Nghiên cứu khoa học của Sinh viên

UEFers tìm kiếm lời giải cho câu hỏi “Nghiên cứu khoa học bắt đầu từ đâu?”

10/11/2023
Nghiên cứu khoa học là một phần không thể thiếu trong chương trình đào tạo ở bậc đại học. Thế nhưng để tạo ra một bài nghiên cứu chất lượng và đạt độ chính xác cao vẫn luôn là điều khiến không ít các sinh viên gặp khó khăn. Hiểu được điều đó, sáng ngày 9/11, Khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức buổi workshop “Nghiên cứu khoa học bắt đầu từ đâu?” với mong muốn giúp sinh viên có được cơ sở lý thuyết vững chắc và thiết lập được thang đo, mô hình nghiên cứu cho các dự án về sau.

Tham dự buổi workshop có TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa - Phó Trưởng khoa và TS. Nguyễn Duy Quang - Giảng viên Khoa đồng thời cũng là diễn giả của chương trình.
 

Diễn giả Nguyễn Duy Quang trao đổi với UEFers về cách "khai sinh" một bài nghiên cứu khoa học

Là quá trình tìm hiểu, khám phá và khảo sát cẩn thận dựa trên mối quan hệ logic về các thông tin hay sự kiện, một tác phẩm nghiên cứu khoa học nhằm tìm ra thông tin mới, nâng cao hiểu biết của con người về các sự vật, hiện tượng. Theo chia sẻ của diễn giả, bản chất của nghiên cứu khoa học đi từ vấn đề nghiên cứu (đối tượng, khách thể, phạm vi, dữ liệu) đến các lĩnh vực, ngành học, vấn đề xã hội hay những điều đam mê thú vị.

Để tạo ra một bài nghiên cứu khoa học hoàn chỉnh, tác giả cần tiến hành theo quy trình sau: đặt ra câu hỏi nghiên cứu, tìm kiếm, xây dựng và trích dẫn tài liệu tham khảo. Diễn giả cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trích dẫn khi đưa ra bất kỳ luận điểm nào với các bạn sinh viên.

 


UEFers tập trung lắng nghe các phương pháp mà diễn giả chia sẻ

Đối với thời đại công nghệ ngày càng tiến bộ và bùng nổ, việc tìm kiếm các tư liệu không còn bị bó hẹp vào các trang sách hay những bài báo. Hiện nay, các bạn sinh viên đã có thể thu thập nhiều nguồn thông tin phong phú trên Internet. Có nhiều công cụ được tạo ra, thế nên việc ứng dụng các công cụ như thế nào để tối ưu nhất cũng được thầy Nguyễn Duy Quang đề cập đến.

Diễn giả chia sẻ các công cụ hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học hiệu quả

Trả lời câu hỏi ở đầu workshop “Nghiên cứu khoa học bắt đầu từ đâu?”, diễn giả đã liệt kê 3 bước: xác định vấn đề, nghiên cứu tài liệu và cuối cùng là tiến hành viết nghiên cứu. Không chỉ dừng lại ở đó, thầy còn giới thiệu đến các sinh viên Nhà UEF về kết cấu 3 chương và 5 chương trong nghiên cứu khoa học. Đồng thời hướng dẫn các bạn cách tìm kiếm tư liệu, lý thuyết chính xác nhất giữa một "rừng" thông tin trên mạng xã hội.
 

Buổi workshop khép lại thành công khi nhận được nhiều sự quan tâm học hỏi từ UEFers

Có thể nói, nghiên cứu khoa học chưa bao giờ là một việc dễ dàng, nó đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và cả sự kỹ lưỡng. Thế nhưng với các phương pháp mà diễn giả đã chia sẻ, tin chắc rằng các UEFers đã đúc kết được những kinh nghiệm quý báu để ứng dụng hiệu quả vào bài nghiên cứu của bản thân sau này.
 
Trung tâm Thông tin Truyền thông UEF
TIN LIÊN QUAN