Dự án cộng đồng

Buổi tập huấn về kỹ năng cho thành viên dự án Nụ Cười Em Thơ

14/04/2022

“Tất cả những người lớn đều từng là trẻ con... nhưng rất ít người trong số đó nhớ về điều đó.” (Hoàng tử bé). Theo chân NCET 4, để một lần nữa đánh thức đứa trẻ bên trong bạn, thông qua cách làm việc với trẻ qua bài viết sau!

Vào lúc 14h chiều ngày 14/4 vừa qua, tại phòng học 17.07 ở trường Đại học Kinh Tế-Tài Chính, dự án Heart To Hand đã tổ chức tập huấn về cách làm việc với trẻ, nhất là các trẻ em thiếu tình thương của gia đình. Dưới sự dẫn dắt từ chị Phụng, cùng với sự góp mặt của chị Mỹ Phượng – Cán bộ TT. KNCĐ và các thành viên của dự án Heart To Hand, Nụ Cười Em Thơ 4, đã có những giây phút học tập về kỹ năng sôi động, thông qua những hoạt động bổ ích.

Đầu buổi tập huấn, chị Phụng và các bạn cùng nhau ngồi thành vòng tròn. Sau đó, mỗi bạn sẽ viết lên một điều mà mình mong đợi được giải đáp sau buổi tập huấn vào tờ giấy note. Tiếp đến, mọi người thay nhau dán lên bảng. Sau khi kết thúc buổi tập huấn, những tờ giấy note đã được “gỡ rối” sẽ được tháo ra.

Chỉ mới diễn ra hoạt động đầu tiên, nhưng các thành viên đã háo hức tham gia. Với câu hỏi: “Trò oẳn tù tì có mấy cách chơi?”, các bạn đều đồng thanh đáp: “1 cách chơi”. Chị Phụng liền cho các bạn trải nghiệm “Oẳn tù tì” với phiên bản “bình thường” - Oẳn tù tì với người kế bên, ai thua ngồi xuống, mất quyền chơi, ai thắng sẽ tiếp tục chiến đấu với những ứng cử viên sáng giá. Cuối cùng, sẽ tìm ra gương mặt nặng ký nhất của trò chơi này. Dù trò chơi diễn ra rất sôi nổi, nhưng chắc chắn trong thâm tâm của những bạn thua ngay từ lần đầu tiên, đều mong muốn thử sức lại với trò chơi “may rủi” này.

Không dừng ở đó, để xoá tan bầu không khí tiếc nuối này, chị Phụng đã nâng cấp trò chơi bằng phiên bản mới - người nào thua thì theo đuôi người thắng (đồng nghĩa với việc bạn sẽ thành đồng minh của người thắng cuộc) và tiếp tục chơi với đội khác. Không khí lúc này sôi nổi, nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Chưa dừng lại ở đó, chị Phụng tiếp tục làm mới trò chơi với phiên bản vô cùng độc đáo - mỗi người ban đầu là 1 quả trứng. Nếu như bạn thắng thì bạn sẽ trở thành con gà, con khủng long và cứ tuần hoàn như thế. Trò oẳn tù tì lúc này đã trở nên rộn rã tiếng cười hơn.

Tưởng chừng như đây chỉ là hoạt động warm up để mọi người gắn kết với nhau hơn, nhưng qua đó, các thành viên thấm thía hơn về bài học mà chị Phụng rút ra; Khi tổ chức trò chơi cho trẻ, chúng ta không nên phân chia thắng thua, không để trẻ có thời gian rảnh rỗi hay bị “loại” khỏi hoạt động chung bằng bất cứ lý do gì. Câu hỏi đặt ra, làm sao để các em nhận ra, khi chiến thắng của mình trở thành chiến thắng của tập thể, khi mỗi chúng ta đều có thể tham gia trò chơi trong từng giây phút, mỗi em đều có cảm giác “chiến thắng” sau mỗi hoạt động dù là nhỏ nhất.

Ngoài ra, các bạn còn được tìm hiểu thêm về các đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở mọi lứa tuổi. Qua những câu chuyện mà các bạn sinh viên đã từng trải qua trong lứa tuổi đó, mọi người có thể xây dựng chương trình giảng dạy một cách hiệu quả hơn trong tương lai.

Có lẽ rằng, đọng lại trong các bạn thành viên nhiều nhất, chính là phương pháp B.E.S.T (Behavior Empowering Support Techniques - mô hình quản lý hành vi của trẻ). Nhờ đó, mỗi bạn đều đã mở mang thêm kiến thức mới và kỹ năng xử lý tình huống trong việc giảng dạy cho trẻ.


Cuối giờ, chị Phụng đã tổ chức vòng tròn check-out, đây là thời gian để các bạn sinh viên chia sẻ những điều mà đã học được trong buổi workshop. Một số bạn đã chia sẻ: “Trước đây, em chưa từng tiếp xúc nhiều với trẻ, em cũng không biết làm sao chơi với trẻ và dạy các em ấy cái gì, nhưng qua buổi học hôm nay, em đã biết cách để tiếp cận các em ấy”; “Trước giờ em toàn sống theo cảm tính thôi, em đối xử với người khác cũng vậy, nhưng qua buổi học hôm nay, em đã biết, em sẽ thay đổi”.

Chắc chắn thông qua buổi tập huấn này, các bạn thành viên của 2 dự án có thể trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức mới, kinh nghiệm và kỹ năng trong quá trình làm việc và tiếp xúc với trẻ. Mong rằng trong tương lai, Trung tâm CSL sẽ tiếp tục thêm những buổi tập huấn mới, để giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về trách nhiệm cộng đồng, hiểu rõ hơn về trẻ em, về luật trẻ em, về cách giải quyết các vấn đề phát sinh bất ngờ. Từ đó, sẽ là hành trang vững chắc cho các bạn, để đóng góp cho dự án thêm phần rực rỡ và thành công.

Nhóm Truyền Thông Nụ cười em thơ

TIN LIÊN QUAN