Ngành nghề

Nghề Thiết kế thời trang

29/11/2013

Xưa ta nghĩ “Ăn no, mặc ấm”, nay ta biết phải “Ăn ngon, mặc đẹp” - Đó là triết lý mới của cuộc sống hiện đại và cũng là động lực để ngành thời trang phát triển và nghề thiết kế thời trang (Fashion design) trở thành một trong những ngành thời thượng nhất ở Việt Nam.

Có những quan niệm về nghề thời trang là một nghề nhàn hạ, xa hoa. Họ nhìn ngành thời trang dưới góc nhìn của “thảm đỏ”, và chỉ thấy những nhà thiết kế rạng rỡ trên sân khấu, với thu nhập cao và người đẹp quanh mình. Rất ít người biết rằng sau không gian lộng lẫy, lung linh ánh sáng đèn màu và sự thán phục của đông đảo khán giả là biết bao cố gắng bền bỉ không mệt mỏi, là đam mê và mồ hôi, là lao động nghệ thuật thật sự... 

Hành trình “Đi bắt con nghệ thuật” của những bạn trẻ yêu mến ngành thời trang là một hành trình gian khó, nhiều thử thách, nhưng đặc biệt thú vị và hấp dẫn. Yêu thích nghề thời trang và mong muốn theo lĩnh vực này, bạn vừa phải tích lũy cho mình những kinh nghiệm nghề nghiệp, vừa phải có tố chất sáng tạo của những người nghệ sỹ.
Trong thực tế, nếu so sánh thời trang Việt Nam với thế giới thì quả là một sự so sánh thiếu thực tế. Chúng ta mới chỉ đang ở thời điểm chạy đà trước vạch xuất phát. “Vẫn còn thiếu một nền “công nghệ thời trang” đích thực và sự chuyên nghiệp trong quy trình đào tạo”.

 

Những phẩm chất cần có để thành công trong nghề thiết kế thời trang:

 

Năng khiếu tạo hình và óc thẩm mĩ

Thiết kế thời trang là một nghề nghiệp đặc thù, nó đòi hỏi năng khiếu như một yêu cầu bắt buộc. Đó là sự nhạy cảm về đường nét, màu sắc, kiểu dáng; là sự cảm nhận tốt về sự cân xứng và tỉ lệ; có cái nhìn vừa tổng thể vừa tỉ mỉ, chi tiết. Khả năng tạo hình và óc thẩm mỹ giúp biến các ý tưởng rất phong phú của bạn (như các trang phục lấy cảm hứng từ con vật, từ các công trình kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên hay họa tiết dân tộc...) thành các sản phẩm hoàn thiện, đẹp và tạo thoải mái, tự tin cho người mặc.

 

Yêu vẻ đẹp của con người

Đây là một trong những tố chất hàng đầu của nhà tạo mẫu. Không có tình yêu ấy bạn sẽ không tìm thấy niềm say mê đích thực để bền bỉ tiến trên con đường thiết kế thời trang đầy chông gai.

 

Sáng tạo và thực tế

Không nhà thiết kế thời trang nào có thể làm việc mà không có sự sáng tạo và phong cách. Ngành thời trang đang ở tình trạng biến chuyển không ngừng. Nhà thiết kế thời trang cần phải sẵn sàng ứng biến. Họ cần khả năng nhìn vào phong cách cũ và thấy được hướng mới để đưa vào bản thiết kế của mình. Họ cần khả năng cách tân và đưa cái mới lạ vào trang phục. Từ vẽ phác thảo đến thực hiện, nhà thiết kế cần năng lực về mỹ thuật và tính sáng tạo để thành công trong lĩnh vực này. Nhưng sáng tạo không thể xa rời thực tế, sự tự do sẽ khiến bạn đi chệch mục đích của thời trang. Bạn không sáng tạo các mẫu trang phục, phụ trang cho mình mà cho cộng đồng. Vậy hãy quan tâm đến giá trị sử dụng của nó, quan tâm đến sở thích của người sử dụng, chi phí giá thành…


Kiên trì, bền bỉ và cầu thị

Nghề thiết kế thời trang không dành cho người yếu tim. Nhà thiết kế thời trang phải có khả năng chịu được áp lực công việc. Làm việc với nhiều kiểu người hoặc nhóm người để đáp ứng thời hạn eo hẹp có thể gây căng thẳng. Những ai bước vào lĩnh vực này luôn phải sẵn sàng làm việc theo nhóm, và họ sẽ phát đạt do nhu cầu về thời hạn. Họ cũng phải có khả năng điều chỉnh được lời phê bình. Những lời phê bình trong lĩnh vực này có thể rất khó nghe. Nhà thiết kế thời trang thành công luôn biết cách học từ câu phê bình trong khi đang duy trì phong cách cá nhân của họ.


Đôi bàn tay khéo léo

Làm việc với các chất liệu vải sợi, từng đường kim, mũi chỉ, các chi tiết nhỏ, tỉ mỉ trên trang phục nên sự khéo léo là cần thiết. Hãy luyện tập cho mình sự khéo léo của đôi bàn tay nếu bạn muốn nuôi tiếp giấc mơ trở thành nhà tạo mẫu.


Vốn văn hóa rộng và khả năng ngoại ngữ

Vốn kiến thức, văn hóa chính là nguồn cảm hứng bất tận cho cảm hứng sáng tạo của bạn. Hãy tự hỏi, không am hiểu văn hóa Việt Nam sao có thể tạo nên những bộ trang phục mang đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. Ngoại ngữ sẽ giúp các nhà thiết kế thời trang chủ động tiếp cận các xu hướng thời trang quốc tế. 

 

Hiểu biết về lịch sử thời trang

Đặt ra xu hướng không phải là một việc đơn giản. Nhà thiết kế thời trang phải thực hiện từng bước. Để làm được điều đó, họ cần hiểu biết về những phong cách trước đây và những biến động trong lịch sử thời trang. Họ cũng cần nhận thức về các sự kiện thời trang gần đây cũng như những tiến triển.

 

Biết cách kinh doanh

Một nhà tạo mẫu không chỉ có óc sáng tạo, bạn cần phải có khả năng kinh doanh nhất định. Lý do là thời trang cần phải kết hợp nhiều yếu tố, điều quan trọng là phải nhận biết được môi trường kinh doanh và hiểu các cơ chế đằng sau đó. Rất nhiều các trường dạy về thời trang hiện nay có xu hướng tăng thêm các môn dạy về kinh doanh trong chương trình đào tạo của mình. 

Sinh viên cần có đủ kiến thức để đàm phán hợp đồng, hoặc chọn lựa đối tác kinh doanh. Có thể nói rất nhiều các nhà thiết kế thành công hiện nay như Calvin Klein hoặc Tom Ford có thể tham gia vào mọi khía cạnh của công việc kinh doanh – từ các chiến lược cấp phép đến các chiến dịch quảng cáo cho các mẫu thời trang mới.

 

Và quan trọng nhất, bạn phải thực sự đam mê nghề nghiệp

 

TIN LIÊN QUAN