Nghiên cứu khoa học của Sinh viên

Sinh viên UEF được hướng dẫn cách xác định vấn đề nghiên cứu và tổng quan lý thuyết

11/11/2022
Tiếp nối hoạt động kick-off cuộc thi “Nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2022 - 2023”, sáng 9/11, Khoa Quản trị kinh doanh UEF đã tổ chức workshop “Xác định vấn đề nghiên cứu và tổng quan lý thuyết” với sự hướng dẫn của TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa – Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh.
Mục tiêu của buổi worskhop là giúp sinh viên nhận diện được vấn đề trong nghiên cứu khoa học, biết cách tìm kiếm tài liệu và các nghiên cứu có liên quan, xác định được khe hở trong nghiên cứu khoa học và viết được phần tổng quan lý thuyết.
 

 
Hoạt động đã mang lại nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích cho sinh viên
 
Theo đó, để xác định vấn đề nghiên cứu, sinh viên cần nắm được khái niệm vấn đề nghiên cứu, cơ sở xác định vấn đề nghiên cứu và các tiêu chí chọn vấn đề nghiên cứu. Các tiêu chí này có thể là vấn đề xã hội quan tâm, không quá rộng và không quá hẹp, kết quả (dự kiến) có giá trị đóng góp cho thực tiễn, khắc phục được những hạn chế của những đề tài trước, đồng thời xác định vấn đề nghiên cứu còn dựa vào nguồn lực, kinh nghiệm, nguồn tài liệu, người hướng dẫn, năng lực bản thân,…
 

Sinh viên chia sẻ các thắc mắc khi tham gia nghiên cứu khoa học
 
Bên cạnh đó, thầy Huỳnh Nhựt Nghĩa cũng phân tích chi tiết các yếu tố 5W trong vấn đề nghiên cứu gồm: What – vấn đề gì, Why – lý do chọn, Who – ai là đối tượng tham gia nghiên cứu, Where – đề tài thực hiện ở đâu, When – đề tài nghiên cứu thời gian nào, và hướng dẫn cách viết chương tổng quan gồm: lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, ý nghĩa và đóng góp của đề tài, bố cục.

Từ những chia sẻ của diễn giả, các bạn sinh viên Nhà UEF nói chung và sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh nói riêng đã được tiếp thêm động lực, kiến thức và kinh nghiệm để tham gia sân chơi học thuật bổ ích này và đạt những kết quả cao.
 
TT.TT-TT
TIN LIÊN QUAN