Hội thảo sự kiện

Giảng viên UEF được chia sẻ kỹ năng thiết kế môn học lồng ghép hoạt động phục vụ cộng đồng

09/08/2023
Service-Learning là phương pháp giáo dục được đánh giá cao và ứng dụng từ rất lâu trong trường học tại các nước phát triển. Tại Việt Nam, UEF là một trong những trường đại học tiên phong trong việc lồng ghép Service-Learning vào chương trình đào tạo cho sinh viên. 

Sáng ngày 9/8, Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF tổ chức buổi chia sẻ 
"Thiết kế môn học lồng ghép hoạt động phục vụ cộng đồng" nhằm giúp thầy, cô giảng viên các Khoa hiểu rõ hơn về phương pháp xây dựng môn học này và ứng dụng vào quá trình giảng dạy thực tế của mình.
Buổi chia sẻ "Thiết kế môn học lồng ghép hoạt động phục vụ cộng đồng" nhận được sự tham gia tích cực của các thầy, cô

Service-Learning là một dạng của giáo dục trải nghiệm mà trong đó người học tham gia vào các hoạt động giải quyết nhu cầu của con người và cộng đồng. Thông qua đó, sinh viên hiểu sâu hơn về kiến thức chuyên môn, tạo cơ hội phát triển các kỹ năng mềm, nuôi dưỡng nhân cách, tư duy gắn kết cộng đồng xã hội và thực hiện trách nhiệm của một công dân. Tại chương trình, ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Phó Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng đã có những chia sẻ chi tiết hơn về phương pháp học tập này.

Môn học mang tính lồng ghép được xây dựng theo 3 mô hình: Vòng tròn nhận thức, Vòng tròn cảm hứng, Vòng tròn giá trị. Phương pháp này đã được triển khai theo các hình thức như workshop, hoạt động thiện nguyện, diễn đàn chia sẻ, tập huấn, các dự án kết nối cộng đồng,... Đặc biệt, khi lồng ghép vào trong môn học thông qua giải quyết các vấn đề xã hội có thật, giảng viên có cơ hội nghiên cứu và đào sâu lý thuyết đã dạy, cũng như cập nhật mới, ứng dụng lý thuyết từ sách vở vào thực tiễn. Từ đây, sinh viên cũng có cơ hội va chạm thực tế, gia tăng kỹ năng, nhận thức và tư duy hướng về xã hội, nâng cao tinh thần trách nhiệm của một công dân.

Nhiều hoạt động thực hành được triển khai giúp các thầy, cô hiểu hơn về phương pháp này
Tham gia buổi chia sẻ còn có chị Trương Thị Thu Trang - Đại diện IECD Việt Nam - Viện Hợp tác và Phát triển châu Âu. Chị cũng chia sẻ một trong những dự án của mình, là dự án hướng đến các đối tượng lao động nhỏ, xây dựng và hỗ trợ để xây dựng cho nền kinh tế ngày càng phát triển hơn. Đề cập đến việc kết nối với UEF, đại diện phía tổ chức cảm thấy may mắn khi có thể hợp tác với nhà trường để mang lại những giá trị lớn cho cộng đồng. 
Đại diện đối tác chị Trương Thị Thu Trang - Đại diện IECD Việt Nam - Viện Hợp tác và Phát triển châu Âu cảm thấy rất vui và may mắn khi có thể đồng hành với UEF trong các hoạt động phi lợi nhuận 

Tại UEF, phương pháp Service-Learning được lồng ghép vào một số môn học của các ngành. Các bạn sinh viên sẽ được triển khai các dự án với các chủ đề khác nhau, được chọn lọc từ những vấn đề của các doanh nghiệp đối tác để giải quyết và thực hiện thực tế. Sinh viên có thể được tương tác, làm việc với những đối tác thật sự. Đồng thời, khi tham gia vào các hoạt động, các bạn sẽ hiểu hơn về nhu cầu của đối tượng hướng đến.
 TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cũng chia sẻ những phương pháp hay khi tham dự các hội thảo lớn

Đến dự buổi chia sẻ, TS. Nhan Cẩm Trí - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cũng bày tỏ niềm vui khi hoạt động được nhiều thầy cô tham gia: “Tại UEF, chúng ta có Trung tâm Kết nối cộng đồng đang hoạt động bài bản. Lồng ghép hoạt động Service - Learning vào môn học là phương pháp giảng dạy hiệu quả, mang lại những giá trị lớn sau môn học. Mong rằng hôm nay chúng ta sẽ phân tích kỹ và bàn luận sâu hơn về phương pháp này, để có thể phát triển hơn trong tương lai.”



Các thầy cô tranh luận sôi nổi về phương pháp giảng dạy này 

Ở phần cuối chương trình, các thầy cô được làm rõ hơn cách đặt ra câu hỏi để trao đổi với đối tác và xác định được mục tiêu kỹ càng trước nhu cầu học tập của sinh viên với những vấn đề của cộng đồng. Nhiều phương pháp và cách thức áp dụng trong quá trình giảng dạy thực tế được các thầy, cô chia sẻ và phân tích sôi nổi.

Tin chắc rằng, thông qua buổi chia sẻ này, các thầy, cô giảng viên Nhà UEF đã được tăng cường kỹ năng thiết kế môn học lồng ghép hoạt động phục vụ cộng đồng. Từ nền tảng này, sinh viên các Khoa sẽ có thêm phương pháp học tập hiệu quả, vừa phát triển về mặt kiến thức, kỹ năng, vừa thể hiện được trách nhiệm, vai trò của người trẻ với cộng đồng, xã hội.
Quỳnh Anh
Ảnh: Thành Thắng
TIN LIÊN QUAN