Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

[Học từ Chuyên Gia] Quản trị nguồn nhân lực trong bối cảnh với xu hướng mới

28/02/2023
“Học đi đôi với hành” luôn là châm ngôn giáo dục hàng đầu của trường đại học Kinh Tế - Tài Chính Hồ Chí Minh UEF. Vậy làm sao để vừa học nhưng đồng thời cũng nắm được những kinh nghiệm thực tế của các môn học khi còn ngồi trên ghế nhà trường?

Để thực hiện sứ mạng giáo dục này, trường UEF cũng như khoa Quản Trị Kinh Doanh (QTKD) nói riêng đã tạo ra sự kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp qua các hoạt động hữu ích dành cho sinh viên, trong đó phải kể đến các buổi Báo Cáo Chuyên Đề được diễn ra điều đặn vào mỗi học kỳ. 

Ngày 27/2 vừa qua, khoa QTKD đã có những hoạt động về báo cáo chuyên đề môn Quản Trị Nguồn Nhân Lực (QTNNL)  với chủ đề: Trong bối cảnh khi xu hướng thay đổi trong thời gian tới thì có những cơ hội và thách thức nào ảnh hưởng tới việc quản trị nguồn nhân lực trong các tổ chức.

 

Dưới sự dẫn dắt của ông Nguyễn Đức Toàn hiện là Phó Giám Đốc của công ty Business Development VTSG - Van Thuong Sai Gon - Hoa Sua Foods. Ông Toàn là cựu học viên:  CFVG HCM, và ĐH Kinh tế Cần Thơ, ĐH KHXH và NV TP.HCM. Ông đã từng có 2 năm ở vị trí cố vấn đầu tư, phát triển kinh doanh, 14 năm ở vị trí Giám đốc Nhân Sự, Giám Đốc Phát triển Nguồn Nhân Lực cho Vina Kraft thuộc tập đoàn SCG của Thái Lan, 4 năm làm Trưởng Phòng Quan Hệ Lao Động cho Công ty Theodore Alexander, 2 năm ở vị trí Phó Phòng Tổ chức – Hành chính và 3 năm làm Chuyên viên phòng tổ chức – hành chính. 

Với bề dày kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực quản lý nhân sự, ông Toàn đã đem đến cho các bạn sinh viên UEF những góc nhìn về công tác quản trị nhân lực rất thực tiễn và ấn tượng với nhiều bài học thú vị. Theo đó, ông Toàn đã chia sẻ những xu hướng định hình tương lai thế giới việc làm như xu hướng được định hình từ mạng xã hội, quản lý bằng các công cụ công nghệ; Đám mây, Big Data, IOT, AI, EV, AF…Ông Toàn cũng cho biết thêm các doanh nghiệp cần thích nghi và thay đổi để thu hút và giữ chân người lao động (ví dụ: xây dựng trang web chia sẻ thông tin về doanh nghiệp, quảng cáo và tuyển dụng thông qua các kênh mà giới trẻ hay sử dụng như zalo, tiktok, facebook, etc; chính sách về sử dụng điện thoại tại nơi làm việc?)

 


Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh thêm một số xu hướng khác như Xu hướng thế hệ Y (millenial), và bài học rút ra là các doanh nghiệp cần văn hóa chia sẻ để khuyến khích thế hệ X và trước đó chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, thông tin nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ kế thừa. cạnh đó là xu hướng dịch chuyển – điều đó có nghĩa là ngày càng có nhiều thiết bị và ứng dụng đáp ứng nhu cầu làm việc mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm (laptop, điện thoại thông minh, máy tính bảng, etc) và các doanh nghiệp cần nhìn thấy xu hướng này để thích nghi và tận dụng xu hướng để phát triển. Sau cùng là Xu hướng toàn cầu hóa, điều này cho thấy rằng nhân tài không nhất thiết phải làm việc trong nước, có thể được luân chuyển qua các quốc gia để tăng trải nghiệm cho nhân viên ngược lại, HR có thể tuyển chuyên gia nước ngoài để bù đắp thiếu hụt về tài năng trong một số lĩnh vực quan trọng khoảng cách về lương thưởng giữa các quốc gia ngày càng được rút ngắn.
 

Như vậy, việc đào tạo gắn kết thực tiễn luôn là một trong những điểm mạnh khi các bạn sinh viên theo học tại trường đại học Kinh Tế - Tài Chính UEF. Đặc biệt, hoạt động báo cáo chuyên đề là một trong những sự kiện rất được khoa QTKD nói riêng chú trọng triển khai trong mỗi học kỳ nhằm giúp cho các bạn sinh viên nhà UEF vừa có kiến thức trên giảng đường vừa “va chạm” với những trải nghiệm thực tế giá trị từ các doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều và là hành trang cần thiết cho sự nghiệp của các bạn sinh viên sau này.
 
Ngọc Anh
TIN LIÊN QUAN