Phục vụ cộng đồng

“Xuân đoàn kết - Tết biên cương”: Chuyến xe mang Tết đến cho bà con tỉnh Đắk Nông của Nhà FBA

22/01/2024
Nối tiếp các hoạt động vì cộng đồng sôi nổi của Nhà UEF nhân dịp Tết Nguyên đán, vào ngày 17/1 vừa qua, chuyến xe "Xuân đoàn kết - Tết biên cương" đã lăn bánh đưa các chiến sĩ tình nguyện Khoa Quản trị kinh doanh (FBA) đến với tỉnh Đắk Nông. Trải qua 3 ngày 2 đêm với nhiều hoạt động ý nghĩa, hy vọng đây sẽ là món quà tinh thần góp phần giúp cho ngày Tết tại vùng biên cương Đắk Nông thêm phần màu sắc và rộn ràng niềm vui.
 

Hành trình 3 ngày 2 đêm tại Đắk Nông của Khoa Quản trị kinh doanh khép lại với nhiều hoạt động ý nghĩa

“Xuân trải nghiệm” cùng những dấu ấn lịch sử dân tộc hào hùng

Vào ngày đầu tiên của hành trình, các bạn sinh viên đã có dịp dừng chân tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ huyện Đắk Song và làm lễ dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Đây là những con người vĩ đại đã cống hiến cả thanh xuân, tuổi trẻ và bản thân mình để góp phần mang đến hòa bình, độc lập, tự do cho dân tộc, tạo ra những mùa xuân to lớn cho đất nước. Cái lạnh 17 độ C cùng sự khắc nghiệt về địa hình của mảnh đất đầy nắng và gió này có thể coi là những thách thức rất lớn song, với tinh thần nhiệt huyết sục sôi của tuổi trẻ, các bạn chiến sĩ đã hoàn thành nghi lễ một cách trang trọng, tôn nghiêm nhất. 

 


Các bạn sinh viên đến thăm hỏi và chúc Tết các chiến sĩ
 
Tiếp nối hành trình tìm về những giá trị lịch sử hào hùng của dân tộc, trong ngày thứ hai, các thành viên của Nhà FBA đã đến thăm hỏi và chúc Tết các chiến sĩ tại Tiểu đoàn huấn luyện cơ động D19 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông), Chốt Biên phòng tại cột mốc biên giới số 53 Việt Nam - Campuchia. Tại đây, các bạn được cùng lắng nghe những chia sẻ về khó khăn khi làm nhiệm vụ canh gác biên giới cũng như trải nghiệm thực tế môi trường công tác của các anh để thêm yêu, thêm thương công việc của người lính biên phòng. Bên cạnh đó, chuyến đi này cũng góp phần mang đến nhiều kiến thức thực tiễn bên ngoài trường học về Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Biên giới quốc gia.

 



Buổi gặp gỡ đã góp phần củng cố niềm tự hào dân tộc của các bạn chiến sĩ
 
Tất cả trải nghiệm này đã giúp các bạn sinh viên tích lũy thêm nhiều góc nhìn sâu sắc về các vấn đề văn hóa, chính trị, đồng thời thêm thấu hiểu và tự hào về bề dày lịch sử của một dân tộc anh hùng. Tập thể chiến sĩ tình nguyện, đoàn viên, hội viên, sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh nói riêng và UEF nói chung quyết tâm ghi nhớ công ơn của các vị anh hùng dân tộc, ra sức học tập và rèn luyện để góp phần bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

“Xuân tử tế” cùng những giá trị tốt đẹp cho bà con huyện Đắk Song 

Bánh chưng từ lâu đã trở thành một trong những linh hồn không thể thiếu trong mỗi mùa Tết Việt. Hiểu được ý nghĩa của truyền thống nấu bánh chưng, đoàn chiến sĩ Khoa Quản trị kinh doanh đã mang Tết về cho bà con huyện Đắk Song qua hoạt động “Nghìn bánh chưng xanh”. Tại đây, các bạn cùng nhau nấu và gói những chiếc bánh chưng dành tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, để ai cũng được đón Tết. Hoạt động cũng trở nên đặc biệt hơn khi có sự tham gia trải nghiệm của các bé thiếu nhi đến từ trường mầm non Hoa Mai. Chính sự thích thú và rạng rỡ của các bé khi được tự tay gói những chiếc bánh chưng xanh đã trở thành động lực to lớn đối với các anh chị tình nguyện viên.

 

Các chiến sĩ Nhà FBA hào hứng tham gia hoạt động nấu và gói bánh chưng

Tiếp tục ngày thứ 2 của chương trình Xuân tình nguyện 2024, các bạn chiến sĩ đã tiến hành trao tặng hơn 40 phần quà cho các hộ gia đình khó khăn, hộ gia đình chính sách và các em học sinh nghèo vượt khó. Mỗi phần quà bao gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, mì tôm, dầu ăn, nước mắm,... với trị giá hơn 500.000 VNĐ. 

Không chỉ dừng lại ở đó, Đoàn - Hội Khoa Quản trị kinh doanh còn triển khai thêm các hoạt động là trang trí góc Xuân Giáp Thìn tại Nhà văn hóa thôn Thuận Bình; tổ chức gian hàng 0 đồng và sân chơi thiếu nhi để lan tỏa không khí Xuân tình nguyện đến nhiều bà con hơn trong khu vực. Không chỉ mang giá trị vật chất, đây còn là tấm lòng, là tình cảm của các bạn đoàn viên, hội viên, sinh viên UEF muốn gửi tặng đến những hoàn cảnh khó khăn nơi đây để thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, tương thân tương ái.

 





Nhiều phần quà thiết thực được trao tặng đến bà con huyện Đắk Song

Hành trình 3 ngày 2 đêm tại thôn Thuận Bình, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông của Nhà FBA khép lại một cách trọn vẹn bằng đêm giao lưu văn nghệ “Xuân tự hào”. Trong đêm cuối cùng, các bạn chiến sĩ đã cùng bà con địa phương hòa ca trong những điệu nhạc vui tươi, trao nhau nụ cười và thật nhiều cái ôm ấm áp trong những ngày Tết đến xuân về. Không chỉ đơn thuần là một hoạt động giải trí mà đêm nhạc còn đại diện cho lời chúc Tết, lời cảm ơn đến tất cả mọi người vì đã cùng nhau tạo nên một chương trình với thật nhiều kỷ niệm. 
 


Nhiều hoạt động mang ý nghĩa kết nối cao được tổ chức trong chương trình

“Xuân để nhớ”: Khi tuổi trẻ nối dài bằng những kỷ niệm
Tin chắc rằng hành trình trưởng thành của mỗi người luôn được lấp đầy bằng những chuyến đi với nhiều kỷ niệm. Sự khắc nghiệt của thời tiết, những đêm mất ngủ để chuẩn bị hay hàng loạt cơn đau nhức đột nhiên ập tới đều là những yếu tố không thể tránh khỏi. Vậy, đến cuối cùng, điều gì đã trở thành động lực để người trẻ sẵn sàng đối diện với thử thách, chấp nhận tất cả vất vả để dấn thân vào cuộc hành trình 3 ngày 2 đêm này?

Chia sẻ về đáp án cho câu hỏi trên, bạn Lưu Thị Thu Liễu - Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Trường, Bí thư Liên Chi đoàn Khoa Quản trị kinh doanh, Trưởng Ban tổ chức chương trình cho biết: “Nhớ nhất là khi đứng hỏi han, trò chuyện với những hộ gia đình khó khăn, mình hỏi cô người dân tộc Dao hôm nay có vui không, cô ấy bảo là "tôi năm nay 58 tuổi rồi nhưng lần đầu tiên được thấy như vậy". Mình tin cảm xúc của cô đến từ sự bất ngờ và hạnh phúc khi vừa được nhận quà vừa có thể tự tay lựa quần áo mang về cho gia đình. Bao nhiêu đó thôi là đủ để mình cảm thấy tất cả công sức đều được đền đáp và tụi mình đã có thể mang cái tết ý nghĩa đến vùng đất biên cương”.

 
Chuyến đi đã mang đến cho Thu Liễu nhiều sự kết nối về cảm xúc đáng trân trọng

Còn đối với bạn Trịnh Hoài Nam - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường, Phó Bí thư - Liên Chi hội trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, Phó trưởng Ban tổ chức, chuyến đi này đặc biệt vì nó chứa đựng rất nhiều “lần đầu tiên”: Lần đầu tiên Xuân tình nguyện có sự tham gia, đồng hành của các giảng viên Khoa; lần đầu tiên giảng viên nước ngoài trực tiếp tham gia hoạt động tình nguyện; lần đầu tiên tổ chức gói và nấu bánh chưng cho các bạn chiến sĩ;... và còn rất điều khác nữa. Song, dù khó tránh khỏi sai sót nhưng đây sẽ là những bước đi quan trọng, là tiền đề vững chắc để Nhà FBA tiếp tục mang đến những hoạt động với đa màu sắc và giá trị hơn trong tương lai. 
 
Bạn Hoài Nam gửi gắm hy vọng về sự phát triển đối với hoạt động từ thiện của Nhà FBA trong tương lai

Hành trình 3 ngày 2 đêm của Khoa Quản trị kinh doanh đã khép lại, mang đến nhiều cảm xúc đặc biệt cho những chiến sĩ. Tin chắc rằng những trải nghiệm này sẽ trở thành chất liệu quan trọng để các bạn tiếp tục lan tỏa sự tử tế của mình, mang Tết đến cho những hoàn cảnh khó khăn trong tương lai.
 
Anh Thy
Ảnh: Khoa Quản trị kinh doanh
TIN LIÊN QUAN