Hội thảo sự kiện

Sau 4 tháng triển khai, Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ đã tìm ra nhiều sáng kiến mới giá trị

08/01/2024
Sau hơn 4 tháng triển khai, Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ - Chương trình Mekong (VNYP-Mekong) đã đi đến chặng cuối của hành trình. Ngày 7/1, Diễn đàn và Trung tâm Kết nối cộng đồng UEF đã tổ chức thành công Ngày hội sáng kiến và Tổng kết chương trình Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ 2023. Sự kiện đã tìm ra nhiều dự án mới, góp phần nâng cao ý thức, lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến thế hệ trẻ. 
 
Hành trình 4 tháng của Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ khép lại thành công rực rỡ
 
Tham dự Ngày hội sáng kiến và Tổng kết chương trình VNYP-Mekong có: ông Nguyễn Sơn Trà - Trưởng ban Điều hành VNYP-Mekong; bà Nguyễn Hải Linh - Quản lý Chương trình VNYP toàn quốc, bà Du Hoàng Anh - Phó Tiểu ban Đổi mới sáng tạo, ban Phát triển chương trình, Dự án VNYP-Mekong 2023. Đại diện các khách mời, nhà tài trợ có: ông Tony Jones - Cán bộ Công vụ, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM; ông Trần Đăng Trung - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu xây dựng năng lực thích ứng (CAB); bà Lâm Thị Hoàng Oanh - Cán bộ Viện Dragon-Mekong, Trường Đại học Cần Thơ. Về phía UEF có sự tham dự của: ThS. Bùi Quang Đông - Trưởng Phòng Công tác sinh viên; ThS. Trần Thị Mỹ Phượng - Giám đốc Trung tâm Kết nối cộng đồng và hơn 80 nghị sĩ trẻ đến từ các trường đại học, cao đẳng.
9 sáng kiến đến từ các tiểu ban của diễn đàn
VNYP-Mekong 2023 tập trung giải quyết 3 vấn đề chính: Chuyển dịch năng lượng đảm bảo công bằng xã hội; Quản lý và bảo vệ tài nguyên nước; Nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu. Từ hơn 80 nghị sĩ trẻ, thành lập 9 tiểu ban tương ứng với 9 dự án trình bày tại Ngày hội sáng kiến. Với những dự án đảm bảo tính khả thi, sáng tạo sẽ nhận được đầu tư từ Ban tổ chức để hiện thực hóa sáng kiến, mang đến giá trị thiết thực cho xã hội.

 Bà Du Hoàng Anh công bố thể lệ và tiêu chí lựa chọn các giải thưởng chung cuộc
 
Các sáng kiến tham gia ngày hội gồm có: Thanh niên thích ứng - Mekong Youth Adapt - MYA đến từ Tiểu ban Hạ lưu Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - Nước; Giải pháp công nghệ thích ứng với biến đổi khí hậu đến từ Tiểu ban Thượng lưu ĐBSCL - Nước; Mô hình Mini-Studio của Tiểu ban Đông Nam Bộ (ĐNB) - Nước; Năng lượng mỗi ngày đến từ Tiểu ban Hạ lưu ĐBSCL - Năng lượng; Trại hè giáo dục năng lượng Tiểu ban Thượng lưu ĐBSCL - Năng lượng; Power Talk Podcast đến từ Tiểu ban ĐNB - Năng lượng; Trại hè Thanh niên Tiên phong Xanh - Chuyển dịch năng lượng đến từ Tiểu ban Không chuyên trách - Năng lượng; SAY Project - Start Agriculture by Youth đến từ Tiểu ban Thượng và Hạ lưu ĐBSCL - Nông nghiệp; Gen Z chung tay xây dựng cuộc sống xanh và nâng cao tinh thần sử dụng nguyên liệu hữu cơ của Tiểu ban ĐNB - Nông nghiệp.
 





Các nghị sĩ trẻ tham gia Ngày hội sáng kiến đều được trao chứng nhận từ Ban tổ chức
 
Giám khảo tham gia nhận xét, đánh giá và tìm ra những sáng kiến thiết thực nhất gồm có: bà Nguyễn Hải Linh; ThS. Hà Lê Thu Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo thiết kế dự án UEF; ông Vũ Hải Trường - Chuyên gia về Môi trường và Giáo dục, Giám đốc tuyển sinh Trường Đại học Hồng Kông; bà Huỳnh Ngọc Hạnh - Chuyên gia đào tạo Môi trường và Khí hậu, Trung tâm Phát triển Giáo dục (EDC). 


 

Ban tổ chức tri ân giám khảo, đơn vị tài trợ và các khách mời
 
Để mang đến một “sản phẩm” hoàn chỉnh trình bày trước các giám khảo tại ngày hội, các nghị sĩ trẻ đã làm việc liên tục trong suốt 4 tháng qua song song với việc học tập trên lớp. Các bạn được tham gia vào các khóa huấn luyện dưới sự đồng hành xuyên suốt của các huấn luyện viên trong dự án. Các bạn tham gia vào những chuyến đi thực tế để khảo sát thị trường, tìm hiểu nguyên nhân cốt lõi dẫn đến các hiện trạng của vấn đề. Từ đó đưa ra những sáng kiến mới nhằm giải quyết 3 vấn đề chính của chương trình. 
 Các poster sáng kiến được triển lãm và tổ chức bình chọn trực tiếp tại sảnh lầu 15
 
Các nghị sĩ trẻ bước vào phiên trình bày. Mỗi tiểu ban có tổng cộng 15 phút để trình bày dự án của mình và trả lời các câu hỏi từ giám khảo chuyên môn. Dự án của cả 9 tiểu ban đều chỉ rõ tính cấp thiết của vấn đề các bạn quan tâm và khai thác. Từ đó đánh giá thực trạng và tìm ra nhiều giải pháp mới để giải quyết vấn đề. Giám khảo đề cao tinh thần này ở các nghị sĩ trẻ.
 



Nghị sĩ trẻ đến từ các tiểu ban trình bày sáng kiến của mình trước giám khảo
 
Kết thúc phiên trình bày của 9 tiểu ban, các giám khảo có phần thảo luận ngắn để tìm ra các dự án mang tính khả thi nhất. Phần trao giải diễn ra vào chiều cùng ngày trong buổi Tổng kết chương trình Diễn đàn mô phỏng Nghị viện trẻ 2023.

 
Giám khảo có những nhận xét thẳng thắn, đóng góp hướng phát triển cho các sáng kiến
 
Tổng kết chặng đường 4 tháng giàu trải nghiệm
Mở đầu cho buổi tổng kết, nhìn lại chặng đường hơn 4 tháng vừa qua, cả hội trường cùng lắng đọng với những khoảnh khắc buồn, vui và tự hào được thể hiện qua đoạn video hơn 10 phút do Ban tổ chức thực hiện. Đó sẽ là những kỷ niệm đẹp khó quên trong mỗi nghị sĩ trẻ hiện diện ngày hôm đó. Thành viên ở mỗi tiểu ban cũng ghi lại những chia sẻ cảm xúc của mình và dựng thành video chiếu tại buổi tổng kết. Có những nụ cười và cả những giọt nước mắt vui sướng cho chặng đường vừa qua, đến nay đã dừng chân. 
Đại diện Ban tổ chức chương trình, đơn vị đồng hành, các khách mời, nhà tài trợ, các mentor cùng gửi gắm những tâm tư, cảm xúc của mình về 4 tháng qua.

 Ông Nguyễn Sơn Trà phát biểu tổng kết chương trình
 
Ông Tony Jones bày tỏ sự khâm phục trước tinh thần và sáng kiến của thế hệ trẻ Việt Nam
 
Ông Trần Đăng Trung đánh giá cao các sáng kiến của hơn 80 nghị sĩ trẻ
ThS. Bùi Quang Đông hy vọng chương trình hữu ích này sẽ ngày càng lan tỏa và phát triển
 
Các huấn luyện viên kể lại những ngày làm việc cùng các bạn trẻ
 
Tại buổi tổng kết, các ý tưởng, dự án trong Ngày hội sáng kiến được trao giải. Trong đó có 2 dự án được VNYP-Mekong tài trợ kinh phí 20 triệu đồng để triển khai. Kết quả chung cuộc như sau:
Giải thưởng Đề xuất chính sách xuất sắc nhất: Tiểu ban Hạ lưu ĐBSCL - Nước
Giải thưởng Sáng kiến được yêu thích nhất: Tiểu ban ĐNB - Năng lượng 
Giải thưởng Sáng kiến được tài trợ: Tiểu ban Thượng lưu ĐBSCL - Năng lượng và Tiểu ban ĐNB - Năng lượng 

 

Các sáng kiến xuất sắc đã được tìm ra
 Đọng lại nhiều bài học giá trị
Một hành trình đủ dài để các nghị sĩ trẻ học hỏi, trau dồi và cho ra đời những sáng kiến hữu ích, giúp cộng đồng ngày càng phát triển. Đọng lại sau chặng đường này là những kỷ niệm, những bài học vô giá và cả những giá trị các bạn đã, đang và sẽ đóng góp cho cộng đồng.
Nghị sĩ trẻ Hà Thiên Bảo - thành viên Tiểu ban Hạ lưu ĐBSCL - Nước chia sẻ: “Đây là một chương trình rất đặc biệt, mang lại cho mình rất nhiều bài học và kỷ niệm, khác hẳn các chương trình mà mình tham gia. Trong suốt hành trình, mình đã học hỏi được rất nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, lên kế hoạch, kêu gọi tài trợ,... Đặc biệt trong những buổi làm việc nhóm cùng các nghị sĩ trẻ khác, có những tranh cãi, bất đồng quan điểm và cùng nhau tranh luận đến tận khuya là những điều mình không thể nào quên được”. 
 
Thiên Bảo gửi lời cảm ơn đến chương trình VNYP-Mekong 2023 đã tạo cơ hội cho những người trẻ tham gia, đóng góp tiếng nói của mình
 
Nghị sĩ trẻ Đào Khánh Ngọc - thành viên Tiểu ban Hạ lưu ĐBSCL - Nông nghiệp tâm sự: “Mình có 3 từ khóa để đúc kết lại hành trình VNYP-Mekong 2023 của mình, đó là “cơ duyên”, “gắn kết” và “lan tỏa”. Lý giải hai chữ “cơ duyên”, mình đã tâm đắc hai câu nói trong thiền ngữ Ấn Độ rằng: Bất kể bạn gặp ai thì đó đều là người bạn cần gặp. Bất kể thời điểm đó xảy ra chuyện gì thì đó đều là thời điểm thích hợp. Và giữa những cái lựa chọn “có” và “không”, các bạn ngồi ở đây đều lựa chọn có tham gia gắn kết mình với những thành viên VNYP 2023”. 
Khánh Ngọc tiếp tục: “Đây là cơ hội để những người trẻ đến từ những ngành khác nhau, trường khác nhau được gặp gỡ, kết nối cùng nhau. Hơn thế, mình còn được kết nối với các thầy, cô là các mentor dày dạn kinh nghiệm, có tầm nhìn trong lĩnh vực này. Và có thể nói đây là một sự lan tỏa là bởi vì VNYP là những hạt giống được trao cho người trẻ. Cho dù chúng em đi đến vùng đất nào thì những dự án chúng mình mang lại cũng đều có giá trị và lan tỏa một góc nhìn mới cho các thế hệ sau”.
 Khánh Ngọc hết mình học hỏi và nỗ lực thực hiện dự án cùng đồng đội trong suốt 4 tháng qua để lưu giữ nhiều kỷ niệm
 
Nghị sĩ trẻ Lữ Thanh Nên - thành viên Tiểu ban ĐNB Năng lượng chia sẻ: “Mình rất cảm kích các nghị sĩ trẻ đã dành thời gian để cùng nhau thực hiện những dự án cộng đồng thiết thực và ý nghĩa như thế này. Mình biết rõ, mặc dù chúng ta đều có những mối bận riêng như đi học, đi làm,... nhưng sau tất cả, mọi người đã dành ra khoảng thời gian trong quỹ thời gian đó để làm việc cùng nhau, xây dựng nên những sáng kiến cùng nhau”. 
 “3 điều mình học được sau khi đồng hành với VNYP-Mekong 2023 là tính thực tiễn, tính bản quyền sở hữu trí tuệ và sự không hoàn hảo”, Thanh Nên cho biết 
 
Vậy là chương trình Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ  2023 đã khép lại thành công tốt đẹp. Các dự án được đầu tư sẽ bắt tay vào giai đoạn triển khai thực hiện. Các sáng kiến còn lại tiếp nhận góp ý, đánh giá từ các giám khảo chuyên môn, hoàn thiện và tiếp tục “chinh chiến” ở những sân chơi khác. Với tinh thần vì cộng đồng, tin rằng các nghị sĩ trẻ sẽ nỗ lực hết mình để mang lại giá trị thực sự cho xã hội. 
 
Tấn Phát
Ảnh: Minh Thiện
TIN LIÊN QUAN