Ngành nghề

Nghề Thiết kế đồ họa

29/11/2013

Thiết kế đồ họa là cụm từ để chỉ một chuyên ngành thuộc về mỹ thuật. Trong đó danh từ "đồ họa" để chỉ những bản vẽ được hiển thị trên một mặt phẳng (đa chất liệu), và động từ "thiết kế" bao hàm ý nghĩa kiến thiết, sáng tạo. Từ đó có thể hiểu, "thiết kế đồ họa" là kiến tạo một hình ảnh, một tác phẩm lên một bề mặt chất liệu nào đó, mang ý nghĩa nghệ thuật nhằm mục đích trang trí, làm đẹp, phục vụ nhu cầu con người.

Từ thời Đồ đá, ý thức về thiết kế đồ họa đã hình thành, nhưng tất nhiên còn rất sơ khai. Con người lúc này đã biết vẽ hoặc khắc hình lên đá, ban đầu nhằm mục đích truyền tin, đánh dấu hoặc ghi nhớ. Về sau này, thiết kế đồ họa mới phát triển với ý nghĩa trang trí nghệ thuật, và dần trở thành một thành phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người.

Ngày nay, thiết kế đồ họa đã trở thành một ngành dịch vụ quan trọng, ảnh hưởng lớn đến hầu hết các ngành nghề khác trong xã hội. Ý nghĩa của khái niệm thiết kế đồ họa giờ đây thường được hiểu là tạo ra những hình ảnh như logo, quảng cáo, trang trí trên đồ vật, quần áo vải vóc... dưới sự trợ giúp của máy vi tính. Lẽ dĩ nhiên đó chỉ là một khía cạnh của thiết kế đồ họa. Tuy nhiên đó là khái niệm thực dụng nhất về thiết kế đồ họa hiện nay mà hầu như ai cũng có thể biết đến.

 

Một số yêu cầu công việc đối với nghề thiết kế đồ họa:

Không dành cho người thiếu đam mê và kiên trì

Thiết kế đồ họa là một nghề có những nét đặc trưng riêng. Ngoài yêu cầu có năng khiếu về thẩm mỹ bạn cần phải có đam mê thực sự. Nhiều khi bạn phải mất cả ngày để thiết kế một sản phẩm nhưng nghĩ mãi chẳng ra ý tưởng hoặc đã thiết kế những chưa đâu vào đâu. Rồi nhiều lúc bạn gặp phải khách hàng khó tính, họ chỉ coi bạn như công cụ để thể hiện ý tưởng của họ? Họ gạt đi tất cả những bản mẫu mà bạn tư vấn, họ bắt bạn sửa đi sửa lại nhiều lần đến nỗi khác với ý tưởng mà bạn đã đề xuất… Nếu bạn không có niềm đam mê và sự kiên trì thì sớm muộn bạn cũng sẽ phải bỏ cuộc!

Luôn cần những ý tưởng sáng tạo

Bạn thiết kế sản phẩm cho hàng trăm khách hàng nhưng không phải khách hàng nào cũng giống nhau. Mỗi dự án bạn nhận lại có một lĩnh vực hoạt động riêng nên bạn phải cố gắng làm sao để thiết kế cho phù hợp với công ty của họ. Làm về thiết kế đã khó, thiết kế sáng tạo còn khó hơn. Nhiều khi bạn ngồi hàng tiếng những chưa hình dung được bản thiết kế nó sẽ như thế nào, bố cục ra sao? Đó là lúc cần sự sáng tạo!

Nghề thiết kế đồ họa cũng cần sự hiểu biết rộng về xã hội và các góc cạnh của cuộc sống

Đồ họa không chỉ bó hẹp ở một phạm vi hay lĩnh vực nào mà nó len lỏi vào tất cả các góc nhỏ của cuộc sống. Đơn giản như đồ dùng sinh hoạt trong gia đình, cho đến các phương tiện đi lại như xe máy, ô tô… rồi đến các ấn phẩm quảng cáo truyền thông như: website, bannner flash, catalog, profile, tờ rơi… Nếu bạn muốn thiết kế đẹp và thân thiện với người dùng, bạn phải thực sự hiểu bản chất của nó là dành cho đối tượng nào, để làm gì? Ví dụ: Một website chuyên nghiệp thì cần phải ngắn gọn, súc tích về thông tin. Màu sắc phải thống nhất, có màu đặc trưng riêng và thân thiện với người dùng. Do đó bạn cần phải xác định được thông điệp muốn truyền tải tới người truy cập, làm sao để họ dễ dàng bao quát và định vị được thông tin trong website chỉ sau vài giây truy cập.

Nỗ lực làm việc hết mình

Khi bạn tham gia hoặc làm các dự án cho khách hàng, thường bạn đã hẹn kế hoạch hoàn thiện sản phẩm cho họ. Song vì một lý do nào đó mà sắp đến ngày ra mắt rồi mà công việc vẫn còn ngổn ngang? Để giữu uy tín với khách hàng, bạn được phải tập trung công việc để làm việc với hiệu suất cao hơn bình thường đuổi kịp tiến độ. Thậm chí bạn phải làm việc với hiệu suất gấp 2, 3 lần ngày thường. Nỗ lực làm việc hết mình giúp khách hàng đánh giá cao trách nhiệm cũng như năng lực của bạn. Nó cũng là yếu tố quyết định sự thành công của dự án!

TIN LIÊN QUAN