Nghiên cứu khoa học của Sinh viên

Khoa Quản trị kinh doanh phát động cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 - 2024”

28/10/2023
Nghiên cứu khoa học (NCKH) là một trong những hoạt động học thuật mà sinh viên được khuyến khích thử sức trên giảng đường đại học. Thông qua quá trình này, các bạn có thể phát triển vượt trội về mặt chuyên môn cũng như tích lũy thêm cho mình nhiều kỹ năng mềm thiết thực. Vậy làm thế nào để tạo nên một công trình nghiên cứu hoàn chỉnh từ con số 0? Những bí quyết để đảm bảo về mặt chất lượng lẫn thời gian khi thực hiện các đề tài là gì? Đây đều là những trăn trở mà các “newbie” thường gặp phải trước khi bắt tay vào hành trình hiện thực hóa các ý tưởng của mình. 

Nhằm giải đáp những thắc mắc trên đồng thời phát động phong trào nghiên cứu khoa học trong năm học mới, vào ngày 27/10, Khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức buổi Kick-off cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 - 2024”. Tại đây, UEFers đã thu về nhiều bí quyết hữu ích để tạo nên những công trình nghiên cứu chất lượng. 

 
 
Buổi kick-off đã mở ra một hành trình mới, hứa hẹn nhiều công trình chất lượng từ các nhà nghiên cứu trẻ
 
Tham dự sự kiện có ThS. Nguyễn Thành Luân - Phó Trưởng Phòng Khoa học Công nghệ. Về phía Khoa Quản trị kinh doanh có: TS. Lý Đan Thanh - Trưởng Khoa, TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa - Phó Trưởng Khoa, ThS. Nguyễn Ngọc Thuỷ Tiên - Phó Trưởng Khoa, ThS. Trần Hoàng Nam - Phó Trưởng Khoa, ThS. Trần Anh Tùng - Trưởng ngành Quản trị kinh doanh, ThS. Đặng Thanh Thủy - Trưởng ngành Quản trị nhân lực cùng các giảng viên Khoa. 

Các khách mời tham gia chia sẻ tại workshop gồm có: Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học Công nghệ; bạn Huỳnh Thái Nguyên - Sinh viên nghiên cứu trong lĩnh vực Quản trị thương hiệu và Marketing Xanh. Với vốn kinh nghiệm dày dặn trong các hoạt động NCKH cũng như loạt thành tích từ các sân chơi lớn, hai diễn giả đã mang đến cho UEFers nhiều bài học và lời khuyên giá trị. 

 
Khoa Quản trị kinh doanh gửi lời cảm ơn đến các diễn giả của chương trình 
 
Phát biểu mở đầu chương trình, ThS. Nguyễn Thành Luân nhấn mạnh ý nghĩa của các hoạt động NCKH. Theo thầy, bên cạnh gia tăng kiến thức chuyên môn, quá trình nghiên cứu sẽ giúp sinh viên thích nghi và tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho doanh nghiệp. Đây sẽ là “điểm sáng” khi các bạn ứng tuyển vào các công ty, tập đoàn lớn trong tương lai. 

Bên cạnh đó, với mục tiêu đẩy mạnh phong trào NCKH cho sinh viên, ThS. Nguyễn Thành Luân cho biết sắp tới Nhà trường sẽ tổ chức rất nhiều sân chơi, sự kiện thú vị. Gần nhất chính là cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 - 2024”. UEFers có thể nắm bắt cơ hội này để thử sức và mang về nhiều bài học giá trị.

 
TS. Nguyễn Thành Luân nhấn mạnh ý nghĩa của các hoạt động NCKH đối với sinh viên
 
Có thể nói NCKH là một hành trình “vượt ải” khó khăn để “giải mã” những bí ẩn của nhân loại. Với mong muốn giúp các bạn sinh viên có sự chuẩn bị tốt nhất, tại chương trình, hai diễn giả đã bật mí một số khó khăn mà mình đã gặp phải. 

Đối với ông Nguyễn Mạnh Cường, trong quá trình nghiên cứu thì việc thiếu hụt kinh phí và các phương tiện hỗ trợ đã mang lại sự bất tiện rất lớn. Bên cạnh đó, khả năng kết nối năng lực và tính cách của mỗi nhà nghiên cứu là một trong những yếu tố cần lưu tâm. Đây cũng là vấn đề đặc biệt quan trọng trong quá trình NCKH. 

 
 
Ông Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ về những khó khăn trong quá trình nghiên cứu
 
Có cùng quan điểm trên, bạn Huỳnh Thái Nguyên chia sẻ việc chọn được những người đồng đội cùng chí hướng là tiền đề quan trọng để tạo nên một sản phẩm chất lượng. Bên cạnh đó, sự giới hạn về phạm vi đề tài, nguồn nhân lực cũng như kiến thức ở sinh viên là những thách thức mà bạn đã gặp phải. 

 
Bạn Huỳnh Thái Nguyên rất đề cao tính ứng dụng của các công trình NCKH sinh viên
 
Cũng trong sự kiện, bạn Huỳnh Thái Nguyên đã mô tả chi tiết về quá trình thực hiện một đề tài từ con số 0. Cụ thể, mô hình 5 bước mà bạn đã thực hiện để chinh phục các công trình NCKH bao gồm: Tìm kiếm những người đồng hành chất lượng; xác định vấn đề nghiên cứu; lên bố cục và lập kế hoạch thực hiện; thu thập, xử lý dữ liệu, thông tin và cuối cùng là nghiệm thu đề tài. 
Ở mỗi giai đoạn sẽ có những khó khăn riêng để thách thức bản lĩnh của mỗi cá nhân và tập thể. Tuy nhiên, với sự kiên trì, cố gắng của bản thân cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ các thầy cô, các bạn hoàn toàn có thể vượt qua tất cả, thuận lợi hoàn thành đề tài của mình. 
“Một dự án NCKH sinh viên hoàn toàn có thể phát triển thành công trình nghiên cứu chuyên nghiệp nếu các bạn có đủ thời gian, sự quyết tâm và nguồn lực”. Đây là nhận định của bạn Huỳnh Thái Nguyên khi bàn về năng lực của người trẻ đối với việc nghiên cứu.

 


UEFers chia sẻ cùng diễn giả về những vấn đề mà mình gặp phải trong quá trình nghiên cứu
 
Nằm trong khuôn khổ sự kiện, buổi sáng cùng ngày, cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 - 2024” đã chính thức được phát động. Tại đây, TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa đã giới thiệu tổng quan cho UEFers về cuộc thi, tiêu chí đánh giá và chấm điểm cũng như các hoạt động training liên quan. 

Theo đó, các bạn sinh viên Nhà UEF có thể tiến hành đăng ký tham gia theo hình thức cá nhân hoặc nhóm. Đề tài nghiên cứu được lựa chọn không giới hạn để các bạn thỏa sức thể hiện sức sáng tạo và đam mê của mình. Ngôn ngữ hợp lệ trong cuộc thi là tiếng Việt hoặc tiếng Anh. 

 

TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa - đại diện BCN Khoa phát động cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 - 2024”

Buổi kick-off đã mở ra một hành trình thử thách nhưng cũng đầy thú vị dành cho UEFers. Trong thời gian tới, Nhà trường và các Khoa đào tạo sẽ tổ chức nhiều buổi workshop thiết thực với những vấn đề xoay quanh quá trình NCKH. Các bạn sinh viên hãy tích cực tham gia để có cơ hội trang bị cho mình nhiều kiến thức và thông tin bổ ích nhé. 
 
Trung tâm Thông tin - Truyền thông UEF
TIN LIÊN QUAN