Nghiên cứu khoa học của Sinh viên

UEFers trau dồi kỹ năng nghiên cứu khoa học hiệu quả với chuyên đề về dữ liệu và kết luận

27/11/2023
Nghiên cứu khoa học sinh viên là một trong những hoạt động học thuật nổi bật của Nhà UEF. Đây là phong trào được đẩy mạnh trong môi trường đại học để sinh viên phát triển các kỹ năng của bản thân, theo đuổi đam mê và giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống. Nhằm mang đến cho UEFers những kiến thức nền tảng về nghiên cứu khoa học gắn với ngành nghề, giúp các bạn định hướng quy trình phát triển cho những dự án của mình, sáng 23/11, Khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức buổi workshop "Dữ liệu và Kết luận - Hai mặt của một đồng xu".

Đồng hành và mang đến những kiến thức bổ ích cho các bạn sinh viên là ThS. Trần Anh Tùng - Trưởng ngành Quản trị kinh doanh.

 

Diễn giả đã mang đến cho sinh viên những bí quyết để thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học

Tại buổi workshop, sinh viên đã cùng tìm hiểu định nghĩa các thuật ngữ liên quan đến quá trình nghiên cứu khoa học cũng như bản chất của nó. Theo đó, xử lý và phân tích số liệu hoặc nghiên cứu dữ liệu là một trong các bước cơ bản của một nghiên cứu. Xác định rõ vấn đề nghiên cứu giúp việc thu thập dữ liệu được nhanh chóng và chính xác hơn. Để có cơ sở dữ liệu phân tích tốt thì trong quá trình thu thập dữ liệu phải được xác định trước các yêu cầu phân tích để có thể thu thập đủ và đúng số liệu như mong muốn. Bên cạnh đó, khi lựa chọn và bắt đầu thực hiện, sinh viên cần đảm bảo được yếu tố quan trọng là sử dụng chất liệu từ thực tiễn cuộc sống kết hợp với góc nhìn lý thuyết.

Đến với chương trình, thầy cũng chia sẻ một đề tài nghiên cứu không có dữ liệu và so sánh đây "không khác gì một cái ví rỗng". Những hiểu biết từ việc phân tích dữ liệu chính là chìa khóa để người nghiên cứu tìm ra cái mới, chứng minh cho giả thiết đã đề ra và là cơ sở để bảo vệ luận điểm của mình, đi đến kết luận tương thích.

Sinh viên nghiên cứu có thể tìm thấy các dữ liệu cần thiết bằng cách phỏng vấn những đối tượng cụ thể, hoặc tra cứu thông tin từ những nguồn uy tín. Các dữ liệu cũng cần thỏa mãn những yêu cầu đã đặt ra, như có độ chính xác và tin cậy cao, có thông tin hữu ích để hình thành cơ sở đánh giá giả thiết, liên quan mật thiết tới đề tài. Tuy nhiên, các dữ kiện thu thập chưa thể sử dụng ngay được mà phải qua quá trình sàng lọc, phân tích, xử lý.
UEFers tập trung lắng nghe các phương pháp mà giảng viên chia sẻ

Nghiên cứu khoa học là một lĩnh vực mới mẻ đối với sinh viên năm nhất, khi lần đầu được thử sức đào sâu vào các khía cạnh của cuộc sống một cách chuyên nghiệp. Tại workshop, ThS. Trần Anh Tùng đã tỉ mỉ giải thích cho các bạn những khái niệm cũng như hướng dẫn từng bước thực hiện, các bí quyết và những lỗi sai thường gặp. Chính vốn kiến thức sâu rộng, nhiệt tình cùng những ví dụ thực tế của diễn giả đã truyền cảm hứng đến UEFers.
 
Các nhóm nghiên cứu tiếp thu được nhiều kinh nghiệm bổ ích qua buổi chia sẻ

Không chỉ lắng nghe, sinh viên Nhà UEF còn được tương tác cùng diễn giả. Tại đây, các nhóm đã lần lượt trình bày thắc mắc về những vấn đề mà mình gặp phải trong quá trình nghiên cứu để nhận góp ý từ thầy.

Kết thúc buổi chia sẻ, các bạn sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học đã tích lũy được nhiều kiến thức chuyên môn bổ ích, đồng thời từng bước xác định được các công việc cần làm để thực hiện đề tài của mình một cách chỉn chu nhất.

 
Trung tâm Thông tin Truyền thông UEF
TIN LIÊN QUAN