Hội thảo sự kiện

Nhiều thông tin hữu ích cho giới trẻ được lan tỏa tại talkshow “Gen Z kết nối - Đối chiếu để đổi chiều”

06/12/2023

Chiều ngày 01/12, Trung tâm Service-Learning UEF phối hợp cùng Công ty TNHH Doanh nghiệp xã hội Phát triển cộng đồng Thuận Trường tổ chức thành công buổi Talkshow “GenZ kết nối - Đối chiều để đổi chiều” cùng sự tham gia của hơn 200 sinh viên với mục đích chia sẻ thông tin cần thiết về cộng đồng Transgender Woman (TGW) và kiến thức về dự phòng HIV/AIDs nhân ngày World AIDs Day.

 

Đồng hành với buổi chia sẻ có: Bà Leigh McCumber - Tham tán Chính trị, Giám đốc dự án CFLI, Đại Sứ Quán Canada tại Việt Nam; ThS. Nguyễn Quốc Giang - Cố vấn kỹ thuật DNXH Thuận Trường, Thạc sĩ công tác xã hội Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng Tâm lý, Diễn giả chương trình; Dược sĩ Chuyên khoa I Trần Công Minh Đức, Quản lý Dược Phòng khám Alocare, Diễn giả chương trình; Hoa Hậu Phương Phương - Miss Beauty Queen 2020, Diễn giả chương trình; Á Hậu Tiên Tiên - 1st - Runner - Up Miss Beauty Queen 2022; Á Hậu Tô Diệp Hà - 2nd Runner - Up Miss Beauty Queen 2022; Hoa Hậu Quân Mai Anh - Miss Project Beauty 2023; Á Hậu Dior - Miss Project Beauty 2023; Á Hậu Nguyễn Ngọc Điệp - Miss Project Beauty 2023.
 

 

Về phía ban tổ chức chương trình có sự tham dự của ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Trung tâm Kết nối Cộng đồng UEF; Ông Nguyễn Minh Thuận - Giám đốc DNXH Thuận Trường và ông Lê Đặng Nghĩa - Phó Giám đốc DNXH Thuận Trường.


Khởi đầu buổi giao lưu, bà Leigh McCumber đã có đôi lời chia sẻ: “Đất nước Canada có câu nói “Khác biệt làm nên sức mạnh”, chúng tôi cổ vũ cho sự đa dạng. Sự kiện hôm nay là một minh chứng cho sự hợp tác giữa Canada và Việt Nam trong vấn đề quan trọng như bình đẳng giới, đây cũng là một trong nhiều hoạt động mà Quỹ CFLI tài trợ. Ngoài ra, nhân ngày World AIDs Day, chúng tôi cũng mong muốn đóng góp tích cực vào việc giảm thiểu tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng”. 

 

Tiếp nối là không gian cởi mở giữa sinh viên và diễn giả khi khai thác lần lượt từng chủ đề: định nghĩa thuật ngữ bản dạng giới, người chuyển giới dưới góc độ y tế và công tác xã hội; chia sẻ câu chuyện tiếp nhận và “chuyển mình” của chính người trong cuộc; lan tỏa những những biện pháp an toàn để phòng chống HIV/AIDs, bảo vệ sức khỏe tâm lý và thể chất trong hành trình “tỏa sắc” của cộng đồng LGBT.

 

Khái niệm bản dạng giới là “cái bên trong” được đưa ra với sự đồng tình của cả 3 diễn giả. Bên trong mỗi người cảm nhận được xu hướng tình cảm đang nghiêng về đối tượng giới tính nào, bạn mong muốn người khác nhìn nhận và giao tiếp với bạn bằng danh xưng nào và một điều hoàn toàn được đảm bảo, bản dạng giới có thể khác với giới tính sinh học. 

 

Đồng thời, đặt trước vấn đề đã xác định rõ bản dạng giới và mong muốn phẫu thuật để trở thành người chuyển giới, diễn giả Nguyễn Quốc Giang làm rõ: “Hành trình trở thành người chuyển giới vốn dĩ đã bắt đầu từ bước bạn tìm được “cái bên trong”, sau đó là thích nghi và tin tưởng vào bản thân, còn phẫu thuật chỉ là giai đoạn cuối cùng hoàn thiện về mặt sinh học”. 

 

Anh Trần Công Minh Đức với kinh nghiệm nhiều năm làm trong lĩnh vực y tế nhận định ở Việt Nam hiện chưa có nhiều đơn vị y tế uy tín và an toàn hỗ trợ cộng đồng người chuyển giới, nguồn thông tin chính thống cũng chưa phổ biến, các đối tượng tìm đến phòng khám tư vấn đa số qua hình thức truyền miệng từ người đi trước. Hạn chế về mặt cơ sở y tế đi kèm tâm lý e ngại, sợ ánh nhìn từ xã hội khiến cộng đồng người chuyển giới vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Người tư vấn phải có cách tiếp cận theo từng hoàn cảnh câu chuyện, tư vấn an toàn trong quyền hạn cho phép.

 

Trong phần giao lưu, Hoa hậu Phương Phương đã mang đến những câu chuyện thiết thực mang giá trị cho cộng đồng, cho xã hội của chị trước và sau khi đăng quang. Những câu chuyện của chị phần nào đã giúp UEFers nhìn nhận rõ hơn về bản thân. Chị cũng nhấn mạnh thêm: “Các bạn không cần phải ép bản thân vào một định nghĩa nào cả, mà hãy chấp nhận sự khác biệt của chính mình và tìm một cộng đồng yêu thương bạn vì chính con người bạn”.

 

Sự kiện được tổ chức nhân ngày thế giới phòng chống HIV/AIDs không thể thiếu những kiến thức về căn bệnh nguy hiểm hiện đang phần lớn gặp ở người trẻ ở độ tuổi 15-29. Sinh viên UEF được trang bị đầy đủ những biện pháp phòng chống, lối sống lành mạnh, an toàn tình dục, tự chủ trong các mối quan hệ.
 

 

Giới tính vốn luôn là một chủ đề phức tạp và nhạy cảm, hy vọng thông qua buổi talkshow “GenZ kết nối - Đối chiếu để đổi chiều” , sinh viên UEF sẽ hiểu bản thân mình hơn, hiểu cộng đồng xung quanh mình hơn, biết cách yêu thương và bảo vệ cộng đồng mình nhiều hơn nữa.

 

Ảnh: TT.TT.TT
TIN LIÊN QUAN