Dự án cộng đồng

​[Tiệc vui Tao Đàn] Dự án tổ chức các hoạt động vui chơi cho người khuyết tật của sinh viên UEF

12/04/2021
Tiệc vui Tao Đàn” là dự án cộng đồng được tổ chức và điều phối bởi Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF, trong đó 15 sinh viên UEF sẽ cùng nhau tổ chức 2 buổi sinh hoạt với người khuyết tật tại công viên Tao Đàn. 
Trong giai đoạn tập huấn dự án, các bạn được chị Nguyễn Ngọc Bảo Dung đến từ tổ chức phi lợi nhuận Sân khấu nhỏ Ibsen - Chuyên về trò chơi ứng tác - tập huấn các phương pháp thiết kế hoạt động ngoài trời dành cho những đối tượng đặc biệt.
Những buổi tập huấn kỳ lạ
Với đặc thù là một dự án thúc đẩy tương tác xã hội cho các bên tham gia (sinh viên và cộng đồng khuyết tật), tăng tính thấu hiểu trong đội nhóm nên các buổi tập huấn được thiết kế rất khác với thông thường. Sáu buổi tập huấn là sáu buổi “chơi” hết mình của các bạn thành viên dự án. Các bạn đã được dẫn dắt để trải qua nhiều cung bật cảm xúc trên tinh thần tôn trọng sự khác biệt. 
 
Chị Nguyễn Ngọc Bảo Dung đến từ Sân khấu nhỏ Ibsen đồng hành với các bạn sinh viên trong suốt dự án
Mọi buổi "tiệc vui" đều được thiết kế với mục đích giúp các bạn thành viên dự án có cơ hội lắng nghe cảm xúc bằng cách vượt qua rất nhiều thử thách. Không chỉ hiểu cảm xúc cá nhân mà các bạn còn hiểu cảm xúc của đồng đội, từ đó gia tăng kết nối, tăng tình đoàn kết và phối hợp nhóm. 
Trải nghiệm thử làm người khuyết tật là nội dung quan trọng trong các buổi “chơi”. Những lồng ghép khéo léo của chị Bảo Dung trong 6 buổi tập huấn đã giúp các bạn gia tăng thấu cảm cũng như nhận thức rõ hơn về những khó khăn của người khuyết tật, từ đó thực hành thiết kế các hoạt động vui chơi phù hợp. 
Nhiều bạn sinh viên sau khi tham gia các buổi tập huấn cho biết: “Chúng em không muốn bỏ lỡ buổi tập huấn nào, vì qua 6 buổi, em dần nhận ra năng lực cũng như điểm mạnh của mình, đồng thời cũng hiểu được cách hỗ trợ người khác tốt hơn”. 
 

Những hoạt động thú vị tại mỗi buổi tập huấn
Buổi “tiệc” đầu tiên: Thanh xuân và một cơn mưa rào
Sau nhiều ngày chuẩn bị, buổi hoạt động đầu tiên diễn ra vào ngày 4/4 tại Công viên Tao Đàn đã để lại nhiều cảm xúc cho các bạn sinh viên UEF và các anh chị khuyết tật. Trời đổ mưa ngoài dự kiến làm cho một số hoạt động phải thay đổi cách bố trí nhưng bằng sự thông minh nhạy bén, các bạn sinh viên UEF đã linh động biến chuyển để buổi hoạt động này ấm áp hơn. 
 
Bất chấp thời tiết xấu, các bạn sinh viên UEF vẫn chu đáo đón tiếp các anh chị khuyết tật
Từ những ngại ngùng ban đầu, các anh chị khuyết tật dần hòa mình vào các hoạt động chung và dành sự ủng hộ nhiệt tình cho các bạn sinh viên. Các hoạt động phát sinh ngoài dự kiến tuy chưa hoàn hảo nhưng hình ảnh các bạn sinh viên UEF ân cần đón tiếp, tích cực giao tiếp để tạo sự gần gũi cùng các anh chị là dấu ấn đẹp nhất trong buổi hoạt động hôm ấy. Dưới cơn mưa và được ngồi cạnh nhau để chia sẻ, nhiều câu chuyện từ các anh chị khuyết tật đã được khơi gợi, qua đó các bạn sinh viên hiểu hơn về cuộc sống cũng như những khó khăn của cộng đồng người khuyết tật.
 
Được giao lưu với những bạn trẻ, các anh chị, cô chú khuyết tật như được sống lại lần nữa với tuổi trẻ
Phía các bạn sinh viên, hoạt động "reflection" (phản hồi học thuật) cũng được triển khai để nhìn lại chất lượng buổi “chơi”. Đây là lúc các bạn cung cấp cho nhau những góp ý tích cực, nhìn nhận những bài học từ trải nghiệm và đưa ra giải pháp cải thiện. Vì đã cùng nhau trải qua thời gian tập huấn và lập kế hoạch hoạt động nên giờ đây những trao đổi của các bạn đã cởi mở, thẳng thắn và hiệu quả hơn.
Buổi thứ hai: Hoàn thành dự án và những lời tạm biệt
Buổi thứ 2 (11/4) được tổ chức vào một ngày ngập nắng. Rút kinh nghiệm từ buổi đầu, giai đoạn chuẩn bị kế hoạch được các bạn thực hiện chu đáo. Những hoạt động vui chơi được điều chỉnh phù hợp với tình trạng khuyết tật của các anh chị. 
Một trong những thành quả của sự thay đổi, các bạn được lắng nghe những ước mơ bình dị từ các anh chị như: chỉ mong có sức khỏe để yêu thương nhiều hơn, mong hết dịch để có đi làm trở lại và hòa nhập cuộc sống hay đơn giản chỉ mong đừng mưa để buổi chơi được trọn vẹn,… Lắng nghe những điều này, các bạn sinh viên hiểu hơn về niềm tin, nghị lực và sự lạc quan yêu đời từ anh chị. 
 
Các bạn sinh viên UEF lắng nghe những chia sẻ của các anh chị khuyết tật
Điểm đặc biệt của "Tiệc vui Tao Đàn" chính là những tiết mục văn nghệ biểu diễn chung tại chỗ, đây như một món quà tinh thần các anh chị gửi tặng các bạn sinh viên UEF thay cho lời cảm ơn. Những hoạt động thú vị này đã thu hút nhiều sự quan tâm và tham gia của các đội nhóm hoạt động xung quanh và tạo nên một không gian giao lưu sôi nổi, ấm tình người. Điều này làm gia tăng sự hòa nhập cộng đồng cho người khuyết tật và nâng cao hiểu biết về tài năng và vai trò của người khuyết tật trong xã hội. 
 
Các anh chị và sinh viên UEF cùng nhau hòa ca 
Để thay lời cảm ơn, chị Thủy - đại diện cho các anh chị từ Huynh đoàn Kito vua chia sẻ: “Chị rất cảm kích và cảm ơn tất cả các bạn sinh viên UEF đã tổ chức hoạt động ý nghĩa này. Lâu nay, những anh chị khuyết tật rất ít có cơ hội được đi ra ngoài nhưng với sự hỗ trợ từ các bạn, các anh chị đã có những giây phút rất vui vẻ, tiếp thêm năng lượng cho anh chị trong các sinh hoạt hằng ngày. Các bạn tuy còn trẻ nhưng lại là những người trẻ có trái tim nhân hậu, biết sẻ chia, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra các bạn còn rất giỏi và sáng tạo trong tổ chức hoạt động. Với những người trẻ như các bạn thì việc trở thành những người thành công, có trách nhiệm với cộng đồng là điều chắc chắn”. 
Ngoài ra, chị Thủy cũng như các như các anh chị khác cũng mong muốn cùng sinh viên UEF thực hiện nhiều hơn các hoạt động tương tự trong thời gian sắp tới
 
Chị Thủy - Đại diện cho Huynh Đoàn Kito vua gửi lời cảm đến sinh viên UEF
 
Các thành viên dự án Tiệc vui Tao Đàn trong niềm vui hoàn thành chương trình ý nghĩa
Dự án hoàn thành và đã để lại những kỷ niệm đẹp. Với các anh chị khuyết tật là hình ảnh các bạn sinh viên UEF không ngại dấn thân trong hoạt động cộng đồng, là những người trẻ ân cần lễ phép, có trách nhiệm và không ngại thử thách. Với các bạn sinh viên UEF là hình ảnh yêu đời, là năng lượng tích cực của những anh chị khuyết tật, tuy cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng luôn lạc quan và đặt niềm tin vào những bạn trẻ văn minh. 
 
Tin và Ảnh: Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF
TIN LIÊN QUAN