Hoạt động gắn kết doanh nghiệp

[Báo cáo chuyên đề] Phong cách lãnh đạo trong làm việc nhóm trong thời đại công nghệ 4.0

02/10/2023
Báo Cáo Chuyên Đề (BCCĐ) là một trong những hoạt động học thuật không thể thiếu trong chương trình học tập của các bạn sinh viên trường đại học Kinh Tế - Tài Chính Thành Phố Hồ Chí Minh (UEF). Cùng với sự phát triển không ngừng trong công tác dạy và học của nhà trường thì việc tạo ra sự kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp cũng không ngừng mở rộng nhằm đem đến cơ hội cho các bạn sinh viên nhà UEF có dịp tiếp xúc và học hỏi những trải nghiệm thực tiễn từ các nhà quản trị của các tổ chức đó thông qua các hoạt động học thuật nói trên. Vừa qua, khoa Quản Trị Kinh Doanh (QTKD) đã có những hoạt động về báo cáo chuyên đề môn Quản Trị Học với chủ đề “Phong cách lãnh đạo trong làm việc nhóm trong thời đại công nghệ 4.0”. Nội dung các buổi báo cáo chuyên đề xoay quanh vấn đề là cách thức các nhà quản trị doanh nghiệp áp dụng trong quản lý nhóm hiệu quả trong thời đại công nghệ số (4.0) và kinh nghiệm lãnh đạo thực tế của các diễn giả.

Chuỗi BCCĐ được diễn ra vào các buổi Thứ Hai (25/09/2023), Thứ Tư (27/09/2023), Thứ Ba ( 03/10/2023), Thứ Tư (04/10/2023), Thứ Năm (05/09/2023) với các diễn giả tham gia lần lượt là Lê Dương Tường Vy - Giám đốc hành chính nhân sự PNJP, Phạm Nguyễn Huy Cường - Giám đốc học vụ Adam Khoo, Bà Trần Thị Minh Yến - CEO & Founder Mikian service and consultant CO.,ltd, TS. Phạm Kim Anh - CEO & Founder Học viện Quản trị ESI, Ông Mạch Trần Huy - Phó chánh văn phòng - Đại học UEF.

 

 

Ngoài việc chia sẻ những trải nghiệm quản trị hiệu quả theo quan điểm riêng của các báo cáo viên thì hầu hết các báo cáo viên điều có những điểm chung về việc quản trị trong tổ chức của mình. Nội dung quản trị cốt lõi xoay quanh 4 Vai trò trọng yếu của lãnh đạo tầm vóc, 5 Cấp độ của lãnh đạo, 6 Lĩnh vực làm chủ lãnh đạo .

Đầu tiên là nội dung liên quan đến 4 Vai trò trọng yếu của lãnh đạo tầm vóc.  Vai trò thứ nhất là Khơi dậy niềm tin; nghĩa là trở thành người lãnh đạo đáng tin mà mọi người chọn đi theo – một người có đầy đủ phẩm cách và năng lực. Vai trò thứ hai là Kiến tạo tầm nhìn; nghĩa là Xác định rõ ràng đích đến của đội ngũ và cách đi đến đó. Vai trò thứ ba là Thực thi chiến lược; nghĩa là liên tục đạt được kết quả cùng với và thông qua người khác bằng cách áp dụng những quy trình chặt chẽ. Vai trò thứ tư là Phát huy tiềm năng; nghĩa là khai phá khả năng của mỗi người trong đội ngũ để nâng cao hiệu quả, giải quyết vấn đề, và phát triển sự nghiệp của họ.

 



Tiếp đến là 5 Cấp độ của lãnh đạo. Cấp độ thứ nhất là xác định vị trí quản trị thông qua việc thỏa mãn các quyền lợi cho nhân viên. Cấp độ thứ hai là tạo dựng các mối quan hệ dựa vào việc lắng nghe và chia sẻ. Cấp độ thứ ba là tạo ra dấu ấn quản trị trong mắt của nhân viên bằng những việc mà bạn cống hiến cho công ty. Cấp độ thứ tư là huấn luyện nhân viên thông qua các chương trình đào tạo cũng như hỗ trợ và hướng dẫn cho nhân viên về nhiệm vụ của họ. Cấp độ thứ năm là mệnh lênh của bạn đầy quyền uy trong mắt nhân viên bởi những gì họ thấy bạn thể hiện hết mình trong công việc.

Theo đó, 6 Lĩnh vực làm chủ lãnh đạo là một nội dung không kém phần quan trọng được đề cập trong các buổi báo cáo. Nguyên tắc đầu tiên là Lãnh đạo bản than; điều này tất cả các nhà lãnh đạo đều có những nguyên tắc riêng và kỹ thuật thành công để đạt được kết quả đột phá. Nguyên tắc thứ hai là Lãnh đạo con người; điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo cần có các nguyên tắc lãnh đạo xuất sắc. Nguyên tắc thứ ba là Lãnh đạo sự cải tiến; nghĩa là đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới để tăng trưởng liên tục. Nguyên tắc thứ tư là Lãnh đạo thực thi; điều này yêu cầu phải có kỹ năng thực thi chiến lược và quản lý thay đổi. Nguyên tắc thứ năm là Lãnh đạo sự phát triển; nghĩa là khai vấn, Cố vấn, phát triển tài năng. Nguyên tắc cuối cùng là Lãnh đạo chiến lược; điều này đòi hỏi Tư duy chiến lược và phân tích.

 


 Như vậy, đào tạo gắn kết thực tiễn luôn là một trong những điểm mạnh khi các bạn sinh viên theo học tại UEF, và hoạt động báo cáo chuyên đề là một trong những sự kiện rất được khoa QTKD nói riêng chú trọng triển khai trong mỗi học kỳ. Quả thật, là sinh viên UEF bạn thật sự may mắn khi vừa có kiến thức trên giảng đường vừa có được những kinh nghiệm giá trị là hành trang cần thiết sẽ giúp ích ít nhiều cho sự nghiệp của bạn sau này.
 
Ngọc Anh
TIN LIÊN QUAN