Hội thảo sự kiện

UEFers tìm hiểu về xu hướng doanh nghiệp tạo tác động xã hội qua hội thảo Social Impact Business

04/07/2021
Vào sáng ngày 3/7 vừa qua, hơn 450 bạn sinh viên UEF đã cùng tham gia buổi Hội thảo trực tuyến với chủ đề Social Impact Business (SIB) - Xu hướng thế giới và thực hành tốt tại Biti's Việt Nam với các anh chị chuyên gia đến từ các doanh nghiệp và tổ chức uy tín: Chị Giang Nguyễn - Trưởng bộ phận Phát triển bền vững từ doanh nghiệp Biti’s và Anh Hiếu Đoàn - Giám đốc phát triển chương trình Hult Prize khu vực Đông Nam Á. 
Kết quả phân tích khảo sát trước chương trình cho thấy đây là chủ đề được các bạn sinh viên quan tâm vì liên quan đến học tập, phát triển nghề nghiệp tương lai và tạo tác động tích cực đến cộng đồng.
 

Các khách mời chính của buổi Hội thảo

Mở đầu chương trình, các bạn sinh viên được tìm hiểu về các khái niệm cơ bản về loại hình Doanh nghiệp xã hội từ chị Đinh Nguyễn Thiên Ân - Phó Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF. Đây là mô hình kinh doanh đã xuất hiện từ lâu trên thế giới và đã chứng minh được tính hiệu quả khi có nhiều đóng góp cho xã hội lẫn phát triển kinh doanh. 
Tại Việt Nam, khái niệm Doanh nghiệp xã hội (DNXH) thường được hiểu: là loại hình Doanh nghiệp cam kết tái đầu tư 51% lợi nhuận vào hoạt động phát triển tổ chức và cộng đồng. Bên cạnh đó, các DNXH cũng có thể dễ dàng được nhận diện thông qua tầm nhìn, sứ mạng gắn với các mục tiêu phát triển cộng đồng. Trong khi đó hoạt động Trách nhiệm XH của DN (CSR) là hoạt động tách rời với kinh doanh và chia sẻ lợi nhuận vào hoạt động cộng đồng địa phương. Xu hướng CSR ngày nay được các DN tích hợp vào chiến lược kinh doanh và dần xuất hiện khái niệm Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB)
 

Các định nghĩa về Doanh nghiệp tạo tác động xã hội phân biệt với CSR
 
Thực hành phát triển cộng đồng tại Doanh nghiệp Biti's
Nhằm giúp các bạn sinh viên có cái nhìn cụ thể hơn về cách tạo tác động xã hội của Doanh nghiệp, chị Giang Nguyễn đã chia sẻ câu chuyện thực hành từ Biti’s - doanh nghiệp với hơn 40 năm hoạt động. 
Với cách tiếp cận đặc biệt khi đặt yếu tố Môi trường làm nền tảng cho sự vận động và phát triển (nguồn: Tobias Stocker), các hoạt động cộng đồng do Biti’s tổ chức luôn hướng đến việc nâng cao nội lực cá nhân cho nhân viên trong doanh nghiệp cũng như các đối tượng hưởng lợi khác. Từ những giá trị nội lực được bồi dưỡng, nhận thức đúng đắn về môi trường, về tính bền vững cũng được lan tỏa từ đó chính những con người này sẽ tạo nên tác động tích cực đến môi trường. Cùng với các hoạt động cộng đồng thiết thực: Nước sạch cho cộng đồng, Happy school,… cách Biti’s lồng ghép tính đặc trưng của văn hóa Việt, hoạt động bảo vệ môi trường vào từng sản phẩm cũng khiến nhiều bạn sinh viên tham gia cảm thấy thú vị và truyền cảm hứng.
 
 

Nội dung chia sẻ của chị Giang Nguyễn về hoạt động thực hành tạo tác động xã hội tại Biti’s

Chương trình Hult Prize - người trẻ thay đổi thế giới
Phần chia sẻ của anh Hiếu Đoàn lại là một câu chuyện khác về cách những người trẻ thay đổi thế giới thông qua việc tham dự Chương trình Hult Prize. Với chương trình này, các bạn trẻ sẽ được trao cơ hội để phát triển các ý tưởng/dự án vì cộng đồng với phần thưởng trị giá 1 triệu USD cho các ý tưởng đoạt giải. 
Nhiều câu chuyện thú vị từ các nhóm tham gia chương trình được anh Hiếu Đoàn chia sẻ đã mở ra rất nhiều góc nhìn mới với các bạn sinh viên UEF. Qua đó, các bạn nhận thấy rằng việc tham gia chương trình Hulf Prize không chỉ dừng lại ở việc đoạt giải mà giá trị lớn nhất là được cùng đồng đội cọ xát với các chuyên gia, các mentors giàu kinh nghiệm. Nói cách khác, khi các bạn tham gia Chương trình với mong muốn thay đổi thế giới thì chính bạn cũng sẽ thay đổi rất nhiều. Bạn nhận ra chính mình nhiều hơn, có nhiều góc nhìn mới và trưởng thành hơn.
 


Nội dung chia sẻ của anh Hiếu Đoàn

Phần hỏi đáp sôi nổi giữa các bạn sinh viên và chuyên gia cho thấy sự đón nhận nồng nhiệt của các bạn khi có cơ hội học tập những kiến thức hữu ích. Câu hỏi được nhiều bạn quan tâm nhất là: doanh nghiệp được gì khi thực hiện các hoạt động cộng đồng? Chị Giang Nguyễn cho biết: “Ngoài các giá trị bền vững giúp ích rất nhiều cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì điều dễ thấy là sự gắn bó của nhân viên với công ty. Vì khi này nhân viên hiểu rằng mình đang làm việc cho một tổ chức tốt, từ đó công việc không chỉ là mưu sinh mà còn là cống hiến những điều giá trị cho cộng đồng". Bên cạnh đó, Anh Hiếu Đoàn cũng cho các bạn thấy rõ những lợi thế đặc trưng của DNXH trong việc xác định nhu cầu cũng như xác định phân khúc khách hàng. Những băn khoăn của các bạn sinh viên về khó khăn trong hoạt động phục vụ cộng đồng cũng được các anh chị chuyên gia giải đáp tận tình bằng các ví dụ cụ thể, dễ hiểu và dễ tiếp cận.
 
 
Buổi Hội thảo kết thúc với rất nhiều đánh giá tích cực từ các bạn sinh viên thể hiện mối quan tâm của các bạn đến xu hướng Doanh nghiệp tạo tác động xã hội cũng như nhiều trăn trở với cuộc sống xung quanh. Lời khuyên từ các anh chị chỉ ra rằng: “Những khó khăn khi làm các dự án, các hoạt động cộng đồng luôn tồn tại để thách thức các bạn trẻ yêu thích thiện nguyện. Và các giải pháp, sự hỗ trợ sẽ xuất hiện khi các bạn khởi đầu với một “sơ tâm” ngay thẳng, chân thành và mục đích tốt đẹp”. 
 

Rất nhiều câu hỏi tương tác từ các bạn sinh viên UEF gửi đến diễn giả

Được biết đây cũng là hoạt động khép lại chuỗi Hội thảo online LEARN.SHARE.GROW do Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF tổ chức nhằm kết nối các chuyên gia với các bạn sinh viên qua các chủ đề phát triển xã hội và thực hành kinh doanh bền vững.

Tin và ảnh: Trung tâm Kết nối cộng đồng
TIN LIÊN QUAN