Nghiên cứu khoa học của Giảng viên

​Giảng viên Nhà FBA được trang bị phương pháp thu thập dữ liệu, tìm ra những điểm mới trong nghiên cứu

30/12/2023
Trong quá trình làm nghiên cứu khoa học (NCKH), để đảm bảo công trình của mình có một nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc cũng như mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng thì đầu tiên, người thực hiện cần nắm rõ toàn bộ cơ sở lý thuyết xoay quanh đề tài. Yêu cầu này đòi hỏi các tác giả phải có sự nỗ lực rất lớn trong việc tìm kiếm, đọc và tổng hợp tài liệu. Song, thực tế cho thấy rằng, có rất nhiều nhà nghiên cứu phải mất rất nhiều thời gian cho công đoạn này nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn. 

Vào tối ngày 29/12, Khoa Quản trị kinh doanh (FBA) đã tổ chức buổi workshop với chủ đề "Sử dụng phương pháp Bibliometrics để hệ thống hóa cơ sở lý thuyết và phát hiện hướng nghiên cứu mới". Tại sự kiện, các giảng viên đã được trang bị những bí quyết bổ ích để tiếp cận nguồn dữ liệu uy tín, thống kê một cách nhanh chóng những bài nghiên cứu trước để từ đó tìm ra “điểm mới” cho công trình của mình. Đây cũng là hoạt động khép lại chuỗi workshop “Nâng cao chất lượng giảng dạy và kinh nghiệm thực tiễn theo định hướng quốc tế” của Nhà FBA trong suốt 3 tháng qua.
Diễn giả của buổi workshop là ThS. Võ Hồng Sơn - Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh. 
 

Buổi workshop cung cấp nhiều thông tin về công cụ Bibliometrics - một xu hướng NCKH mới trên thế giới
 
Về phía Khoa Quản trị kinh doanh, tham dự buổi workshop có: TS. Lý Đan Thanh - Trưởng Khoa, TS. Huỳnh Nhựt Nghĩa - Phó Trưởng Khoa, ThS. Nguyễn Ngọc Thủy Tiên - Phó Trưởng Khoa, ThS. Trần Hoàng Nam - Phó Trưởng Khoa. Bên cạnh đó còn có sự tham gia của nhiều giảng viên, thư ký Khoa. 

Xuyên suốt buổi workshop, các thầy cô đã được làm quen và tiếp cận với những thông tin mới xoay quanh phương pháp Bibliometrics, trong đó bao gồm các nội dung như: tìm hiểu khái niệm, phương pháp thu thập nguồn dữ liệu đầu vào, cách thống kê những công trình nghiên cứu đã được công bố trên nền tảng mạng xã hội cũng như bí quyết lựa chọn tạp chí khoa học để đăng bài thành công. 

 
Thông tin được diễn giả truyền đạt bằng những case-study trực quan, dễ hiểu
  
Theo diễn giả, Bibliometrics là một trong những công cụ đang được ứng dụng rộng rãi trong quá trình NCKH ở nhiều khu vực trên thế giới. Nó cho phép người dùng thống kê và lượng hóa những tài liệu đã xuất bản trên nền tảng Internet, đồng thời đo lường mối liên kết giữa các bài báo. Từ đó, những nhà nghiên cứu có thể sử dụng tốt nguồn dữ liệu thứ cấp sẵn có, tìm ra điểm đột phá cho công trình nghiên cứu của mình cũng như góp phần làm hoàn thiện bức tranh về NCKH hiện nay. 

Trong suốt buổi chia sẻ, với mong muốn giúp các thầy cô tiếp cận bài giảng một cách rõ ràng, dễ hiểu nhất, ThS. Võ Hồng Sơn cũng trực tiếp thị phạm quy trình thu thập dữ liệu đầu vào trên các trang web. Trong đó, “Web of Science” và “Scopus” được xem là những nguồn tài liệu tham khảo uy tín để hiện thực hóa công đoạn này.

Không chỉ được tích lũy thêm kiến thức mà buổi workshop còn đóng vai trò như một diễn đàn để các giảng viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Theo đó, trong suốt quá trình thực hành, các thầy cô luôn tích cực hỗ trợ, chia sẻ thông tin cũng như cùng nhau trải lòng về những câu chuyện “dở khóc dở cười” trong quá trình nghiên cứu. Có thể nói những cơ hội này đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tăng cường sự kết nối đối với tập thể giảng viên Nhà FBA. 

 

Các thầy cô cùng diễn giả thực hành sử dụng phương pháp này trong việc tìm dữ liệu nghiên cứu
 
Buổi workshop kết thúc thành công đã đồng thời khép lại hành trình “Nâng cao chất lượng giảng dạy và kinh nghiệm thực tiễn theo định hướng quốc tế” sau 3 tháng triển khai. Hy vọng rằng từ những kiến thức đã được trang bị, các thầy cô sẽ có thêm kỹ năng, kinh nghiệm để tiếp tục cải tiến phương pháp nghiên cứu và giảng dạy, từ đó mang lại nhiều giá trị cho sinh viên UEF.

Khoa Quản trị kinh doanh UEF 
TIN LIÊN QUAN