Hội thảo sự kiện

Góc nhìn về giới trẻ Việt và xu hướng tạo tác động xã hội được thảo luận tại Nhà UEF

14/12/2022
Sáng nay (14/12), Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF đã phối hợp với Dear Our Community tổ chức buổi thảo luận cùng báo chí với chủ đề “Giới trẻ Việt và xu hướng tạo tác động xã hội”. Tại đây, những dữ liệu, góc nhìn của người trong cuộc về giới trẻ Việt Nam, mối quan tâm về các vấn đề môi trường, xã hội trong cuộc sống và công việc đã được trao đổi cặn kẽ. 
Các diễn giả tham dự buổi trao đổi gồm anh Lê Xuân Dũng - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, chị Lã Ngọc Việt Thương - Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường Cimigo Việt Nam, ThS. Bùi Quang Đông - Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF, chị Võ Ngọc Tuyền - Nhà sáng lập, CEO Dear Our Community, bạn Đào Hải Nhật Tân - Nhà sáng lập dự án Seesaw Vietnam, đại diện các đơn vị báo - đài.
 


Buổi thảo luận mang đến nhiều góc nhìn bổ ích về vấn đề giới trẻ tạo tác động xã hội 
 
Đối với vấn đề về giới trẻ có xu hướng tạo tác động xã hội, các diễn giả đều đồng tình rằng thế hệ Z hiện nay dành nhiều sự quan tâm cho các vấn đề xã hội như môi trường, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, pháp luật,… 
Là tổ chức chuyên về khảo sát, nghiên cứu thị trường, đại diện Công ty Cimigo, chị Việt Thương đã đưa ra số liệu về các khảo sát những vấn đề xã hội mà giới trẻ quan tâm, giới trẻ Việt mong muốn đóng góp tích cực cho xã hội như thế nào, tầm nhìn xây dựng tiếng nói, gia đình của thế hệ trẻ trong tương lai. Từ đây, diễn giả nhấn mạnh giới trẻ ngày nay là thế hệ tối ưu hóa dữ liệu, thông tin từ internet. Các bạn nhạy cảm hơn với các vấn đề xã hội và các bạn là “đòn bẩy” giúp kinh tế phát triển bền vững.
 

Chị Việt Thương đưa ra số liệu về các khảo sát những vấn đề xã hội mà giới trẻ quan tâm 
 
Đại diện Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, anh Xuân Dũng đã chia sẻ rằng đa phần các bạn trẻ đều muốn tham gia vào các vấn đề xã hội, nhất là môi trường và sức khỏe, cũng như hướng đến thay đổi nhận thức về môi trường. Giới trẻ hiện nay giỏi trong việc kết nối và có nhu cầu cao thể hiện bản thân. Đặc biệt, khả năng tự học và sáng tạo nội dung của các bạn cũng rất tốt. 
 

Anh Xuân Dũng cho rằng đa phần các bạn trẻ đều muốn tham gia vào các vấn đề xã hội
 
Chia sẻ về tương quan về thể hệ trẻ trong các tổ chức, doanh nghiệp, chị Ngọc Tuyền cho biết thế hệ trẻ là khách hàng, là nguồn nhân lực chủ chốt nên các doanh nghiệp buộc phải thay đổi bởi áp lực của thị trường. Các công ty không chỉ tuyển dụng mà cần hướng dẫn, tạo điều kiện để các bạn xâm nhập vào thị trường một cách tốt nhất. Nhà trường và các trung tâm cần có thêm hoạt động giúp người trẻ có kỹ năng, kiến thức để kết nối với thị trường lao động tốt hơn. 
 

Chị Ngọc Tuyền chia sẻ về thế hệ Z trong các tổ chức, doanh nghiệp
 
Trao đổi về các hoạt động xã hội cho sinh viên, ThS. Bùi Quang Đông cũng đã chia sẻ về hình thức hoạt động của Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF khi đã cố gắng kết nối để xây dựng các hoạt động cho sinh viên với nhiều chủ đề xã hội: mục tiêu phát triển bền vững, môi trường, pháp luật,… Đặc biệt, mô hình Service-Learning còn được lồng ghép vào môn học để các bạn vận dụng nhiều kỹ năng cần thiết. 
 

ThS. Bùi Quang Đông giới thiệu các hoạt động hỗ trợ sinh viên của Trung tâm Kết nối cộng đồng 
 
Là một Gen Z trong buổi thảo luận, bạn Nhật Tân cũng bày tỏ rằng thế hệ trẻ phải hiểu được sứ mệnh là vận dụng tốt thành tựu và khắc phục hạn chế mà thế hệ trước để lại. Ngoài ra, các bạn cần hiểu được tại sao xã hội cần mình và tôn trọng sự khác biệt. 
 

Đại diện Gen Z, bạn Nhật Tân chia sẻ về mong muốn của thế hệ trẻ 
 
Qua những chia sẻ bổ ích và góc nhìn thú vị từ các diễn giả, người trẻ có thể nhìn nhận mối quan tâm về các vấn đề môi trường, xã hội trong cuộc sống và công việc, làm sao để đón bắt làn sóng tạo công việc, tạo tác động xã hội. Từ đó, các bạn có thể đảm bảo đầu ra về kiến thức và kỹ năng ngay khi còn ngồi ghế Nhà trường. 
 
Tin: Nguyên Lê
Ảnh: Quốc Cường 
TIN LIÊN QUAN