Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

Sinh viên tìm hiểu quy trình vận hành của nhà máy Yakult Việt Nam tại học phần Quản trị chất lượng

13/12/2022
Sáng 12/12/2022 vừa qua, Khoa Quản trị kinh doanh - Trường đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM đã tổ chức buổi tham quan nhà máy sữa Yakult Việt Nam dành cho sinh viên tại học phần Quản trị chất lượng. Chuyến tham quan cung cấp cho sinh viên nhiều kiến thức bổ ích về quy trình sản xuất sữa uống lên men Yakult và hiệu quả của lợi khuẩn L.casei Shirota đối với sức khỏe con người.
Tham quan nhà máy, cơ sở sản xuất sản phẩm là một trong những nội dung nằm trong chương trình học tập của sinh viên. Qua sự dẫn dắt của ThS. Nguyễn Thanh Mỹ cùng đại diện Nhà máy Yakult Việt Nam, các bạn sinh viên được cung cấp nhiều thông tin về lịch sử hình thành, giá trị dinh dưỡng của sản phẩm sữa Yakult, chứng kiến quy trình sản xuất nghiêm ngặt áp dụng công nghệ và máy móc hiện đại đến từ Nhật Bản.
 

 
Trong lộ trình được lần lượt tham quan các phòng ban, khu vực sản xuất quan trọng của một dây chuyền sản xuất sữa hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến đạt chuẩn quy định HACCP, gồm các khu vực:
Phòng nuôi cấy giống và phòng lên men: Đây là nơi sữa bột gầy, đường glucose và đường cát trắng được hòa tan, sau đó trải qua quá trình tiệt trùng để triệt tiêu hoàn toàn vi khuẩn, tạo môi trường để khuẩn L.Casei được lên men thuận lợi. Bồn sữa đã được tiệt trùng sau đó sẽ được cấy men Yakult vào, tiếp tục trải qua nhiều quá trình trước khi hoàn tất sản phẩm.

Phòng Kiểm tra và quản lý chất lượng sữa, hay còn gọi là phòng QC (Quality Control): Tại đây, các nhân viên chuyên môn của nhà máy thực hiện việc đo độ ngọt của sữa, kiểm tra đánh giá các thông số trong sản phẩm, đảm bảo chất lượng ổn định và đồng đều trong từng chai.

Phòng tạo vỏ chai, phòng rót sữa, phòng in ấn và đóng gói: Nhà máy sản xuất sữa Yakult có tổng cộng hai dây chuyền chiết rót sữa, hiệu suất 90000 chai/ giờ. Hệ thống robot sẽ hỗ trợ trong khâu đóng gói và sắp xếp. Sữa thành phẩm sau đó lại được lưu kho 2 ngày, nhiệt độ 0-10 để kiểm tra trước khi phân phối ra thị trường.
 




Các bạn rất hào hứng tham gia nhiều thử thách để tìm hiểu rõ về quy trình vận hành của nhà máy

Sữa chua tiệt trùng là một thức uống hầu như rất dễ uống so với khẩu vị của mọi người. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một công thức riêng biệt cho sản phẩm của mình. Qua chuyến tham quan nhà máy Yakult này, em đã nhận thấy được Yakult không chỉ là một thức uống bình thường, mà tầm nhìn, sứ mệnh của người lãnh đạo để cho ra được thức uống này thật sự rất tài giỏi. 
 


Gắn kết thực tiễn vào môn học là điểm chính yếu mà khoa Quản trị kinh doanh xây dựng chương trình đào tạo nhằm giúp sinh viên có thêm góc nhìn "tiệm cận" hơn với doanh nghiệp
 
Bạn Mai Phạm Đăng Khôi - sinh viên học phần Quản trị chất lượng cho biết: “Yaklut – mô hình doanh nghiệp biết đầu tư cho khoa học. Sau khi được trải nghiệm sản phẩm là sữa Yakult, đồng thời được hướng dẫn viên giải thích chi tiết từng lợi khuẩn có trong sữa, cho em thấy được sự có tâm của các nhà lãnh đạo trong việc tạo ra một sản phẩm có ích cho sức khỏe. Bên cạnh đó, khi được tham quan từng bộ phận trong nhà máy, em còn nhận thấy được sự quan trọng của công nghệ thực phẩm quan trọng đến chất lượng sản phẩm như thế nào, khi mà Yakult hầu như mọi công đoạn tạo ra sữa đa phần đều là máy móc, sản lượng cho ra nhiều, quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt từ khâu nhân viên, máy móc đến chất lượng lợi khuẩn, chất lượng sữa. Qua chuyến đi này, em học được rất nhiều điều quan trọng trong việc kiểm soát, quản trị chất lượng. Một câu “quản trị chất lượng” tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất lại là một công việc rất khó khăn và cần sự tỉ mỉ, chỉnh chu, đồng thời em cũng học được rằng sự quan trọng của công nghệ máy móc trong việc quản lý chất lượng.” 
 


 
Buổi tham quan với sự hướng dẫn nhiệt tình từ các anh chị Kỹ thuật viên phụ trách nhà máy đã cung cấp nhiều kiến thức bổ ích về công nghệ vi sinh vật, bổ sung các kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành cho sinh viên, thêm trải nghiệm tích lũy kinh nghiệm thực tế để học tập và làm việc sau này.
 
Thanh Mỹ
 
TIN LIÊN QUAN