo chuyên đề môn Quản Trị Học với chủ đề "Chức năng điều khiển của nhà quản trị: Tạo động lực hay Sự ép buộc?". Nội dung các buổi báo cáo chuyên đề xoay quanh vấn đề là làm thế nào để tạo động lực và truyền cảm hứng giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

 


Tiếp cận doanh nghiệp qua các môn học, gắn lý thuyết vào thực tiễn là "điểm 10" mà khoa Quản trị kinh doanh mang đến cho các bạn sinh viên

Với kinh nghiệm dày dặn của một nhà quản lý trong một doanh nghiệp lớn, Bà Trần Thị Minh Yến - CEO & Founder Mikian service and consultant CO.,ltd đã chia sẻ một số kinh nghiệm thực tế mà cô đã trải nghiệm tại nơi mình công tác. Buổi báo cáo bắt đầu với nội dung làm rõ các khái niệm tạo động lực. Theo đó, Động lực là một thứ vô hình nhưng lại giúp chúng ta vượt qua những khó khăn và việc tạo động lực chính là tạo ra sự nỗ lực hơn ở nhân viên trong quá trình thực hiện những mục tiêu của tổ chức trên cơ sở thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Diễn giả nhấn mạnh thêm động lực của người lao động là những nhân tố bên trong kích thích con người nỗ lực làm việc trong điều kiện cho phép nhằm tạo ra năng suất, hiệu quả cao. 
 


Chuyên gia Trần Thị Minh Yến là gương mặt quen thuộc với sinh viên Nhà UEF ở các buổi báo cáo chuyên đề môn Quản trị học

Theo đó, cô Minh Yến đã phân tích các yếu tố tạo ra động lực trong công việc dựa vào các thuyết động viên như học thuyết cấp bậc nhu cầu của Abraham Maslow hay thuyết mong đợi của Victor Vroom. Cô cho biết để động viên người lao động một cách hiệu quả thì phải nỗ lực trong việc xác định các nhu cầu, các giá trị, các ưu tiên của người lao động và các công việc giúp họ đạt đến việc thỏa mãn các nhu cầu, giá trị. Để từ đó, tạo động lực sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực trong thái độ và hành vi của con người, trên cơ sở đó các mục tiêu được thực hiện một cách hiệu quả. Đặc biệt, chuyên gia nói muốn tạo động lực cho ai làm việc gì đó bạn phải làm cho họ muốn làm công việc ấy và nên tạo động lực liên quan nhiều đến sự khích lệ, không thể là sự đe doạ hay dụ dỗ.

Ở một buổi báo cáo chuyên đề khác cùng chủ đề, ThS.Mạch Trần Huy - Phó chánh văn phòng trường UEF đã có buổi trò chuyện, chia sẻ thú vị với các sinh viên nhà UEF về việc tạo động lực cho nhân viên bằng cách phân tích các thuyết động viên. Chuyên gia cũng chia sẻ một số chính sách, quy định quản lý nhân viên mà hiện công ty, doanh nghiệp đã và đang áp dụng và đem lại kết quả khả thi. 

 


ThS.Mạch Trần Huy - Phó chánh văn phòng trường UEF chia sẻ kinh nghiệm từ bản thân về việc tạo động lực, truyền cảm hứng, kiểm soát nhân viên trong thời đại công nghệ số hóa

Ông Huy cũng nhấn mạnh thêm những thách thức của quản lý ở thế kỷ 21 như cạnh tranh toàn cầu, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội, sự phát triển của công nghệ; quản lí lực lượng lao động hiện nay. Để đối mặt với những thách thức kể trên thì nhà quản trị nên biết trao quyền cho người giỏi và không để tâm vào quá nhiều chuyện nhỏ, xây dựng môi trường làm việc bền vững, đoàn kết, biết lắng nghe, cân nhắc và truyền đạt hiệu quả và làm việc luôn luôn hướng đến hiệu quả. 

Như vậy, đào tạo gắn kết thực tiễn luôn là một trong những điểm mạnh khi các bạn sinh viên theo học tại UEF, và hoạt động báo cáo chuyên đề là một trong những sự kiện rất được khoa Quản trị kinh doanh nói riêng chú trọng triển khai trong mỗi học kỳ. Quả thật, là sinh viên UEF bạn thật sự may mắn khi vừa có kiến thức trên giảng đường vừa có được những kinh nghiệm giá trị là hành trang cần thiết sẽ giúp ích ít nhiều cho sự nghiệp của bạn sau này.

 
Ngọc Anh
TIN LIÊN QUAN