Dự án cộng đồng

Tổng kết dự án Nụ cười em thơ năm học 2022-2023 - Khép lại chiến dịch “Gen Z học theo lời Bác"

04/07/2023
Bác Hồ đã từng nói: “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập.”

Vậy là một hành trình nữa của dự án Nụ Cười Em Thơ lại đi qua, với chuyến xe đặc biệt số 6 mang tên “Gen Z học theo lời Bác”, chiến dịch dạy học lần này cũng đã chính thức dừng tại trạm cuối cùng vào ngày 16/06/2023. Dự án đã nỗ lực thực hiện sứ mệnh của mình trong việc dạy trẻ các kỹ năng và đức tính cơ bản qua 03 tháng hoạt động. Đây cũng là dịp giúp cho các bạn sinh viên tham gia dự án và trải nghiệm các hoạt động của Trung tâm Service-Learning UEF trang bị nhiều kỹ năng thông qua phục vụ cộng đồng.
Buổi tổng kết hoạt động dạy học Giai đoạn 6 cùng với Ban điều phối

Tiếp nối với giai đoạn 5, Nụ Cười Em Thơ trong giai đoạn 6 vẫn duy trì dạy kết hợp online và offline cho các em nhỏ. Lần này, dự án đã thành công đưa các lý thuyết chỉ dựa trên sách vở trở thành các bài học thực tế xoay quanh đời sống trẻ. 

“Gen Z học theo lời Bác” là chiến dịch dạy học dựa theo “5 điều Bác Hồ dạy”, được dự án Nụ Cười Em Thơ chuyển đổi thành 5 chủ đề khác nhau bao gồm: Tô điểm tình yêu tổ quốc nơi trẻ (Điều 1); Ươm mầm tri thức trẻ - Lao động tự giác và sáng tạo (Điều 2); Bùi ngọt sẻ chia - Nề nếp lối sống trẻ (Điều 3); An toàn thực phẩm - Sống khỏe mỗi ngày (Điều 4) và Khiêm tốn - thật thà - dũng cảm (Điều 5). 
Các em nhỏ chăm chú làm bài nhóm

Với các chủ đề trên qua lăng kính của thế hệ trẻ ngày nay, các bạn nhỏ được củng cố các kiến thức về phong tục tập quán Việt Nam, được học tập theo phương pháp mở rộng tư duy, khám phá các vở kịch, truyện cổ tích với góc nhìn đa chiều, nâng cao tinh thần và các đức tính tốt có ích cho bản thân, đem lại giá trị cho cộng đồng trên bước đường sau này. 
Các em vui vẻ trong những tiết học về tư duy phản biện.
Trải nghiệm làm thủ công nâng cao sự sáng tạo nơi trẻ

Song song với các hoạt động dạy học tại lớp cho trẻ, Nụ Cười Em Thơ còn tổ chức các chuyến đi thăm mái ấm, nơi mà các em được giáo dục và nuôi dưỡng mỗi ngày. Điển hình sau khi giao lưu, tham gia các trò chơi và nấu ăn cùng các em tại mái ấm Từ Tâm Nhân Ái, thành viên dự án và các cô cậu nhóc cũng đã có thể gần gũi, cởi mở với nhau hơn, tạo điều kiện để các em mạnh dạn đóng góp ý kiến, tâm tư giúp dự án điều chỉnh và có hướng đi tốt hơn cho những hành trình phía trước.

 Những nụ cười rạng rỡ ở chuyến đi mái ấm Từ Tâm Nhân Ái. 

Ngoài ra, các bạn sinh viên UEF khi tham gia hoạt động của dự án cũng có dịp học hỏi, bồi dưỡng kỹ năng trong việc giảng dạy và truyền cảm hứng cho các em nhỏ. Hơn hết, nhờ các buổi gặp mặt và các chuyến đi thực tế đến các mái ấm tình thương, các bạn hiểu rõ hơn về trách nhiệm cũng như giá trị của bản thân đối với trẻ em và cộng đồng.

Đã cùng nhau đi qua 6 giai đoạn, có người đi, người đến và người ở lại, buổi tổng kết họp mặt vào ngày 16/06 vừa qua cũng chính là thời gian để các thành viên dự án cùng nhìn lại những thước phim xuyên suốt hành trình dạy học, theo đó những lời tâm sự và nguyện vọng cũng được cất thành lời. Đây cũng là dấu ấn đặc biệt khi các thành viên có thể quây quần bên nhau như thể anh em trong nhà, cùng hát và cùng thắp lên những tia sáng hy vọng cho những giai đoạn sắp tới của dự án.

Còn gì vui hơn, khi các thành viên và Ban điều phối đã cùng nhau đón buổi sinh nhật dự án vào ngày 21/06 vừa qua. Đây là cột mốc đáng nhớ của dự án Nụ Cười Em Thơ với sứ mệnh “Trao đi thương yêu, lưu giữ nụ cười”. Hai năm trôi qua, sự nhiệt tâm và lòng tin yêu của dự án dành cho các em nhỏ là không đổi, hơn nữa còn phát triển hơn mỗi ngày. Với mục tiêu dạy học cho trẻ và cao cả hơn là đem lại giá trị cho cộng đồng, các thành viên sẽ mãi vẫn tiếp bước trên hành trình dài về sau - một hành trình với nhiều sự nỗ lực và trưởng thành hơn nữa.

Chiếc bánh sinh nhật siêu dễ thương mừng tuổi mới Nụ Cười Em Thơ

Các bạn thành viên dự án cùng nhau ngồi lại tâm sự về giai đoạn vừa qua

Dự án Nụ Cười Em Thơ xin gửi lời cảm ơn đến các thành viên tham gia giai đoạn 6, sự hiện diện và đóng góp của các bạn đã giúp cho dự án ngày càng tiến bộ hơn. Đặc biệt hơn hết, dự án hứa hẹn sẽ đem lại nhiều chủ đề dạy học có ích góp phần nâng cao kỹ năng cần thiết cho trẻ. Tiếp tục theo dõi và ủng hộ cho hành trình tiếp theo của Nụ Cười Em Thơ tại Fanpage UEF Center of Service-Learning và Website thông qua đường link: https://www.uef.edu.vn/servicelearning.

Tin và ảnh: Nhóm Truyền thông Nụ Cười Em Thơ.
TIN LIÊN QUAN