Hội thảo sự kiện

Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ - Chương trình Mekong 2023 đã khai mạc tại Nhà UEF

02/10/2023
Nhằm giúp thanh niên nâng cao năng lực lãnh đạo, đóng góp ý kiến về các vấn đề biến đổi khí hậu, vào ngày 30/9, Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ - Chương trình Mekong 2023 (VNYP) đã chính thức khai mạc với sự tham gia của 86 nghị sĩ trẻ được tuyển chọn, trong đó có 27 sinh viên Nhà UEF.
 
 Diễn đàn Mô phỏng Nghị viên trẻ - Chương trình Mekong 2023 khai mạc sáng 30/9
 
Tham dự buổi khai mạc có bà Võ Thị Xuân Quyên - Quản lý chương trình, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn), đại diện dự án Green Youth Labs; bà Nguyễn Hải Linh - Quản lý dự án VNYP toàn quốc; ông Nguyễn Sơn Trà - Trưởng ban Điều hành dự án VNYP-Mekong cùng người hướng dẫn các nghị sĩ trẻ; ông Nguyễn Xuân Trường - Kỹ sư địa chất, nghiên cứu viên tại Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam.
Về phía UEF có TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng.
 
TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi khai mạc  
 
Phát biểu mở đầu chương trình, TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Mục đích của VNYP là trao quyền, khuyến khích thanh niên đóng góp ý kiến để giải quyết các vấn đề liên quan biến đổi khí hậu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ, qua đó giúp các bạn trẻ sống có ý thức và trách nhiệm hơn với sự phát triển bền vững của xã hội. Trong chương trình năm nay, UEF hân hạnh là người bạn đồng hành của Ban tổ chức. Chương trình cũng đã tuyển chọn được 86 nghị sĩ trẻ, trong đó có 27 bạn là sinh viên UEF. Các bạn sẽ có 3 tháng học tập và làm việc để đưa ra kiến nghị về biến đổi khí hậu, những kiến nghị sẽ được trình bày trong Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc diễn ra tại UAE trong thời gian sắp tới. Chúc các bạn sẽ có trải nghiệm thú vị và đưa ra những kiến nghị có giá trị về vấn đề biến đổi khí hậu, đóng góp vào việc bảo vệ môi trường trên toàn thế giới”.
 
Đại diện Ban điều hành dự án VNYP-Mekong 2023, ông Nguyễn Sơn Trà đã chia sẻ thông tin chung về chương trình

 
Từ 172 đơn ứng tuyển, chương trình VNYP đã tuyển chọn được 86 bạn nghị sĩ trẻ, chia thành 3 nhóm dự án gồm: Đông Nam Bộ, Hạ lưu Đồng bằng sông Cửu Long, Thượng lưu Đồng bằng sông Cửu Long.
Đại diện Ban điều hành dự án VNYP-Mekong 2023, ông Nguyễn Sơn Trà đã chia sẻ thông tin chung về chương trình, nhấn mạnh vào mục tiêu của VNYP-Mekong 2023 là góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo cho thanh niên để hiểu được nguyên nhân gốc rễ, kiến thức địa phương, các bên liên quan và chính sách quốc gia hiện hành liên quan đến biến đổi khí hậu; trao quyền cho thanh niên tham gia đóng góp chính sách thông qua mô hình mô phỏng Quốc hội với phiên thảo luận nhóm và Hội nghị Thanh niên địa phương - Chương trình Mekong; đồng kiến tạo các giải pháp và thực hiện các dự án kết nối với cộng đồng địa phương qua quy trình đổi mới sáng tạo UNLEASH.
 

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ - Chương trình Mekong cũng đã ký kết biên bản hợp tác với UEF
 
Để các nghị sĩ có góc nhìn khái quát về biến đổi khí hâu, tọa đàm ngắn với chủ đề “Biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ, vai trò của thanh niên trong đóng góp, giải quyết các vấn đề của khu vực” đã diễn ra với những chia sẻ thực tiễn từ hai khách mời là bà Võ Thị Xuân Quyên và ông Nguyễn Xuân Trường.
 


Các nghị sĩ trẻ có thêm nhiều góc nhìn thực tiễn về biến đổi khí hậu từ chia sẻ của chuyên gia  
 
Trong thời gian 3 tháng học tập và làm việc để đưa ra các kiến nghị, 86 nghị sĩ trẻ sẽ có sự đồng hành và hướng dẫn của các mentor là chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, xã hội, giáo dục và môi trường. Tại buổi khai mạc, các bạn cũng đã gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với mentor và ghi dấu khoảnh khắc ý nghĩa cùng nhau.
 





Các bạn chia sẻ cảm nghĩ khi được chọn tham gia chương trình và thực hiện nghi thức viết thư cho bản thân  
 
Với những giá trị tích cực mà chương trình mang đến cho xã hội, đặc biệt là môi trường, hy vọng các nghị sĩ trẻ nói chung và sinh viên UEF tham gia dự án nói riêng sẽ có nhiều bài học bổ ích, đưa ra những kiến nghị khả thi, đóng góp vào sự phát triển của xã hội.
 
Nguyên Lê 
Ảnh: Tuấn Anh  
TIN LIÊN QUAN