Phục vụ cộng đồng

Sinh viên FBA UEF học từ thực tế xây dựng thương hiệu cho Cộng đồng nhân sự SGT

03/11/2025

Với triết lý “học để hành – hành để cống hiến”, Khoa Quản trị Kinh doanh (FBA) – Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) tiếp tục triển khai mô hình Service-Learning (học tập gắn kết cộng đồng) trong học phần Chiến lược Xây dựng Thương hiệu.

Học kỳ này, sinh viên FBA đã hợp tác cùng Tổ chức cộng đồng nhân sự Social Golden Times (SGT) để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và kế hoạch truyền thông tích hợp (IMC) cho đối tác. Không chỉ dừng lại ở bài thi cuối kỳ, dự án là cơ hội để sinh viên FBA vận dụng kiến thức thương hiệu vào thực tiễn, đóng góp giá trị thật cho cộng đồng, đồng thời rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm và năng lực làm việc nhóm.

Buổi Tổng kết học phần Chiến lược Xây dựng Thương hiệu có sự tham dự của TS. Lý Đan Thanh – Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh, giảng viên phụ trách học phần, ThS. Đặng Thu Hương – Nhà sáng lập Dự án Student Experience - Phó Ban Điều hành SGT, Ông Trương Hồng Hà – Quản lý Thu hút nhân tài PNJ Production - Phó Ban Điều hành SGT cùng hơn 60 sinh viên đến từ 11 nhóm dự án thuộc hai lớp học phần Chiến lược xây dựng thương hiệu. 

Tại buổi tổng kết, các nhóm sinh viên đã lần lượt trình bày sản phẩm thương hiệu, bộ nhận diện, thông điệp truyền thông và kế hoạch IMC dành cho SGT. Đại diện doanh nghiệp và giảng viên đã góp ý, định hướng và khuyến khích sinh viên phát triển thêm các ý tưởng sáng tạo mang giá trị cộng đồng.

Với TS. Lý Đan Thanh - Giảng viên phụ trách học phần và triển khai dự án cho sinh viên, cô cho biết "Service-Learning là một phương pháp học tập giàu tính nhân văn, giúp sinh viên thấy được ý nghĩa của việc ‘học để phục vụ’. Khi các em trực tiếp xây dựng thương hiệu cho một tổ chức cộng đồng, các em không chỉ phát triển kỹ năng chuyên môn mà còn học được cách thấu hiểu, sẻ chia và đóng góp cho xã hội bằng tri thức của mình. Tôi rất tự hào về tinh thần học hỏi và sáng tạo của sinh viên FBA trong từng dự án.


Từ Phương Quỳnh – Sinh viên FBA UEF cho biết “Đây là lần đầu em được tham gia một dự án thực tiễn như vậy. Em học được cách tư duy chiến lược, hiểu giá trị của thương hiệu bền vững và kết nối giữa lý thuyết với thực tế. Dự án này giúp em rèn luyện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm – sự tự tin, tinh thần hợp tác và trách nhiệm. Làm việc trực tiếp với doanh nghiệp khiến em thấy áp lực nhưng rất thú vị và trưởng thành hơn nhiều.”

Với bạn Huỳnh Thanh Thảo – Sinh viên FBA UEF, bạn cho rằng trước đây em ít để ý đến cách các thương hiệu thể hiện hình ảnh hay thông điệp. Nhưng sau môn học này, em bắt đầu quan sát kỹ hơn từng chi tiết — từ logo, màu sắc đến giá trị mà thương hiệu muốn truyền tải. Em nhận ra rằng đằng sau mỗi thương hiệu không chỉ là chiến lược hay doanh thu, mà còn là tâm huyết và giá trị nhân văn. Em thật sự biết ơn cô Lý Đan Thanh vì sự tận tâm, truyền cảm hứng và niềm tin cô dành cho chúng em. 

Với cô gái ít nói như Thanh Tâm, em cho rằng “Tham gia dự án giúp em hiểu rõ hơn về những giá trị mà doanh nghiệp lan tỏa. Em và nhóm đã học cách định vị lại thương hiệu, xác định thông điệp truyền thông, và được doanh nghiệp cấp Giấy chứng nhận ghi nhận nỗ lực. Đó là minh chứng cho quá trình học tập đầy ý nghĩa và là nguồn động lực để em tiếp tục theo đuổi con đường thương hiệu trong tương lai”. 

Được biết, các nhóm sinh viên sẽ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu dựa trên nền tảng lý thuyết về chiến lược thương hiệu, định vị, giá trị cốt lõi và truyền thông tích hợp đã được học trên lớp. Từ đó, các bạn vận dụng kiến thức chuyên môn vào thực tiễn, nghiên cứu thị trường, phân tích đối tượng mục tiêu, xác định giá trị thương hiệu và đề xuất chiến lược truyền thông sáng tạo, phù hợp với sứ mệnh và mục tiêu của SGT.

Không chỉ dừng lại ở bài thi cuối kỳ, dự án là cơ hội để sinh viên FBA vận dụng kiến thức thương hiệu vào thực tiễn, đóng góp giá trị thật cho cộng đồng, đồng thời rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm và năng lực làm việc nhóm.

Thông qua dự án, sinh viên FBA không chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn được tiếp thêm cảm hứng để trở thành những nhà quản trị có tư duy nhân văn. Đây cũng là minh chứng cho định hướng của Khoa Quản trị Kinh doanh UEF trong việc: Gắn kết học tập – thực tiễn – cộng đồng; Đưa sinh viên ra khỏi lớp học để chạm vào cuộc sống thật và Bồi dưỡng tinh thần công dân toàn cầu có trách nhiệm xã hội. 

Trong thời gian tới, Khoa Quản trị Kinh doanh sẽ tiếp tục mở rộng các mô hình học tập trải nghiệm (Experiential Learning) và Service-Learning, hợp tác với doanh nghiệp, tổ chức xã hội để mang đến nhiều dự án ý nghĩa hơn cho sinh viên FBA.

Khoa Quản trị Kinh doanh UEF 

TIN LIÊN QUAN