Dự án cộng đồng

Tổng Kết Sketchnote For Good Mùa 4 - Tạm Biệt Một Hành Trình Rực Rỡ Sắc Màu

06/01/2023

Một mùa Sketchnote For Good 2022 đầy rực rỡ với mục đích gắn kết cộng đồng bằng tư duy hình ảnh hóa tài liệu đã chính thức khép lại với hành trình lan tỏa yêu thương, phục vụ cộng đồng của Trung tâm Service - Learning UEF. Ngày 06/01 vừa qua, dự án Sketchnote For Good cùng các đại diện đến từ Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF đã cùng họp mặt  tổng kết mùa 4. Với phong cách “họp báo” cùng sự tận tâm của nhóm sinh viên trẻ điều phối dự án, các thành viên đã có dịp cùng ngồi lại lắng nghe thật nhiều điều ý nghĩa từ trải nghiệm của nhau, từ đó hiểu rõ về dự án thông qua bản báo cáo kết quả của các thành viên đến từ nhiều Ban hoạt động khác nhau.


Các thành viên dự án Sketchnote For Good chia sẻ về hành trình cá nhân khi tham gia dự án Sketchnote For Good mùa 4


Lời cảm ơn của dự án được gửi đến Chị Mỹ Phượng - Phó giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (chính giữa) và chị Kim Phụng - Điều phối viên Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF (bên phải).

 

Xuyên suốt chuyến đi mùa 4, dự án Sketchnote For Good may mắn nhận được sự đồng hành của 31 thành viên dự án, cùng chị Huỳnh Kim Phụng - Điều phối viên Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF, chị Trần Thị Mỹ Phượng - Phó giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF và các đối tác Sân khấu nhỏ IBSEN, MSD United Way Việt Nam, Tổ chức Niềm Tin. Về phía đối tác Sân khấu nhỏ IBSEN, dự án đã thực hiện vẽ 52 hình ảnh theo dạng thẻ bài. Nội dung chi tiết được chị Dung (đại diện đối tác Sân khấu nhỏ IBSEN) cung cấp hình ảnh và câu chuyện. Đó là những câu chuyện truyền cảm hứng mà chị Dung sẽ sử dụng tương tác với các người chơi gặp vấn đề về tâm lý. Về phía đối tác Tổ chức MSD United Way Việt Nam, dự án thực hiện hình ảnh hoá 3 câu chuyện do đối tác gửi đến dự án. Mỗi một câu chuyện đều xoay quanh những khó khăn, trắc trở trong cuộc sống của trẻ em và người lớn khi họ không có giấy khai sinh vì điều kiện trước đó không cho phép. Mục tiêu của những ấn phẩm này là nhằm lan tỏa thông điệp về tầm quan trọng của giấy khai sinh và là bước đệm truyền thông cho chuỗi Workshops gây quỹ của tổ chức. Và về phía đối tác Tổ chức Niềm Tin, dự án đã thành công hình ảnh hoá 16 tập thơ về các kỹ năng mềm cho trẻ. Nội dung tập thơ do cô Phương Dung (người sáng lập tổ chức Niềm Tin - đại diện đối tác) gửi đến dự án.

 

 

Khoảnh khắc “khoe thành phẩm” mà các bạn đã nỗ lực xuyên suốt thời gian qua

 

Điểm mới đánh dấu mùa 4 dự án Sketchnote For Good là sự phát triển của Ban truyền thông. Từ tháng 09/2022 đến nay, 28 sản phẩm truyền thông đã được hoàn thành chỉn chu, mang lại nhiều lượt tương tác thông qua các bài đăng về chuỗi Workshop, hành trình thành viên và sự kiện tổ chức Giáng sinh tại Tổ chức Niềm Tin. Điều này đã góp phần tăng cao độ nhận diện dự án trong mắt sinh viên và các bên liên quan.

 

Bên cạnh đó, dự án luôn đề cao các hoạt động training thông qua chuỗi tập huấn nội bộ gồm 07 buổi đã được tổ chức xuyên suốt dự án, những buổi tập huấn về chuyên môn được diễn ra trước khi bắt đầu thực hiện chuyển hoá tài liệu. Trong và sau mỗi buổi tập huấn, các bạn đều có những bài tập thực hành với nhiều chủ đề đa dạng. Từ đó, các bạn sinh viên khai phá được mọi tiềm năng của bản thân hơn về lĩnh vực sketchnote cũng như nâng cao kỹ năng mềm cần thiết cho bản thân. Không chỉ vậy, các bạn đã rút ngắn khoảng cách, tăng thêm sự gắn kết hơn qua từng buổi hoạt động gặp gỡ trực tiếp như vậy. Với văn hoá sẻ chia và gắn kết, dù dự án đang hoạt động dưới dạng nhiều ban khác nhau nhưng không hề có khoảng cách giữa mọi người.

 

Mỗi buổi họp mặt thường niên luôn có teabreak nhỏ cho thành viên dự án

 

Ngoài ra, trong suốt hơn 3 tháng nay, dự án Sketchnote For Good đã trải qua nhiều cung bậc khác nhau với chuỗi Workshop "Vẽ sắc màu - Nhận hạnh phúc" bao gồm các Workshop nổi bật như: CASETOM - Custom your case”, “CANDRAW - Draw your canvas” và “SKETCHNOTE - Sketch your note” cùng hoạt động phối hợp với đối tác mang tên Workshop “Nét cọ nhỏ vẽ ước mơ to qua đó đã tiếp cận và thu hút nhiều đối tác cùng hàng loạt các bạn sinh viên. Với mục tiêu gây quỹ và tự chủ về tài chính, dự án đã chạm đích với doanh thu ấn tượng gồm “7 chữ số” và thu nhận về các phản hồi tích cực từ người tham gia các Workshop. Đồng thời, mức độ hài lòng của 2 chuỗi Workshop trên đạt 4,84 trên thang điểm 5 càng khẳng định sinh viên rất hài lòng về chủ đề và sự phục vụ của ban tổ chức. Lợi nhuận gây quỹ từ 2 chuỗi Workshop trên đã được dự án Sketchnote For Good sử dụng cho hoạt động Giáng sinh tại Tổ chức Niềm Tin và đóng góp cho Tổ chức MSD United Way Việt Nam với mục đích hỗ trợ trẻ em không có giấy khai sinh. Số quỹ còn lại được dùng làm quỹ cho hoạt động phục vụ cộng đồng.


Tập thể thành viên của dự án cùng nhau nhận giấy chứng nhận

cho các nỗ lực vừa qua

 

Trải qua nhiều hoạt động dưới mái nhà Sketchnote, tập thể thành viên đã thực sự song hành và gắn kết cùng nhau, tạo ra những giá trị “rất riêng” và hiện thực hóa hành trình xây dựng cộng đồng. Tất cả những điều đó đã mang lại một mùa Sketchnote For Good thành công rực rỡ ngoài dự định. Với tinh thần “Kết thúc là sự khởi đầu mới”, nhà Sketch sẽ trở lại và mang trong mình sự hoàn thiện hơn cùng mục tiêu chinh phục hành trình mới, vẽ tiếp các bước đi trưởng thành trong tương lai. Dự án Sketchnote For Good không quên bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến tất cả các bạn sinh viên đã dành sự quan tâm, tham gia và ủng hộ rất nhiệt tình các hoạt động vừa qua, đừng quên đón chờ chúng mình trong mùa 5 sắp tới nhé!

 

Tin: Thuý Vy, Anh Thư

Ảnh: Lê Huy

TIN LIÊN QUAN