Tin tức

Dự án FBA Mentoring: Sinh viên được trang bị kỹ năng xây dựng kế hoạch phát triển cá nhân PDP

30/03/2024

PDP (Personal Development Planning) được hiểu là kế hoạch phát triển bản thân. PDP hiện nay được sử dụng rộng rãi trong môi trường giáo dục, thông qua đó sinh viên sẽ biết được quá trình phát triển của bản thân, nắm được điểm mạnh, điểm yếu, đặt mục tiêu và kế hoạch hành động, ngoài ra còn giúp đo lường quá trình học tập.


Nhằm giúp sinh viên hiểu rõ hơn về lý do cần thiết lập PDP, tối ngày 29/3, Khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức buổi workshop training: “Xây dựng kế hoạch phát triển cá nhân (PDP)”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án Mentoring do Khoa Quản trị kinh doanh (FBA) UEF và Công ty TNHH MTV Chế tác và Kinh doanh Trang sức PNJ (PNJP) phối hợp tổ chức.
Buổi workshop nhận được sự tham gia tích cực của các bạn sinh viên UEF

Chương trình có sự tham dự của: Bà Lê Dương Tường Vy - Giám đốc Hành chính - Nhân sự PNJP, Bà Nguyễn Thị Hương Thảo - Founder & CEO CORE Leadership Academy, ThS. Đặng Thu Hương - Founder Dự án Student Experience, anh Lâm Quang Tuấn - Quản lý Đào tạo & Truyền thông PNJP.
Về phía Khoa Quản trị kinh doanh có: TS. Lý Đan Thanh - Trưởng Khoa, ThS. Trần Hoàng Nam - Phó Trưởng Khoa cùng thầy cô giảng viên Khoa và 24 mentee của chương trình.
Đại diện Khoa gửi lời cảm ơn đến hai vị diễn giả

Khởi động workshop, các bạn mentee và diễn giả đã màn tương tác tích cực thông qua trò chơi ghi nhớ đầy thú vị. Bà Hương Thảo đã định hình một cách cụ thể khái niệm mentor và mentee để các bạn có cái nhìn chính xác về mô hình này. Với nhiều năm kinh nghiệm, diễn giả đã đưa ra các bước để xác định và hoàn thành mục tiêu của bản thân như: định vị điểm xuất phát, đặt mục tiêu, lập kế hoạch hành động, xây dựng lộ trình chuyển hóa và đánh giá thường xuyên.
Trong đó, việc xây dựng mục tiêu được bà nhấn mạnh. Đồng thời, điều quan trọng nhất là kiến thức đa dạng và tư duy đa chiều. Diễn giả còn đưa ra các mô hình SMART (Specific - Tính cụ thể; Measurable - Đo lường; Achievable - Khả năng thực hiện; Realistic - Tính thực tế; Time bound - Khung thời gian), A.S.K.E  giúp các bạn phân loại mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn, tạo ra động lực hay áp lực để có thể đạt được kết quả rõ ràng hoặc có thể hành động kiên trì.
Chuyên gia cũng gợi ý cho các bạn bằng cách dùng tờ giấy trắng viết ra hết những điểm mạnh, yếu, những gì muốn làm để rồi sàng lọc lại cho ra 3 mục tiêu chính yếu nhất để làm PDP. Các bạn mentee phải tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, đam mê, giá trị. Bạn có thể tìm kiếm thông tin qua những phản hồi của nhiều người khác hoặc qua quá trình đánh giá. Đừng quên nhìn nhận lại các công việc đã thực hiện, thông qua đó đánh mức độ hài lòng của bản thân về điều đó. 



Nhiều hoạt động thú vị giúp không khí trở nên gần gũi, thoải mái

Diễn giả Lê Dương Tường Vy tiếp tục chia sẻ những câu chuyện khi bản thân làm việc với các bạn trẻ. Đại diện doanh nghiệp hiểu được với các bạn khi được làm việc ở môi trường nào cũng mong muốn được dẫn dắt từ những chuyên gia uy tín và nhận được sự tôn trọng lắng nghe từ cấp trên. Chính sự tin tưởng của nhà lãnh đạo sẽ giúp các nhân viên Gen Z phát huy được những ý tưởng sáng tạo của mình cũng như giúp các bạn hiểu được trách nhiệm của những công việc mình được giao.
Bên cạnh đó, hai vị diễn giả đã đưa ra một số lời khuyên về cách xây dựng PDP, cụ thể: bản kế hoạch lập ra có thể linh hoạt trong những trường hợp khẩn cấp; PDP được tạo ra dựa trên mong muốn của bạn, nếu người khác tác động đến bạn cũng nên ưu tiên bản thân mình đầu tiên trong bản kế hoạch; Việc trực quan hóa sẽ giúp bạn có động lực và dễ dàng theo dõi quá trình thực hiện; Hãy mạnh dạn cá nhân hóa để truyền cảm hứng cho bản thân; Đừng tập trung quá nhiều mục tiêu vào một thời điểm bởi nó có thể khiến bạn bị choáng ngợp; Những lúc chán nản hãy nghĩ vì sao bạn bắt đầu.



Nhiều kinh nghiệm quý báu được các chuyên gia chia sẻ 

Chia sẻ về bài học nhận được qua chương trình, mentee Nguyễn Ngọc Mai Trâm cho biết: “Cá nhân em cảm thấy nội dung và phần giải thích của cô Vy và cô Thảo rất hay, nội dung cũng vô cùng chặt chẽ. Các cô đều đưa ra những ví dụ rất dễ nắm bắt. Sau buổi hôm nay, em thật sự nhận thấy là em chưa bao giờ lắng lại để nhìn nhận bản thân và lên kế hoạch cho tương lai một cách rõ ràng”.
Đồng quan điểm, mentee Trịnh Hoài Nam cũng đặc biệt yêu thích và chia sẻ: “Nội dung chia sẻ của hai cô đã giúp em biết cách để xác định mục tiêu, lập kế hoạch phát triển bản thân sao cho đúng và phù hợp. Sau buổi hôm nay, em cảm thấy hiểu bản thân mình hơn, học được nhiều kiến thức mới về quản trị bản thân, quản trị mục tiêu cũng như biết được tầm quan trọng của PDP”.
Hai bạn mentee là Phan Huy Lộc và Nguyễn Cao Đạt cũng nhận định bản thân được học thêm nhiều điều mới sau chương trình. Các bạn hiểu rõ hơn về các mô hình cũng như phương pháp hiệu quả để đưa ra mục tiêu phù hợp. Đồng thời, các bạn cũng định vị được bản thân, xác định được mục tiêu mong muốn trong 6 tháng tới, nhận thấy được bản thân cần nhiều hơn sự miệt mài, cố gắng để có thể tốt hơn mỗi ngày.



UEFers chia nhóm và được các diễn giả hướng dẫn thực hành tại lớp

24 gương mặt Mentee của dự án
 
Khép lại buổi workshop, tin chắc rằng 24 bạn mentee UEF đã được cập nhật thêm nhiều vai trò quan trọng của PDP đối với sự nghiệp tương lai và quá trình phát triển bản thân, cách thực hiện, tư duy và các thao tác cụ thể để thiết lập PDP cho chính mình. Các thành viên Nhà UEF cùng chờ đón và tích cực tham gia các hoạt động bổ ích tiếp theo trong khuôn khổ dự án FBA Mentoring nhé.
Trung tâm Thông tin - Truyền thông UEF
 
TIN LIÊN QUAN